ลาวใต้ : ความงามทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ1


คอนพะเพ็ง

                การเดินทางสู่คอนพะเพ็งถ้าเริมต้นจากปากเซ  เราจะผ่านเมืองจำปาสัก  เมืองสุขุมา  เมืองมูลปะโมกและเมืองโขง   เราสามารถนั่งรถไปจนถึงน้ำตกได้  ซึ่งจะมีบริเวณจอดรถและมีร้านอาหารหน้าน้ำตกให้บริการอาหารรสชาติอร่อย  โดยเฉพาะเมนูปลาหนังแม่น้ำโขง(เมนูที่ทำจากปลาน้ำโขง ที่มีผิวเป็นหนังไม่มีเกล็ด)ซึ่งมีรสชาติอร่อยมากทุกเมนู  จากนั้นเราสามารถเดินจากร้านอาหารมาชมน้ำตกได้ซึ่งห่างจากร้านอาหารประมาณ ๓๐-๔๐  เมตร

            มหาลำธารโขง  ไหลผ่านเกาะแก่งจากสี่พันดอน  มาจนถึงบริเวณเปลือกโลกยุบตัวลง  ทำให้น้ำอันมหาศาลตกลงสู่เบื้องล่างตามการยุบตัวนั้น  เกิดเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีแหล่งน้ำคือ แม่น้ำโขงทั้งสายเป็นน้ำหล่อเลี้ยงให้น้ำตกมีความสวยงามและยิ่งใหญ่

                ความงามของตาดคอนพะเพ็งหรือน้ำตกคอนพะเพ็งอยู่ตรงที่น้ำตกมีความกว้างเท่ากับขนาดของลำน้ำโขง     แล้วยุบตัวของแผ่นดินเป็นหน้าตัดลง    เมื่อน้ำตกลงจะดูเหมือนม่านน้ำขนาดใหญ่ที่มีความงดงามจนได้ชื่อว่า  ไข่มุกแห่งแม่น้ำโขง  หรือที่เรารู้จักในนามของ   ไนแองการาแห่งเอเชีย

                นอกจากความงดงามทางธรรมชาติของน้ำตกคอนพะเพ็งแล้ว  สิ่งที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งของที่นี่คือ  ต้นไม้มณีโคตร  เป็นต้นไม้ที่มีความสำคัญทางวรรณกรรมลุ่มน้ำโขงที่ได้รับอิทธิพลจากอินเดียคือเรื่อง  รามายณะ

                ต้นมณีโคตร  ศึกษาได้จากวรรณกรรมท้องถิ่นของอีสานเรื่องพระลักษณ์พระราม ซึ่งสำนวนแรกผู้เขียนได้ฟังจากคุณยายทองม้วน  ภาคมฤกษ์(สัมภาษณ์: ๒๕๔๙) เล่าว่า

 

                ทศเศียรได้มาต่อสู่กับพระลักพระลามที่น้ำของ  ทหารของทศเศียรโดนหุลละมานฆ่าตายถึง ๔,๐๐๐  ตน  นอนตายกลางน้ำของกลายเป็นเกาะเรียกว่า สี่พันดอน  เมื่อฆ่ายักษ์เสร็จจึงหักเอากิ่งไม้มณีโคตรมาช่วยรักษาชีวิตฝ่ายตน  โดยไม้มณีโคตรมีสองกิ่ง  คือกิ่งทางทิศตะวันออกชี้เป็น  คือ  ชี้คนตายให้ฟื้นได้  ส่วนกิ่งทางทิศตะวันตกชี้ตาย  คือ  ชี้คนให้ตายได้  จึงทำให้ฝ่ายพระลักพระลามมีชัยชนะ

 

                สำนวนที่สองข้อมูลจากงานเขียนของ  ธวัช  ปุณโณทก(๒๕๔๒:๓๔๔๘-๓๔๔๙) 

ซึ่งกล่าวถึงต้นมณีโคตรไว้เช่นกันว่าเป็นไม้ที่มีเดียวในโลกคือที่กลางน้ำตกคอนพะเพ็ง มีลักษณะดังนี้

 

                ต้นมณีโคตรมี  ๓ กิ่งคือ     กิ่งที่ชี้ไปทิศเหนือ  ใครกินผลไม้ทิศนี้จะกลายเป็นนกยาง    กิ่งที่ชี้ไปทิศใต้ ใครกินผลไม้ทิศนี้จะกลายเป็นลิงและกิ่งที่ชี้ไปทิศตะวันออก ใครกินผลไม้ทิศนี้จะกลับเป็นหนุ่มสาว  มีพละกำลังมาก

                เมื่อนางสีดาจันทะแจ่มถูกท้าวฮาพนาสวร(ทัศกัณฐ์) ลักไปอยู่เมืองลังกา  พระลามพระลักได้ติดตามนางสีดาจันทะแจ่ม  เดิอนทางจนเหนื่อยอ่อนมาพักอยู่ที่ใต้ต้นมณีโคตรซึ่งกำลังออกผลสุกสะพรั่งอยู่เต็มต้น  พระลักไปเก็บผลกิ่งด้านทิศตะวันออกรับประทานจึงมีรูปโฉมสวยงามกว่าเดิม  ส่วนพระลามไปเก็บผลกิ่งด้านทิศใต้จึงกลายร่างเป็นลิงเผือกขนาดใหญ่   พระลักเมื่อเห็นพระลามกลายร่างเป็นลิงเผือก  ก็ล่อหลอกให้พระลามไปกินผลมณีโคตรกิ่งทิศตะวันออก  แต่ไม่สามารถสื่อสารกับลิงพระลามได้  พระลักจึงนั่นเฝ้าลิงพระลามอยู่วันแล้ววันเล่า  เดือนแล้วเดือนเล่า

                กล่าวถึงฤาษีอาคมกล้าได้นางจันทะแจ่มอินทาเป็นภรรยา  แต่พระอาทิตย์ลอบเป็นชู้จนได้ลูก ๒  คนคือ  สังคีป(สุครีพ) และพะลีจันทร์(พาลี)  ส่วนนางแก้วแพงศรีเป็นลูกที่เกิดแต่ฤาษี    ฤาษีรักบุตรชายทั้งสองมาก  สอนวิทยาให้ทุกอย่าง   วันหนึ่งเกิดสงสัยในรูปร่างหน้าตาจึงเอาลูกทั้ง ๓ ไปเสี่ยงน้ำ  ถ้าเป็นลูกตนให้ว่ายน้ำกลับมาได้  ก็มีนางแก้วแพงศรีคนเดียว

                ฤาษีกลับบ้านพร้อมนางแก้วแพงศรี  นางจันทะแจ่มอินทาไม่เห็นบุตรชายจึงถามนางแก้วแพงศรี    นางแก้วแพงศรีจึงเล่าเรื่องเสี่ยงโยนน้ำให้ฟัง   นางโกรธมากจึงจับนางแก้วแพงศรีเวี่ยงไปจนตกภูเขาลูกหนึ่ง  นางเดินทางหลงป่ามาจนถึงต้นมณีโคตรจึงเก็บผลทางทิศใต้กิน  กลายร่างเป็นลิงเผือกและได้สมสู่กับลิงพระลาม  ออกลูกมาเป็น หุลละมาน(หนุมาน)

                ทางพระลักล่อหลอกให้ลิงพระลามและสิงนางแก้วแพงศรีกินผลมณีโคตรทิศตะวันออกจึงกลายร่างเป็นมนุษย์ตามเดิม  แต่หุลละมานกินเท่าไรก็ไม่กลายร่างเป็นคน  เพราะเป็นเวรกรรมแต่ชาติปางก่อน

                จากทั้งสองสำนวนที่กล่าวถึงต้นมณีโคตรในวรรณกรรมที่แตกต่างกันบ้าง  แต่ที่ทั้งสองสำนวนเชื่อร่วมกัน คือ ความศักดิ์สิทธิ์และมีอำนาจในต้นของต้นมณีโคตร  และความเชื่อนั้นยังปรากฏมาจนถึงปัจจุบัน  ซึ่งต้นไม้นี้ยังยืนยงคู่กับน้ำตกคอนพะเพ็ง  เป็นสิ่งหนึ่งที่น่าชมและน่าศึกษายิ่งที่มีที่เดียวในโลกป้ายประชาสัมพันธ์ที่ทางการสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว( สปป.ลาว) จัดทำเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาข้อมูลของน้ำตกคอนพะเพ็ง  จากภาพปริวรรตได้ว่า

 

                        คอนพะเพ็งเป็นน้ำตกที่ใหย่ที่สุดอาเซียตาเว็นออกเสียงใต้, น้ำตกคอนพะเพ็งแม่นแหล่งที่สวยงาม และปะทับใจผู้ได้มาเห็น.  เซิ่งเป็นแก้งหินขะหนาดใหย่ที่กั้นทางเดินแม่น้ำของ, มีความสูงปะมาน 15  แมด และกว่างปะมาน  1  กิโลแมด.  น้ำตกเปรียบสะเหมือนทำมะซาดปั้นแต่งขึ้นมา.

                คอนพะเพ็งยังคงเป็นแหลงท่องเที่ยวที่สำคัญของลาวใต้ซึ่งเป็นทั้งแหล่งปราการธรรมชาติที่ป้องกันข้าศึกรุกรานทางน้ำ  เป็นแหล่งท่องเที่ยวและยังเป็นแหล่งวรรณกรรมที่ได้รับอิทธิพลมาจากอินเดีย    ซึ่งเป็นข้อสำคัญที่ทำให้คอนพะเพ็งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญของลาวใต้จนได้ชื่อว่า  ไนแองการาแห่งเอเชีย

คำสำคัญ (Tags): #เที่ยวชมมูน
หมายเลขบันทึก: 232497เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2008 19:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อ่านเรื่องราวแล้วน่าสนใจมากอยากเห็นรูปเพราะคงหาโอกาสไปเองยาก ช่วยลงรูปให้ดูหน่อยนะคะ

สวัสดีปีใหม่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ดีมาก

สวัสดีปีใหม่ 2552 ค่ะ

มีความสุขในทุกๆวันนะคะ

โชคดี ตลอดปีและตลอดไป

J สุขภาพแข็งแรงค่ะ J

สวัสดีปีใหม่...สุขกาย สุขใจ อย่าเจ็บและอย่าจนครับผม...

สวัสดีปีใหม่...สุขกาย สุขใจ อย่าเจ็บและอย่าจนครับผม...

ขอบคุณครับคุณwinny คุณเบดูอิน คุณ@..สายธาร..@ คุณmuangkhan ขอให้มีความสุขในศก 2552 ตลอกศกใหม่

ธาตุญาครูขี้หอม

 

เด็ก ๆ ขายกิโป่ม  เนื้อฟานแดดเดียว

 

น้ำตกคอนพะเพ็ง

 

สวัสดีปีใหม่ครับ.. ขอให้สุขกายสบายใจ และมีพลังชีวิตเยอะ ๆ

อ่านบันทึกนี้แล้ว นึกถึงเรื่องราวในภาพยนตร์เรื่อง "สบายดีหลวงพระบาง"  เพราะเรื่องดีก็เสมือนสารคดีไปในตัว  ผมเองก็เพิ่งได้เห็นภาพของปากเซ - สี่พันดอน คอนพะเพ็ง อย่างมีชีวิตผ่านหนังเรื่องนี้  หลังจากเคยอ่านและเคยเห็นเฉพาะแต่ในหนังสือเท่านั้น

ฯลฯ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับคุณแผ่นดิน ผมชอบไปลาวมาก ๆ แต่ได้ไปไม่กี่ครั้งเอง แต่ก็คุ้มเพราะไปแบบลูกทุ่งได้สัมผัสชีวิตคนลาว ดีกว่าไปเที่ยวเฉย ๆ

อยากรู้ประวัติต้นมณีโคตรอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท