ประวัติเพลงพรปีใหม่


ประวัติเพลงพรปีใหม่

^ _ ^ สวัสดีปีใหม่...วันนี้มีประวัติเพลงพรปีใหม่มาฝากทุกคน...น่าสนใจมาก ๆ ค่ะ

ในวันที่ 1 มกราคมของทุกปีเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย ในช่วงนี้จะมีการจัดงานรื่นเริงเรามักจะได้ยินเสียงเพลงปีใหม่อยู่ทั่วไป ซึ่งประวัติของเพลงปีใหม่มีมาตั้งแต่สมัยก่อนโดยเพลงปีใหม่เกิดขึ้นครั้งแรก ประมาณปี พ.ศ. 2477 - 2479 คือ เพลงเถลิงศก ของขุนวิจิตรมาตรา (สง่า กาญจนาคพันธุ์) เป็นเพลงที่มีเนื้อร้อง ทำนอง รวมทั้งขับร้องและบรรเลงตามอย่างสากล ถูกแต่งขึ้นในช่วงที่รัฐบาลสมัยนั้นได้มีการให้จัดงานรื่นเริงปีใหม่ ในวันที่ 1 เมษายน มีตัวอย่างเนื้อร้อง ดังนี้ .......ยิ้มเถิด ยิ้มเถิดนะยิ้ม ยิ้มแย้มแจ่มใส สุขสราญบานใจ ขอให้สวัสดี…….

 
                พอมาถึงในสมัย จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ได้สั่งการดำเนินการหลายอย่าง  เพื่อสร้างชาติ และสร้างวัฒนธรรมเมืองแบบใหม่ เช่น เปลี่ยนชื่อ ประเทศสยาม มาเป็นประเทศไทย การเคารพธงชาติ เพลงชาติ และเพลงสรรเสริญพระบารมี เป็นต้น เพื่อสร้างวัฒนธรรม และแนวทางปฏิบัติของประชาชนให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ซึ่งในภารกิจทั้งหลายที่รัฐบาลสมัยนั้นทำ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงวันขึ้นปีใหม่เป็นวันที่ 1 มกราคม เพื่อจะได้เหมือนกับประเทศอื่นๆ และสิ่งที่สำคัญที่ใช้ในการเผยแพร่นโยบายของรัฐบาล คือ เสียงเพลง

                เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงวันขึ้นปีใหม่ เป็นวันที่ 1 มกราคม เพลงเถลิงศก ก็ไม่ได้รับความนิยม เพราะมีเนื้อร้องไม่ทันสมัย ไม่เข้ากับเหตุการณ์  ดังเนื้อเพลงที่ว่า ......วันที่หนึ่งเมษายน ตั้งต้นปีใหม่ และแสงตะวันพร่างพรายใสสว่างแจ่มจ้า...... หน่วยงานของรัฐมีอยู่สองหน่วยงาน คือ กรมศิลปากร และกรมโฆษณาการ จึงช่วยกันผลิตงานเพลงสนับสนุนนโยบายรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกรมโฆษณาการ ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นกรมประชาสัมพันธ์ที่โด่งดังควบคู่กับชื่อวงสุนทราภรณ์

                วงดนตรีกรมประชาสัมพันธ์ หรือวงสุนทราภรณ์ เป็นเจ้าตำรับเพลงปีใหม่ของไทย เพลงที่แต่งขึ้นในแต่ละปีได้ถูกนำมารวมเป็นแผ่นเสียงลองเพลย์ได้ครบหนึ่งแผ่น (ประมาณ 12 เพลง) และทุกเพลงได้รับความนิยมจากประชาชนมาก โดยเฉพาะเพลงสวัสดีปีใหม่ ซึ่งกลายเป็นสัญลักษณ์ของวันขึ้นปีใหม่ของชาวไทยจนถึงทุกวันนี้

                เพลงปีใหม่  ที่มีความสำคัญต่อชาวไทยมากที่สุด  คือ เพลงพรปีใหม่ เป็นเพลงที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชนิพนธ์ขึ้น ซึ่งพระองค์ได้พระราชทานให้วงดนตรีนำออกบรรเลงทางสถานีวิทยุ อ.ส. ทรงพระกรุณาให้หม่อมเจ้าจักรพันธ์ เพ็ญศิริ จักรพันธ์ ทรงเป่าแซกโซโฟนช่วงแรก และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป่าแซกโซโฟน ช่วงที่สอง สลับกันไป ทั้งหมดก็คือ ตำนานเพลงปีใหม่อย่างสังเขป 

พรปีใหม่ (New Year Greeting)
พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9
พระราชนิพนธ์เมื่อ : พ.ศ. 2495
คำร้อง : พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์ เพ็ญศิริ จักรพันธ์

 สวัสดีวันปีใหม่พา    ให้บรรดาเราท่านรื่นรมย์
ฤกษ์ยามดีเปรมปรีดิ์ชื่นชม      ต่างสุขสมนิยมยินดี
ข้าวิงวอนขอพรจากฟ้า    ให้บรรดาปวงท่านสุขศรี
โปรดประทานพรโดยปราณี    ให้ชาวไทยล้วนมีโชคชัย
ให้บรรดาปวงท่านสุขสันต์ทุกวัน    ทุกคืน ชื่นชมให้สมฤทัย
ให้รุ่งเรืองในวันปีใหม่    ผองชาวไทยจงสวัสดี
ตลอดปีจงมีสุขใจ     ตลอดไปนับแต่บัดนี้
ให้สิ้นทุกข์สุขเกษมเปรมปรีดิ์    สวัสดีวันปีใหม่เทอญ


แหล่งที่มาของข้อมูล คอลัมน์วาไรตี้  ของ นสพ. เดลินิวส์ ฉบับวันจันทร์ที่  30  ธันวาคม  พ.ศ. 2545 หน้า  5

             หมูสีชมพูรู้สึกว่าเราชาวไทยมีบุญวาสนามากที่ได้เกิดเป็นคนไทย และมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีพระปรีชาสามารถยิ่งนัก.....ขอให้ทุกคนโชคดีปีใหม่นะคะ ^ _ ^

คำสำคัญ (Tags): #เพลงพรปีใหม่
หมายเลขบันทึก: 232272เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2008 09:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอให้มีความสุขตลอดปีคิดสิ่งใดสมหวัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท