นำเสนอแผนการจัดการความรู้ ปี 2552


นำเสนอแผนการจัดการความรู้ ปี 2552

 ในที่ประชุมประจำเดือนสำนักฯ ณ บ้านพักรับรองเขื่อนปราณฯ วันที่ 26 ธันวาคม 2551 เวลา 9.00 - 13.00 น.
วันนี้มีท่าน ผส.ชป.14 เป็นประธานในที่ประชุม kmteam มีโอกาสนำเสนอท่ามกลางบรรยากาศที่สบายๆ ของห้องประชุมบ้านพักรับรอง ของเขื่อนปราณบุรี ซึ่งมี LOCATION ที่สวยงามมาก มองไปจากห้องประชุมจะเห็นวิวของเขื่อนปราณบุรีในมุมที่สวยที่สุด ทำให้วันนี้ kmteam ได้มีโอกาสใช้เวลาในการนำเสนอ km นานๆ ได้เป็นครั้งแรกในที่ประชุมสำนัก


ลำดับการนำเสนอ
- คำสั่งแต่งตั้งทีมงานจัดการความรู้/ทีมงานถอดความรู้
- ตารางแผนงานการจัดการความรู้ ปี 2552
- หัวข้อบ่งชี้ตามยุทธศาสตร์กรม 6 หัวข้อ +  1 หัวข้อ จาก ผอ.คป. เพชรบุรี เรื่อง การถ่ายภาพมุมสูงด้วยว่าว ซึ่งต่อเนื่องมาจากปีที่แล้วท่านทำเรื่อง การถ่ายภาพมุมสูงด้วยเครื่องบินบังคับ ให้กับ สชป.13 เรื่องนี้ kmteam rid14 สนใจมาตั้งแต่ที่เห็นเรื่องนี้ในเว็บไซต์คลังความรู้ของกรมแล้ว ก็โชคดีที่เพิ่งรู้ว่า ผอ.คป. เพชรบุรี เป็นคนทำนี้เอง (ความรู้ไหลเข้า สชป.14) มิติที่ประชุมตกลงเลือก 3 ข้อ  แต่ก็ขอให้อย่าทิ้งหัวข้ออื่นๆ ด้วย เรื่องที่เลือก มีดังนี้ 1. การถ่ายภาพมุมสูงด้วยว่าว ขอให้ทำในเรื่องของเครือข่ายอ่างเก็บน้ำ 2. ข้อมูล GIS สชป.14 3.การใช้โปรแกรมคอมฯงานพัฒนาแหล่งน้ำ /สำหรับแนวทางลำดับขั้นตอนการทำและการแบ่งงานกันทำจะปรึกษาหารือกันต่อไป
- หัวข้อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำเสนอ 36 เรื่อง จากที่แผนระบุไว้ 12 เรื่อง และ นำเสนอการประชุมรายงานสถานการณ์น้ำประจำสัปดาห์ เป็นกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องสถานการณ์น้ำ โดยการเพิ่มเรื่องที่เกี่ยวข้องมาคุยกันหลังรายงานสถานการณ์น้ำ ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการคุยกันลักษณะนี้มาแทบทุกสัปดาห์อยู่แล้ว แต่ไม่ได้เก็บบันทึกไว้เท่านั้นเอง
- นำเสนอเรื่องที่เพิ่งคิดออก คือการถอดความรู้จากผู้อำนวยการฯ ในสังกัด สชป.14  เดิมการถอดความรู้ จะใช้วิธีสัมภาษณ์ แต่ก็ติดปัญหาเพราะการสัมภาษณ์ ทีมงานต้องเตรียมงานมากพอสมควร และอาจจะไม่ได้เรื่ององค์ความรู้ ฝังลึก ของท่านจริงๆ ปีนี้ทีมงานจะให้ท่านเขียนเรื่องเล่า ลองดูบ้าง หรือ อาจจะสัมภาษณ์สำหรับบางท่านที่ไม่ถนัดการเขียน

วันนี้มีปรากฏการณ์ได้ใจอย่างทันควัน ถึงสองครั้ง ขณะที่ทีมงานกำลังนำเสนอ การจัดการความรู้  เป็นข้อพิสูจน์วิถีแห่ง KM "เมื่อลงมือทำ KM  จึงจะเข้าใจ KM ได้เอง"  



   

  

 

หมายเลขบันทึก: 232176เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2008 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ จะขอมาเรียนรู้อีกน่ะค่ะ สวัสดีปใหม่ค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท