วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดเตือนเผาตอซังระวังไหม้ทรัพย์สิน


ไฟ
  • ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดเตือนเผาตอซังระวังไหม้ทรัพย์สิน
     


  • วันนี้(26 ธ.ค.51)นายพงษ์ศิริ  กุสุมภ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า ชาวนาในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด 3.1 ล้านไร่ พื้นที่เก็บเกี่ยวข้าวได้ 2.97 ล้านไร่

นาข้าวบ้านนาแพง ม.1

  • ตอวังข้าวที่เหลือจำนวนมากเป็นเชื้อไฟได้อย่างดี หากเกษตรกรทำการไถกลบตอซังข้าว เป็นปุ๋ยอินทรีย์ ปรับสภาพดินให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ เหมาะสมต่อการปลุกข้าว และประหยัดในการใช้ปุ๋ยเคมี  จังหวัดร้อยเอ็ดแนะนำให้เกษตรกรใน 20 อำเภอ ไถกลบตอซังข้าว เพื่อเพิ่มอินทรียวัตถุในดิน พร้อมทั้งเป็นการผลิตข้าวอินทรีย์ด้วย 

ทางเข้าบ้านค้อชา

  •  จังหวัดร้อยเอ็ด นำวิสัยทัศน์การพัฒนาจังหวัดร้อยเอ็ด คือ " มุ่งเป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายข้าวหอมมะลิชั้นดีสู่ตลาดโลก  ควบคู่ไปกับการส่งเสริมการท่องเที่ยว  และพัฒนาคุณภาพฝีมือแรงงานเพื่อสร้างรายได้ และคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน

ไฟลุกลาม

  • "ปัจจุบันพื้นที่การทำนามีความแห้งแล้ง การเผาตอซังข้าวเพื่อการเกษตร หรือการทำนาปรัง หรือการล่าสัตว์ เป็นอันตรายอย่างยิ่ง ทั้งไฟไหมทรัพย์สิน หน้าดินเสียหาย

  • นายวัชรินทรื  เขจรวงศ์ เกษตรตำบล


นายพงษ์ศิริ  กุสุมภ์ กล่าวอีกว่า การดำเนินกิจกรรมภาคการเกษตรอย่างต่อเนื่อง หลังจากการทำนาปี คือการปลุกพืชฤดูแล้ง อาทิ ถั่วลิสง ข้าวโพด ข้าวนาปรัง

 

ถนนควันคละคุ้ง

  •  ในเขตชลประทาน และเขตสูบน้ำด้วยไฟฟ้า เกษตรกรมีความจำเป็นต้องเผาตอซังข้าว แต่ต้องให้เป็นไปด้วยความระมัดระวัง เพราะไฟที่ลุกลามทุ่งอย่างรุนแรงและเกิดกระแสลมพัด สามารถลุกลามไหม้ทรัพย์สิน บ้านเรือน ประชาชนได้  และเกิดภาวะโลกร้อนด้วย

  • เกี่ยวข้าวนาล้ำลึก
    ทางด้านนายมณี  ทิพยมาตร เกษตรกรดีเด่นสาขาทำนา บ้านไผ่ ตำบลบึงนคร อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด  กล่าวว่า ชาวนาส่วนใหญ่ในพื้นที่จะ ทำนาปรังอย่างต่อเนื่อง หลังจากการเก็บเกี่ยว หากไถกลบตอซังข้าว จะเน่าสลายไม่ทัน จำเป็นต้องเผาเพื่อเตรียมพื้นที่ในการทำนาปรัง ส่วนใหญ่ปลูกบ้าน "ชัยนาท2"  หรือ "สุพรรณบุรี90"

ถนนฝุ่นควันไฟ

  • ให้ผลผลิตสูงกว่าพันธุ์อื่น และต้านทานโรคแมลง  นาข้าวต้องซื้อน้ำเข้านาไร่ละ  75 บาทต่อชั่วโมง ข้อดี ปัจจุบันปุ๋ยยูเรียสูตร  46-0-0 ลดลงจาก 1,300 บาท เหลือ 700-800 บาท  น้ำมันลดลง ต้นทุนการผลิตลดลง หากราคาข้าวนาปรัง อยู่ที่ 8,000-10,000 บาทต่อตัน ชาวนาอยู่ได้ ทำนาปีได้เงินเพื่อเป็นทุนในการทำนาปรัง หมุนเวียนกันไป

เตรียมทำนาปรัง

  •  ตนเองมีนา 30 ไร่ หากได้ไร่ละ 1 ตัน ต้นทุนการผลิตประมาณ  100,000 บาท พอมีเงินเหลือ 150,000-200,000 บาท   พื้นที่ทำนาปรัง ส่วนใหญ่อยู่ริมฝั่งลำน้ำ ชี  จากอำเภอจังหาร เชียงขวัญ โพธิ์ชัย ธวัชบุรี เสลภูมิ ทุ่งเขาหลวง อาจสามารถ และอำเภอพนมไพร พื้นที่ประมาณ 2.7 แสนไร่
     
    วัชรินทร์  เขจรวงศ์

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรสิงขร
หมายเลขบันทึก: 232096เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2008 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีจ้าอรุณอยู่ ร้อยเอ็ดนะจ๊ะอยู่แถวบึงพลาญมีข่าวดีจะบอกใครต้องการเคล็ดลับดีดีเกี่ยวกับการทำนา 15 ไร่ได้20เกวียน

ทำจังได๋..........โทรมาเด้อ0864068418 0hkO

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท