มาลี
นาง มาลี มาลี เพชรพิพัฒน์

รู้จักถ่อมตน


รู้จักถ่อมตน

 รู้จักถ่อมตน

              

               วันนี้ลูกชายมาปรึกษาเรื่องการสอบเรียนต่อ  และรู้สึกเครียด ๆ  กับการสอบ  เพื่อน ๆบางคนหาที่เรียนได้แล้ว  แต่ลูกชายกำลังอยู่ในระหว่างรอสอบ ในสิ่งตนเองชอบ   มีเพื่อนหลายคนมักจะพูดจาให้เกิดความกังวล  ยกตนข่มท่าน  ทำให้จิตใจไม่ดี  ก็เลยบอกลูกชายว่า  ให้เรารู้จักถ่อมตน  อย่าคิดว่าตนเองเก่งกว่าคนอื่นเขา  อย่าทำตัวให้เหนือคนอื่นมากเกินไปใครเขาจะพูดอย่างไรก็ช่างเขา เราต้องเป็นตัวของตัวเอง

                มนุษย์ชอบยกตน  เพราะคิดว่าจะทำให้คนอื่นเห็นความสำคัญของตนเองแต่เป็นความคิดที่ผิดถนัด  เพราะคนมักจะเกลียดคนยกตน  และมักจะชอบคนที่ถ่อมตนเป็น

                การถ่อมตนไม่ใช่ของง่ายนักหรอกค่ะ  ดิฉันขอแนะนำวิธีคิดเพื่อจะถ่อมตนได้ง่ายขึ้น  โดยการลองนึกถึงวันสุดท้ายก่อนที่จะตายว่าอยากทำอะไรบ้าง  ทำทันไหม?  ทำได้แค่ไหน?  จะทำให้ลดความเป็นตัวตนหรือลดอีโก้ได้มาก

                หรือลองนึกถึงตัวเองยืนหน้าโลงศพของตัวเองดูบ้างก็ได้  ว่าเอาอะไรติดตัวไปได้บ้าง  จะได้รู้สึกถ่อมตนได้มากยิ่งขึ้น     มีอะไรบ้างที่เป็นของเราหรือเป็นสิทธิของเราจริง ๆ บ้าง ?  ไม่มีเลย

                หรือลองๆ  นึกถึงผลดีที่จะได้รับมิตรภาพและความรักจากคนอื่นมากขึ้น  เมื่อเรารู้จักถ่อมตนและยกย่องคนอื่นเป็นซิ  อาจจะเป็นแรงเสริมให้เราอยากถ่อมตนมากขึ้นก็ได้

                การยกตนหรือคุยฟุ้งถึงความเก่งของตน  ทำให้คนอื่นไม่ชอบและไม่อยากเข้าใกล้  ถ้ายิ่งคุยฟุ้งมากยิ่งขึ้นอีก  ผู้คนก็ยิ่งหนีมากขึ้น  แทนที่เราจะภูมิใจกลับรู้สึกดูถูกคนอื่นมากขึ้นอีก  และไม่ภูมิใจตัวเองจริง ๆ  สักที

                แต่ถ้าเราลองๆ ถ่อมตน  พูดถึงความเก่งและความสำเร็จของคนอื่นให้มากขึ้นดูซิ  ไม่ทับถมหรือวิจารณ์คนอื่นในทางไม่ดี  ปรากฏว่าคนอื่นจะมองเห็นและพูดถึงความเก่งหรือความสำเร็จของเราได้มากกว่าเมื่อตอนที่เราพยายามจะคุยถึงความเก่งของเราเสียอีก  เราจะรู้สึกประทับใจมากและรู้สึกภูมิใจกับตัวเองเงียบ ๆ  ได้มาก  โดยที่เราไม่ต้องคุยโวหรือไปทับถมคนอื่น    นี่คืออานุภาพของการถ่อมตนค่ะ

หมายเหตุ  การถ่อมตนไม่ใช่การเป็นผู้แพ้  เราจะรู้สึกเป็นตัวของตนเองเท่าเดิม  ไม่ต่ำต้อยกว่าเดิม  แต่จะเปรียบเสมือนเราโค้งให้คนอื่นก่อน  คนอื่นก็จะโค้งตอบเรากลับมา

                เราถ่อมตนให้คนอื่นก่อน  เขาจะให้เกียรติเรามากขึ้น

                ถ้าใครทำก่อน  ก็จะได้รับก่อน

                ถ้าใครทำมาก  ก็จะได้รับมาก

คำสำคัญ (Tags): #รู้จักถ่อมตน
หมายเลขบันทึก: 231909เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2008 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

คนพูดมากมักมักดั่งคำพูดไม่ได้ คนที่ไม่พูดไม่ได้หมายความว่าเขาทำไม่เป็น สำหรับข้าพเจ้าคำว่าคมในฝักน่าจะเหมาะกับบทความนี้นะคะ

วิถีชีวิตคุณครูมาลี นั้นคือต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง ขอให้คุณครูอยู่คู่นักเรียนและครอบครัวที่สมบูรณ์ เด็ก ๆ จะเป็นคนดีมาก เพราะต้นแบบที่ดี

      การถ่อมตน   เหมาะสำหรับบางคน บางสถานการณ์ครับ

      ผมเองก็เป็นคนชอบถ่อมตน  แต่สำหรับคนบางคน  กลายเป็นว่า เราเป็นคนไม่ได้เรื่องไปเสียนี่

      ไม่รู้หรืออย่างไรว่าผมถ่อมตน

                     ขอบคุณครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท