โรงรับจำนำเป็นที่พึ่ง


พรรคพวกที่เคยช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ดันแยกไปอยู่สีฝั่งตรงข้าม พึ่งทะเลาะกันเมื่อวันวาน คิดแล้วกลุ่ม จะอยู่อย่างไรกับสังคมยุคปัจจุบัน
โรงรับจำนำเป็นที่พึ่ง


มีโอกาส ได้ใช้บริการโรงรับจำนำของรัฐ   เนื่องจากสถานการณ์ทางการเงิน ไม่คล่องตัวก่อให้เกิดปัญหา เงินขาดคลัง ปรึกษา กับภริยา แล้วลงมติเห็นพร้องต้องกันว่า สร้อยคอของเธอ เป็นสิ่งเดียว ที่จะแก้ไขสถานการณ์ตอนนี้ได้แต่  ก็ยังดีกว่าอีกหลายคน อย่าว่าจะมีข้าวของที่สามารถแปรเป็นธาตุเงินได้ข้าวสารที่จะหุ้งเย็นนี้ยังไม่รู้จะหาเงินที่ไหนไปซื้อ

ยิ่งเป็นสังคมเมือง ที่มีวิถีชีวิต ที่อยู่แบบตัวใครตัวมัน ประกอบกับสถานการณ์ แบ่งสี การพึ่งพาอาศัยกันช่างเป็นเรื่องยากนัก  พรรคพวกที่เคยช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ดันแยกไปอยู่สีฝั่งตรงข้าม  พึ่งทะเลาะกันเมื่อวันวาน  คิดแล้วกลุ้ม จะอยู่อย่างไรกับสังคมยุคปัจจุบัน

การเมืองร้อนแรง  น้ำมันลงราคา แต่ สิ้นค้าอุปโภคบริโภคทั้งหลาย หาได้ขยับ

ลงตามไม่    เจ้าหนี้ใส่หมวกกันน๊อค มันก็วิ่งจี้หาตัวอยู่   คนกลุ่มนี้โหดมาก ไม่ให้มัน มันมีวิธีจัดการกับลูกหนี้ได้แปลกแหวกแนว ชนิดที่มนุษย์มนาเขาไม่ทำกัน โทษ..มึงยืมกูก็ต้องใช้  เห็นข่าวลงหน้าหนึ่งใน นสพ. บ่อยครั้ง กับลักษณะการทวงหนี้ของพวกนี้

แต่ก็นั้นแหละนะ  เลือดมันเข้าตาแล้ว ถึงจะเจ็บบ้าง โดนข่มขืนใจบ้าง ก็ต้องยอม โทษ.. เสือกเกิดมาจนนี่หว่า   เมื่อวันก่อนได้คุยกับอาจารย์ระดับด๊อกฯ คนหนึ่งเขาบอกว่าไอ่พวกที่จนๆ  มันขี้เกียจ  ใช้เงินไม่เป็น  พอได้เงินมามันไปซื้อมือถือทีวีเอามาดู ดูได้ไม่นาน เขาก็มายึด เอาคืนไป ฟังแล้วรู้สึกแปลก กับวิธีคิดของท่าน ไม่แก้ปัญหา  ยังซ้ำเติมอีก อยากว่าอะไรอยากพูดอะไรไม่เคยคิดถึงความรู้สึกของคนจนเลย 

ดีนะเรายังพอมีทรัพย์ที่แปรเป็นธาตุเงินได้  ไม่อย่างนั้นคงต้องตกอยูในสถานะที่ท่านด๊อกฯ ท่านนั้นได้แสดงแนวคิดไว้  หาทางออกที่จะอยู่ในสังคมยุคปัจจุบันนี้ยากยิ่ง วันนี้  คุณ ๆละครับ  อยุ่สุขสบายกันดีใหม  พี่น้องเอ้ย......

หมายเลขบันทึก: 231903เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2008 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

หวัดดี ครับ

เช่นกันครับ ขอให้มีความสุข อย่าเอาเลยนะ 2 วัน

ให้ตลอดปีนี้เลยนะครับ บาย ปีหน้า นะครับ ปีนี้อีกไม่กี่วันก็หมดแลว

สลามครับ ผมว่าท่านด๊อกฯว่ามาก็มีส่วนถูกอาจจะไม่ทั้งหมด แต่คนจนหลายๆคนก็พยายามทำตัวให้เท่าคนมีเงิน ท่านลองดูใกล้ๆตัวเรา บางบ้านจะกินก็ไม่มีแต่เครีองอำนวยความสะดวกมีมากมาย คนจนไม่พอเพียงนี่แย่นะ

  • เป็นบันทึกที่จริงใจมากเลยน่ะ...ขอ..บอก
  • แสดงตั๋วจำนำเห็น ๆ
  • ไม่เอา...
  • จะปีใหม่แล้ว เงินทองไหลมาเทมามากมายให้มากกว่าปีเก่านะคะ
  • ขอเป็นกำลังใจค่ะ

มาสนับสนุนประโยคของท่านเบดูอินคนจนไม่พอเพียง..แย่หน่อยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท