โยคะช่วยนักโทษมีความสุขในคุก


...

เป็นที่ทราบกันดีว่า อาชญากรรมหรือการทะเลาะเบาะแว้งทั่วโลกนั้น สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการขาดทักษะ หรือความสามารถในการจัดการความเครียด

อาฟริกาใต้เป็นประเทศหนึ่งที่มีปัญหาอาชญากรรมค่อนข้างมาก ส่วนหนึ่งเป็นผลจากความขัดแย้งระหว่างคนผิวขาว(ฝรั่ง)กับคนผิวสีที่ยืดเยื้อยาวนานมานับร้อยปีก่อนปกครองแบบประชาธิปไตย และความแตกต่างทางด้านโอกาส-ฐานะ-ความเป็นอยู่ระหว่างคนผิวขาวกับคนผิวสี

  • ขอแนะนำให้ชมวิดีโอของ BBC (ภาษาอังกฤษ) ที่นี่

...

ภาพจาก BBC > [ BBC ]

  • ภาพแสดงนักโทษกำลังฝึกโยคะ

...

ภาพจาก BBC > [ BBC ]

  • ภาพท่านอาจารย์ศรี ศรี ราวี ชังการ์ (นามสกุลเหมือนนักดนตรีซีต้าชั้นนำของโลกเลย) กำลังสอนโยคะ

...

ท่านอาจารย์อะนิตา เฮนคอม หัวหน้าหน่วยสวัสดิการสังคมกล่าวว่า ตอนแรกก็ไม่เชื่อ (ตอนนี้คงจะทึ่งไปเลย) ทว่า... เมื่อฝึกไปไม่นาน นักโทษก็รู้สึกดีๆ กับชีวิต เข้าใจตัวเองดีขึ้น ควบคุมตัวเองได้ดีขึ้น

กล่าวกันว่า ถ้าคนเราจัดการกับความเครียดให้น้อยลงได้... คนเราก็จะมีโอกาสเปลี่ยนตัวเองไปในแง่ดีขึ้น นักโทษท่านหนึ่งเล่าว่า ถ้าเป็นเมื่อก่อน... มีอะไรขัดใจก็ต้องมีเรื่อง (ทำร้ายกัน) ตอนนี้เขารู้สึกควบคุมตัวเองได้ดีขึ้น ปล่อยวางได้มากขึ้น

...

เมืองไทยเราควรมีการโปรแกรมฝึกอบรม (training) อะไรดีๆ ระดับชาติ เช่น รำกระบองชีวจิต ไทเกก-ไทชิ โยคะ การทำอาหารสุขภาพ การทำอาหารไทย การขับขี่รถให้ปลอดภัย การออกกำลังเพื่อสุขภาพ ความรู้เรื่องโรคเอดส์ ฯลฯ โดยอาจมอบหมายให้ภาคเอกชนจัดการฝึกอบรม แล้วนำค่าใช้จ่ายไปลดภาษีเงินได้

ถ้านักเรียน นิสิต นักศึกษาฝึกอบรมน่าจะมีโปรแกรมมอบค่าตอบแทนเป็นรายหัวให้พ่อแม่ หรือผู้ปกครองนำไปลดภาษีเงินได้ หรือจะมอบค่าตอบแทนเป็นรายหัวให้สถาบันการศึกษาก็ได้ ทักษะในการใช้ชีวิตเหล่านี้เป็นทักษะที่จะทำให้คนไทยแข่งขันกับนานาชาติได้ดีต่อไป

...

ภาพจาก BBC > [ BBC ]

...

เร็วๆ นี้รัฐบาลอินเดียสนับสนุนให้มีการสอนโยคะในชั้นเรียน เพื่อต่อต้านโรคอ้วนที่กำลังโจมตีคนทั้งประเทศ เมืองไทยเราก็ควรสนับสนุนให้มีโปรแกรมการฝึกอบรมดีๆ แบบนี้เช่นกัน ไม่ควรเน้นการฝึกโยคะในแง่ศาสนาหรือลัทธิ ทว่า... ควรส่งเสริมเฉพาะการฝึกเพื่อสุขภาพเป็นหลัก

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

Hiker

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                     

...

ศัพท์ที่น่าสนใจตอนนี้มาจากหัวข้อข่าว BBC ได้แก่ 'South African prisoneers embrace yoga' = นักโทษอาฟริกาใต้สวมกอด (หมายถึงชื่นชอบ) โยคะ

  • 'embrace' > [ เอม - เบร้ซ ] > ย้ำเสียง (accent) ตรง "เบร้ซ" เสียงที่เหลือให้พูดเบาๆ
  • 'embrace' > คำกริยา (verb) = hug, accept = กอด ตอบรับ ชื่นชม
  • 'embrace' > คำนาม (noun) = hug, acceptance = การกอด การตอบรับ การชื่นชม
  • 'embrace' > ฟังเสียงเจ้าของภาษา > คลิกที่ธงชาติหรือลำโพง > [ Click ] , [ Click ]

...

อย่าพูดอังกฤษโดยไม่มี 'accent (ตำแหน่งย้ำเสียง)' เพราะฝรั่งฟังแล้วไม่ค่อยเข้าใจ

  • คำ 'embrace' อาจจะยาวและจำยาก แต่คำ 'hug' ที่แปลว่า "กอด" นี่จำง่าย
  • คนทางเหนือออกเสียงคำว่า "รัก" ว่า "ฮัก" > เสียงเหมือน 'hug' เลย

...

ที่มา                                                     

  • Thank BBC > South African prisoneers embrace yoga > [ Click ] > December 24, 2008.
  • ข้อมูลในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค  ท่านผู้อ่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงต่อโรคสูง... ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง > สงวนลิขสิทธิ์บทความในบล็อก > ยินดีให้นำไปใช้ส่งเสริมสุขภาพ หรือเผยแพร่ความรู้ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 23 ธันวาคม 2551.
หมายเลขบันทึก: 231675เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2008 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ คุณหมอวัลลภ ที่ทำงานก็มีจัดโครงการรักษ์สุขภาพ ซึ่งบุคลากรใน กทม.จะสนใจโครงการนี้มาก จะมีการออกกำลังกาย หลายรูปแบบที่เหมาะสมกับวัย (40-55 ปี)ทานอาหารจำพวกชีวจิตร สอนทำอาหารชีวจิตรอย่างง่าย ๆ เป็นต้นค่ะ

ขอขอบคุณ... คุณ tukky มากๆ สำหรับประสบการณ์ตรงครับ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท