มารยาทไทย ศาสนพิธีเกี่ยวกับโต๊ะหมู่บูชา


ศาสนพิธีเกี่ยวกับโต๊ะหมู่บูชา มารยาทไทยที่ควรรู้

เพื่อเป็นการย้ำเตือนความถูกต้องให้กับตัวเองและผู้อ่าน จึงขอนำเสนอมารยาทไทยที่ถูกต้องเกี่ยวกับศาสนพิธีโต๊ะหมู่บูชา  ลองศึกษาดูสักนิดนะครับ เราจะเรียนรู้ร่วมกัน

ศาสนพิธีเกี่ยวกับโต๊ะหมู่บูชา   การพูดจะพูดว่า จุดธูปเทียน แต่เวลาจุดต้องจุดเทียนก่อน ไม่ต้องสนใจกับข้อความเหล่านี้เพราะเป็นสำนวนพูดในภาษาไทยที่เป็นแบบแผน ถ้าจะไปดัดแปลงแบบแผนเห็นจะไม่เหมาะไม่ควร เช่นคำว่า ห้องสมุด จริงๆแล้วไม่มีสมุดมีแต่หนังสือเต็มไปหมด ไม่มีใครไปดัดแปลงว่า ห้องหนังสือ เหตุที่จุดเทียนก่อนเพราะ เทียนนั้นมีความหมายแทนพระธรรมเล่มหนึ่ง และพระวินัยอีกเล่มหนึ่ง ซึ่งพระธรรมและพระวินัยนั้นมีอยู่ก่อนแล้ว และสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงค้นพบในภายหลัง ธูปนั้นมีความหมายแทนพระคุณของสมเด็จพระพุทธเจ้า 3 ประการ คือ พระปัญญาธิคุณ พระปริสุทธคุณ และพระมหากรุณาธิคุณ ส่วนดอกไม้มีความหมายแทนพระสงฆ์ ดอกไม้ที่มีอยู่ทั่วไปไม่มีใครกราบไหว้ แต่พอนำมาประดิดประดอยและปักไว้ในแจกัน หรือพานดอกไม้ ผู้คนก็กราบไหว้บูชา เปรียบเหมือนคนธรรมดาสามัญ พออุปสมบทเป็นพระภิกษุ ได้ศึกษาพระธรรมวินัยและปฏิบัติธรรม ก็จะมีกิริยาอาการสำรวมน่าเลื่อมใส ผู้คนก็จะกราบไหว้

สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้รวบรวมไว้เป็นแบบอย่างปฏิบัติทางวัฒนธรรม โดยเรียบเรียงเป็นเอกสารเรื่อง มารยาทไทย เพื่อพิจารณากำหนดให้เป็นแนวทางปฏิบัติแบบเดียวกัน จึงมีหนังสือหารือ เรื่องการแสดงความเคารพ ณ ที่บูชา ไปยังสำนักพระราชวัง ตามหนังสือที่ ศธ1303/2541 ลงวันที่ 27 กค. 2531 หารือว่าในกรณีตั้งที่บูชามีพระพุทธรูป ธงชาติ และพระบรมฉายาลักษณ์ ประดิษฐานอยู่ด้วยกัน เมื่อประธานกราบพระพุทธรูปแล้วถอยออกมาค้อมศรีษะคำนับครั้งเดียวตรงกลางคือ ตรงพระพุทธรูป ได้ชื่อว่าเคารพทั้งธงชาติและพระบรมฉายาลักษณ์ในขณะเดียวกันดังนี้ จะเป็นการสมควรหรือไม่

คำตอบ......การแสดงความเคารพตามที่ระบุนั้นถูกต้องแล้ว

การรับศีลในราชสำนัก และพิธีการของราชการ ไม่นิยมเสียงดัง ไม่ควรเปล่งเสียงให้ดังกว่าเสียงของพระสงฆ์ ควรหาจุดที่พอดี การรับศีลเสียงดังนิยมกันในงานที่มิใช่ของทางราชการ หรือนักเรียนที่ต้องการให้เปล่งเสียงแทนการคุยกันเสียงดังจอแจ

ปัจจุบันการอาราธนาศีลในงานพิธีหลวง พิธีกรไม่ต้องกล่าวรับศีลตามพระสงฆ์ ส่วนในงานราษฏร์ทั่วๆไปต้องกล่าวรับศีลตามพระสงฆ์เสมอ

(กรมศาสนา. คู่มือพิธีกรและการปฏิบัติพิธีทางพระพุทธศาสนา พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์, 2547)

คิดว่าคงได้ความรู้ และความเข้าใจที่ดี ขอให้สมาชิกทุกท่าน จงมีแต่ความสุข ตลอดปีใหม่ 2552 นี้

ลุงเก

หมายเลขบันทึก: 231672เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2008 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับท่านอาจารย์เก

- มาแล้วได้ความรู้ดีมากเลยครับ

- กราบสวัสดีปีใหม่อาจารย์เกด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ ที่เข้ามาอ่าน นำมาเขียนให้สมาชิกเครือข่ายได้เติมเต็มความรู้ที่คู่กับวิถีชีวิตของเรา ขอให้คุณ KSU จงมีแต่ความสุขตลอดปีใหม่นี้ ลุงเก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท