ใกล้ปีใหม่


อยู่อย่างไร..จึงจะHAPPY

      ชวดใกล้อวสาน...ฉลูเข้ามาแทนตื่นเต้ล..จังเลยแต่ก็แฝงไปด้วยความเศร้า  ดูซิเผลอ..แพล๊บเดียว   เลยหลักสี่ไปหลายป้ายรถเมล์  ชีวิตคนเราไม่เคยบ่ายโมงจริง.. จริง..ดังเขาว่า ครูน้อยขอนำแนะว่าจะอยู่อย่างไรถ้าเราวัยเลยหลักสี่   คือใช้ธรรมะหรือธรรมชาติเข้าเพื่อสันติสุขประจำวัน  ให้ทาน..ก่อนกิน  ให้ศีล...ก่อนไปเป็นหลักประกันกรมธรรม์ไม่ต้อง

                 ให้ทาน....ก่อนกิน  ในแต่ละวันแต่ลมื้ออาหารที่เรารับประทานเพื่อชีวิตเราควรจะมองรอบตัวเราว่ามีนก หนู ไก่ กา .อยู่บริเวณนั้นบ้างหรือไม่  ถ้ามีเราควรเสียสละอาหารเล็กๆน้อย โปรยหว่านให้พวกเหล่านั้นบ้าง ( เมตตา )

                 ให้ศีล..ก่อนไป    ก่อนออกจากบ้านไปไหน..ไหน..ก็แล้วแต่ พึงระลึกนึกสังวรว่าชีวิตนี้ไม่อมตะ..ชีวิตมีการเกิดขึ้น ..ตั้งอยู่..แล้วต้องดับไป ..การมีสติและไม่ประมาท..ชิวิต ศีลทั้ง 5 ข้อถ้านำมาเป็นไม้บรรทัดคอยวัด...คอยตี.. คอยเตือน ความสุข ความสันติ ความมีมงคลในชีวิตเกิดขึ้นได้ทุกเวลา

                  พุทโธ   ธัมโม   สังโค.......จากครูน้อย/2009

 

หมายเลขบันทึก: 231329เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2008 06:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สาธุ.................พร้อมกัน.................

  • มาใหม่คะอ่านบันทึกไปยิ้มไปน่ารักคะครูน้อย..สวัสดีคะน้องยังไม่ถึงหลักสี่คะ..อิอิ..เย็นนะคะบ้านนี้
  • สว่นบ้านพิมหนาวคะเจียงใหม่เจ้า

PP น่ารักทั้งคู่เชียว ..ขอน้อมรับคำอวยพรกลอน..สองสาว นะจ๊ะ อยู่ๆไป...เดียวก็ได้ไปเที่ยวหลักสี่สักวันหนึ่ง..นั้นแหละ แฮะ..แฮะ ครูน้อย..ฝากผ้าห่มห่อใจมาแทนส.ค.ส ปี2552 นะ/

 

   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท