ขับรถเที่ยวไปกับแม่นกขมิ้นเหลืองอ่อนค่ำไหนนอนนั่น "8 วัน 3 พันโค้ง"

ชื่อเมืองกุกกุฎนคร แปลว่าเมืองไก่ขาว ซึ่งได้กลายเป็นตราประจำจังหวัดสัญลักษณ์ของจังหวัดลำปาง เราจะเห็นได้ทั่วไปจากสินค้าขึ้นชื่อของลำปาง นั่นคือ “ชามตราไก่”

ตรวจรถก่อนใช้ปลอดภัยแน่นอน

ด้วยกิตติศัพท์ของถนนหนทางของภาคเหนือขึ้นชื่อเรื่องโค้ง...โค้ง...และโค้ง....ก่อนเดินทางไกลการนำรถเข้าศูนย์ฯ เพื่อตรวจสอบ/เช็คสภาพรถ ถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนไส้กรองอากาศ ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการเดินทางได้มาก นอกเหนือจากการเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเดินทางโดยการพักผ่อนให้เพียงพอ...

แต่เอาเข้าจริง...ถึงวันนัด ลูกทัวร์มานั่งรอเวลาออกเดินทาง....ทุกอย่างดูเหมือนจะพร้อมแล้ว ยกเว้นคนขับกลับแสดงอาการไม่ค่อยดีนัก เพราะว่ารู้สึกมึนหัวเหมือนไม่ได้นอนมาทั้งคืน แต่ด้วยความไม่อยากให้เสียความตั้งใจ ต้องพึ่งยาแก้ปวดสองเม็ด !!!

เราจึงออกเดินทางสายกว่าที่ตั้งใจไว้เกือบสองชั่วโมง

ช้าแต่ (ปลอดภัย) ชัวร์

ผมเลือกเส้นทางสายสุรินทร์-บุรีรัมย์-ขอนแก่น  โดยใช้ความเร็วไม่มากนัก ระหว่างการเดินทางมีอุบัติเหตุดักหน้าเราให้ได้ตื่นเต้นเล็กน้อย ...ลูกทัวร์พูดตรงกับที่ผมคิดทันทีว่า “โชคดีที่โชเฟอร์ไม่สบาย ไม่งั้นเราคงมาได้เร็วกว่านี้...และอุบัติเหตุที่เราเห็นก็...อึ๋ยยยยย (ไม่กล้าคิดต่อ)!!!

เข้าเขตจังหวัดขอนแก่น แวะซื้อกาแฟสดเย็นๆ มาดื่มเรียกความสดชื่นสักหน่อย....ก่อนถึงตัวเมืองเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 12 (ขอนแก่น-ชุมแพ) ขึ้นเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ถึงสี่แยกอนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง ไม่ไกลจากแยกฯ มีปั๊มน้ำมันแวะพักรถ/เติมน้ำมันเต็มถัง  แล้วเดินทางมุ่งหน้าไป จ.พิษณุโลก แต่ไม่ต้องเข้าตัวเมืองนะครับ  เราเลี้ยวขวาก่อนถึงเมืองพิษณุโลกเข้าทางหลวงหมายเลข 11 (พิษณุโลก-อุตรดิตถ์) ผ่าน จ.อุตรดิษถ์ ไปอำเภอเด่นชัย เลี้ยวซ้ายตามป้ายบอกทาง.....วิ่งลัดเลาะเลียบเขาไปเรื่อยๆ

สองข้างทางเริ่มจะมืดลงทุกทีแล้ว....ป้ายหน้าคือจังหวัดลำปาง....ผมเล็งๆ ที่พักไว้ล่วงหน้าสองสามแห่ง แต่ตรอกซอกซอยในตัวเมืองลำปางเล่นงานผมจนหลงทาง ขับรถวนไปวนมาหลายรอบ ต้องจอดรถถามเส้นทางก่อนที่จะดึกกว่านี้

โชคดีจังที่เจอเจ้ใจดี กำลังยืนประทินโฉมอยู่หน้าโต๊ะเครื่องแป้งพอดี เธออธิบายเส้นทางสักพัก คงสังเกตเห็นหน้าผมยังดูงงๆ อยู่... “เอาอย่างนี้...กำลังจะเข้าเมืองพอดี พี่ขับมอเตอร์ไซด์นำทางไปหาที่พักเอง น้องขับรถตามก็แล้วกัน”  “ไชโย...เราจะได้ที่พักแล้ว....ขอบคุณครับ...เจ้” (อิอิ)

อรุณสวัสดิ์..ลำปาง

เพิ่งทราบว่าจังหวัดลำปาง...มีชื่อรียกมากถึง 11 ชื่อ ได้แก่ กุกกุฎนคร เมืองลัมภกับปะนคร  เขลางค์นคร ศรีนครชัย นครเวียงคอกวัว เวียงดิน นครลำปางคำเขลางค์ อาลัมพางค์ เมืองลคอร และเมืองนครลำปาง

โชคดีที่เราเลือกที่พักไม่ไกลจากแหล่งท่องเที่ยวในเมือง ช่วงเช้าหลังจากทานอาหารเช้าที่โรงแรมจัดไว้ให้ เราติดต่อรถม้าเพื่อไปไหว้พระและเที่ยวชมเมือง ราคาไม่แพง 2 ชั่วโมง 600 บาท

รถม้าพาเราไปสุสานไตรลักษณ์ หรือวัดหลวงพ่อเกษม เขมโก  เป็นแห่งแรก

วัดพระบรมธาตุดอนเต้า วัดสำคัญของจังหวัด เคยเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกตและพระแก้วดอนเต้า

ข้ามสะพานรัษฎาภิเศกหรือสะพานขาวที่ทอดข้ามแม่น้ำวัง เราได้นั่งลุ้นว่าม้าจะลากรถขึ้นสะพานไหวไหม...เพราะน้ำหนักคนรวมกับรถลากร่วม 300 กิโลกรัม...(อิอิ)

ถัดจากสะพานขาว แวะไหว้พระที่วัดศรีชุม (หญ่อง-ไวง์-จอง) วัดพม่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สิ่งที่น่าสนใจคือวิหารครึ่งตึกครึ่งไม้สถาปัตยกรรมแบบพม่า

มีแหล่งท่องเที่ยวอีกหลายแห่งที่น่าสนใจ แต่เราต้องเดินทางต่อ เวลา ประมาณ 11 โมง เราก็ทิ้งลำปางไว้ข้างหลัง....

ลำปาง

และเรากำลังจะไปปาย........

หมายเลขบันทึก: 230758เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2008 19:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

แวะมาเที่ยวค่ะ

สวยจังนะคะ

การเดินทาง...คือการเรียนรู้ในความเป็นจริงค่ะ

มีความสุข สุขภาพแข็งแรง นะคะ

สวัสดีครับ @..สายธาร..@

• เป็นบันทึกการเดินทางท่องเที่ยวช่วงปลายฝนต้นหนาว
  • สถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่งน่าสนใจไม่แพ้กัน
  • ไปแล้วต้องไปอีก..

ขอให้มีความสุขครับ

• ขอไปเที่ยวลำปางด้วยคนค่ะ
  • ภาพสวยจังเลย
  • บันทึกก็เป็นบันทึกสบาย ๆ อ่านแล้วมีความสุขไปด้วย
  • เดินทางทุกครั้งตั้งอยู่บนความไม่ประมาทเตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อม สุขสันต์กันทั่วหน้า
  • ขอให้มีความสุขมาก ๆ นะคะ
  • รอไปเที่ยวด้วยอีกค่ะ

สวัสดีครับครูแจ๋ว คุณครู วรางค์ภรณ์ เนื่องจากอวน

• ก่อนออกเดินทางค่อนข้างลังเลพอสมควร ทั้งผู้โดยสารและคนขับว่าจะไปถึงจุดหมายปลายทางกันหรือเปล่า...
  • แต่ก็ผ่านวิกฤติไปได้ด้วยดี
  • เดินทางจากสุรินทร์ถึงลำปาง "ค่ำ" พอดีครับ ได้แวะพักแล้วจึงทราบว่าลำปางมีอะไรมากกว่าที่คิดไว้
  • ขอให้มีความสุขกับวันพักผ่อนนะครับ

สวัสดีครับ  น้องพิทักษ์

• อยู่บ้านดีๆ ก็ได้เที่ยวลำปาง
  • นั่งรถม้า เที่ยวสุสานไตรลักษณ์ และกำลังจะไปปาย  ฮิๆๆ
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับพี่ยาว  เกษตรยะลา

• ได้ยินชื่อสุสานไตรลักษณ์มานาน
  • ตั้งใจว่าถ้าเดินทางผ่านลำปางจะไม่พลาดแวะไหว้
  • ..
  • วันนี้กลับจากการออกไปบริการเกษตรกร (โครงการรับจำนำข้าวเปลือก) ก็เลยเขียนบันทึกการท่องเที่ยวก่อนที่จะลืมซะก่อน...อิๆๆ

ขอให้มีความสุขในทุกๆ วันนะครับ

น่าอิจฉาคนไปเที่ยว แต่ภาพสุดท้ายสงสารม้าครับท่านหัวหน้า อิอิๆ

ท่านหัวหน้าเที่ยวเก่งจังเลยค่ะ

• ท่านหัวหน้าๆๆ..

มานั่งรอ..ตอนที่เจอน้องนางเอก(ประกอบ)ตัวอ้วนกลม  อิอิ   จะมีไหมอ่ะ?

สวัสดีครับอาจารย์ ขจิต ฝอยทอง

• หลังจากทำงานตรากตรำลากรถอย่างหนักในวันนั้น....ม้าตัวเก่งได้ยื่นใบลาพักร้อนหนึ่งสัปดาห์
  • เพื่อรักษาอาการกล้ามเนื้ออักเสบอย่างแรง
  • อิอิๆๆๆๆๆๆ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ  ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี

• เปล๊า....(ทำเสียงสูงแบบน้องต้อม...อิๆๆ)
  • ไม่ใช่เป็นคนเที่ยวเก่งเน้อ
  • คนข้างๆ บังคับให้พาเที่ยวช่วงปิดเทอมตะหาก
  • ขัดใจเธอได้ซะเมื่อไหร่
  • ..

น้องต้อมๆๆๆ เนปาลี

• กว่าน้องนางเอกตัวอ้วนกลมจะออกมา
  • สงสัยต้องรอถึงภาคสาม
  • ...รอดูเน้อ...
  • อยากไปดอยผาตั้งอีก
  • ท่านหัวหน้าๆๆ..

งั้นจะนั่งทานขนมรอ อิอิ  ให้นางเอกสองท่านนี้ออกโรงก่อนก็ได้ค่ะ

มาเที่ยว เมืองรถม้า ด้วยคนค่ะ

เคยไป เมืองลำปาง แต่ยังไม่ทั่วค่ะ

ชอบ เมือง สบตุ๋ย ที่จ. ลำปาง

ชื่อ น่ารัก มากๆ ค่ะ .. สบตุ๋ย

....

ภาพงามๆ หลาย ๆ แต้เจ๊า

น้องต้อมๆๆ เนปาลี

• ช่วงนี้ต้องบังคับให้นางเอกเก็บตัวไปก่อน
  • เพราะไม่ฉะบายหลายวัน
  • หมดค่ายาไปหลายตังค์....แต่ไม่เข็ดแฮะ
  • หล่อนบอกว่าไม่ได้ป่วยเพราะเที่ยวนี่
  • ปลายฝนต้นหนาวปีหน้าจะไปอีก
  • อิๆ

มาเที่ยวด้วยคนค่ะ ลำปางหนาวมาก อิอิ ข้าวต้มยามเช้าอร่อย อย่าบอกใคร เดี๋ยวหมด

พระออกบิณฑบาตรแต่เช้ามืด ท่ามกลางหมอก ครูต้อยถ่านหมดลืมชาร์ดแบต เลยไม่มีภาพสวยๆมาฝาก ขอยืมดูแก้คิดถึง และทรงไว้ซึ่งความจดจำ ลำปางเมืองแห่งขุนเขา ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ poo

ชื่อตำบล-หมู่บ้านของลำปางแปลกๆ แต่ไพเราะครับ

จริงๆ แล้วชื่อหมู่บ้านที่สุรินทร์ แปลกกว่าอีก

สวัสดีครับ krutoi

• ผมนั่งรถม้าชมเมืองลำปาง
  • ผ่านร้านข้าวต้มบาทเดียว
  • เสียดายไม่ได้แวะ
  • เพราะว่าอิ่มอาหารเช้าที่โรงแรมแล้ว
  • คราวหน้าต้องไปจองคิวแต่เช้ามืด

ท่านหัวหน้าคะ

• นางเอกตัวจริงโดนเก็บ อุ๊บส์ เก็บตัวเก็บหัวจาย...
  • เอานางเอกตัวกลมๆที่นั่งรอเข้าเสียบได้เลย บอกว่าพี่จ๊ะกำลังตีตั๋วนั่งรอชมแถวหน้าด้วยค่ะ ไม่รู้ท่านหัวหน้าจะให้รอนานเท่าไร อิอิ

พี่จ๊ะดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี

• นั่งทานขนมกับน้องตัวกลมไปพลางๆ ก่อนนะครับ
  • เคลียร์งานค้าง (เท่ากองภูเขา) ให้โล่งก่อน
  • จะมาชวนเที่ยวอีก
  • อิๆๆ

- แวะมาเที่ยวด้วยค่ะ

- ถาพสวยค่ะ

- ชอบชามตราไก่ค่ะ สะสมไว้หลายใบเรียงแถวตั้งแต่ใบใหญ่ถึงใบเล็กจิ๋วๆ

สวัสดีครับครูนัดtiya .....

• ซื้อชามตราไก่เป็นของฝากมาหลายแพ็คเหมือนกันครับ
  • หมดไปหลายตังค์

• ภาพข้างบนนะสวยจังค่ะ
  • ต้นไม้ เนินเขา และท้องฟ้าใสเชียว
  • ดูแล้วรักเมืองไทยจังค่ะ
  • เรามีดีอยู่มากมาย
  • ช่วยกันๆดูแลเมืองไทยด้วยมือเรานะค่ะ
  • ......
  • เข้ามาอ่านเลยได้เที่ยวเมืองลำปางไปด้วย
  • พี่นะเคยไปลำปางครั้งสุดท้าย(หมายถึงเที่ยว)
  • ตั้งกะยี่สิบสี่ปีที่แล้วแนะ
  • ภาพข้างบนบอกว่า
  • เมืองลำปางเปลี่ยนไป๋เยอะเหมียนเมืองอื่นๆ
  • .......
  • เก็บภาพเมืองไทยมาฝากอีกนะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีครับ คุณพิทักษ์
  • ขอบคุณ ที่นำภาพสวยๆมาแบ่งปันกัน
  • ขอให้มีความสุขกับการท่องเที่ยวแดนเหนือ ช่วงนี้อากาศคงหนาวเย็น
  • ยังไงให้รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

สวัสดีครับ หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ

• ภูเขากับทะเล เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ผมชอบไปบ่อยๆ
  • บางแห่งไปครั้งเดียว..บางแห่งไปแล้วไปอีกไม่รู้เบื่อ
  • แต่ฝั่งทะเลอันดามัน ผมยังไปไม่ถึง
  • ต้องหาโอกาสไปให้ได้ครับ

สวัสดีครับพี่ เขียวมรกต

• รีบเที่ยว ก่อนฤดูท่องเที่ยวภาคเหนือ นักท่องเที่ยวยังไม่มาก เดินทางสะดวก รถไม่ติด
  • ผมเดินทางไปเที่ยวเมืองลำปางช่วงปลายเดือนตุลาคม ฝนตกบางช่วง อากาศเย็นสบายครับ แต่เพื่อร่วมทางที่ไปด้วยมีอาการไข้กันตั้งแต่เริ่มออกเดินทาง
  • กลับจากเที่ยวยังป่วยกันยาวถึงวันนี้ .....สนุกดีครับ   :)

ท่านหัวหน้าคะ

• ซินเดอเรล่าไม่อยากนั่งรถฟักทองแล้วล่ะค่ะ...ขอนั่งรถม้าดีกว่า
  • ท่านหัวหน้า..

พี่ยาหยีไม่อยากนั่งรถฟักทอง   เราไปหารถม้ามาให้เธอนั่งกันเถอะ  อิอิ

สวัสดีครับน้องหมีเชอรี่ ทะเลดาว
  • สำหรับน้องหมีเชอรี่รถม้าคันเล็กๆ นี้คงพอรับมือไหว

ส่วนน้องต้อม เนปาลี
  • ต้องใช้รถม้าคันนี้
  • ม้าสูงยาวเข่าดี...ปอดใหญ่..
  • มีประสบการณ์แบกรับน้ำหนักพี่กั๊ตมาแล้ว....
  • พอไหวๆๆๆๆ
  • อิอิ
  • แวะมาสวัสดีปีใหม่ค่ะ
  • ขอให้มีความสุขนะคะ

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

ขอบคุณครับ ♥< lovefull >♥

• ขอให้มีความสุขทุกๆ วันนะครับ
  • สวัสดีปีใหม่ครับ

• ท่านหัวหน้า..

ไม่มีใครส่งกำลังใจไปให้น้องตัวกลมในห้องเรียนเลย    ไปแอบๆ เมียงๆ มองๆ ดูหน่อยก็ได้นะ  ฮือๆๆ T_T   เค้าคว้ารางวัลไปแล้วด้วย ในบันทึกห้องเรียนกวี 1 กลอนล้อบทครู    ตอนนี้กำลังเมามันส์กับบันทึกห้องเรียนกวี 2 บทเดียวโดน

• ท่านหัวหน้า เจอลูกอ้อนซะแล้ว
  • รีบไปเป็นกำลังใจน้องตัวกลมด้วยนะคะ ฝากใจไปด้วยค่ะ ไม่กล้าทิ้งร่องรอย เพราะว่ากลัวสอบตกค่ะ

Pน้องต้อมๆๆๆ ชอบบทกวีนี้จัง...

"มาจูบฉันสิ..ถ้าอยากมา

หากไม่เห็นคุณค่า..ก็จงไป"

สวัสดีครับ ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี

• ไปด้อมๆ มองๆ หลังห้องเรียน..ไม่กล้านั่งแถวหน้า กลัวโดนเรียกให้ไปอ่านบทกวี
  • แต่ร่วมโหวต V1 แล้ว
  • อิอิ
  • New%20year%202008%20(3)
  • สุขสันต์วันคริสมาสต์ และวันปีใหม่ค่ะ
  • ขอให้มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ

ขอให้มีความสุขนะคะ

สวัสดีครับ ศน. add

ขอให้มีความสุขกับวันหยุดนะครับ