คุณลักษณะที่สำคัญของข้าราชการไทย


คุณลักษณะและทักษะเฉพาะที่สำคัญของข้าราชการไทย 11 ประการ

คุณลักษณะที่สำคัญของข้าราชการไทย

               

                คุณลักษณะและทักษะเฉพาะที่สำคัญของข้าราชการไทย 11  ประการ  มีดังนี้

                1.  ทักษะในการใช้ความคิด  หมายถึง  การคิดอย่างมีวิสัยทัศน์  คิดภาพรวม  ลุ่มลึก  กว้างไกล  รู้จักปรับความคิดให้ยืดหยุ่นเหมาะสมกับสถานการณ์ตามสมควร  คิดทำงานเชิงรุกไม่ตั้งรับอยู่กับที่  คิดหาทางป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้นในการปฏิบัติงาน

                2.  การทำงานให้บรรลุผลสัมฤทธิ์  คือ มุ่งที่ผลผลิตหรือผลงานที่ตั้งเป้าไว้พร้อมทั้งผลลัพธ์ซึ่งเป็นผลที่เกิดจากผลผลิต  งานทุกอย่างจะต้องมีกำหนดเวลาแล้วเสร็จ  เพื่อให้ผู้ทำเกิดความรู้สึกรับผิดชอบที่จะต้องทำให้เสร็จตามกำหนดเวลา

                3.  การบริหารทรัพยากรอย่างคุ้มค่า  หมายถึง  สิ่งใดทำแล้วไม่คุ้มค่าให้เลิกทำหรือต้องถ่ายโอนงานออกไปหรือต้องบริหารทรัพยากรอย่างประหยัด  เช่น  ไฟฟ้า  น้ำ  วัสดุสำนักงาน  รู้จักบำรุงรักษา

                4.  ทักษะในการสื่อสาร  หมายถึง  รู้จักนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้  รู้จักสร้างเครือข่าย  คือ ให้มีการรับรู้ไปพร้อม ๆ กัน  เน้นการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร  ตลอดจนหมั่นฝึกให้มีทักษะในการพูดติดต่อให้ได้ผล

                5.  ความน่าเชื่อถือและน่าไว้วางใจ  หมายถึง  การทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต  ไม่เรียกและรับสินบน  พร้อมรับผิดชอบและยอมรับการตรวจสอบได้

                6.  การมุ่งเน้นให้บริการแบบโปร่งใส  หมายความว่า  ทุกคนได้รับบริการอย่างเท่าเทียมกัน  มุ่งเน้นความเสมอภาค  และต้องตระหนักว่าข้าราชการมีหน้าที่ให้บริการประชาชน

                7.  จริยธรรม  หมายถึง  เป็นคนมีศีลธรรม ประพฤติตนเหมาะสมกับกาลเทศะ  วาจาสุภาพ  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  ไม่ประพฤติเสื่อมเสีย

                8.  ความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน  ต้องทำงานอย่างมืออาชีพ  คือ  มีความรู้ความสามารถในวิชาชีพของตนอย่างชนิดรู้จริง  รู้ลึกและรู้กว้าง  ไม่รู้เพียงผิวเผิน  ต้องมีความสามารถในการวางแผน

                9.  ความสามารถในการแก้ปัญหา  หมายถึง  เมื่อมีปัญหาต้องยิ้มสู้  ไม่หนีปัญหา  สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยปัญญาของตนเอง  หัดมองให้เห็นว่าปัญหาคือโอกาสที่จะได้แสดงความสามารถ  ไม่มองปัญหาว่าเป็นอุปสรรค

                10. การทำงานเป็นทีม  หมายถึง  มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน  ร่วมคิดร่วมทำงานกับผู้อื่นในลักษณะทีมงาน  ร่วมกันรับผิดชอบ  ไม่เอาดีแต่ผู้เดียว  ไม่ปกปิดการรับรู้  และเผยแผ่ความรู้ให้เพื่อนร่วมงาน  มีการให้อภัยเมื่อมีการพลาดพลั้งต่อกัน

                11. ทักษะพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์  ในยุคข้อมูลข่าวสารและโลกาภิวัตน์  ข้าราชการต้องสามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการทานได้  หมั่นศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ  ใช้อย่างระมัดระวัง  และหมั่นบำรุงรักษา

หมายเลขบันทึก: 230593เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2008 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

 

เห็นด้วยถ้าข้าราชการไทยถ้าทุกคนมีคุณลักษณะดังนี้รับรองสังคมของเราต้องก้าวหน้าอย่างแน่นอน

ก็ขอสวัสดีปีใหม่ หนุ่มกร natadee และขอให้หนุ่มกรมีความสุขความเจริญทั้งด้านครอบครัวและหน้าที่การงานด้วยค่ะ

คุณสมบัติเหล่านี้ใช่สิ่งที่เขาเรียกกันว่า "Competency" มั๊ยครับ

มีความเห็นที่คล้ายๆกันกับมอมแมมกั๊บ

ขอบตอบว่าใช่ค่ะ และขอบคุณคุณเหลา ลำลูกกาและคุณเน๊ะ..ลิงน้อยค่ะ

ขอบคุณสำหรับความรู้ จะได้เป็นข้าราชการที่ดี

ลูกฮวกเป็นข้าราชการที่ดีแน่ ๆ จ้ะพี่ขอรับรอง

บางหน่วยงานใช้ทักษะในการสื่อสาร ใช้ทั้งวันเลย คุยไปทำงานไป พอกลับบ้านเดินคอเอียงเลย 555555555555555555

คนไทยก็เป็นอย่างนี้จริง ๆ นะคะพี่ku คุยเก่งแต่การทำงานไม่ค่อยเก่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท