วินัยขององค์กรแห่งการเรียนรู้


วินัย 5 ประการขององค์กรแห่งการเรียนรู้ เป็นวินัยหรือการฝึกฝนให้เกิดขึ้นอยู่ในตัวตน 5 ประการ

วินัยขององค์กรแห่งการเรียนรู้

 

วินัย 5 ประการขององค์กรแห่งการเรียนรู้  ได้มีนักวิชาการหลายท่านได้ให้แนวคิดที่ระบุว่าในองค์กรแห่งการเรียนรู้  จะต้องมีสิ่งที่เป็นวินัยหรือการฝึกฝนให้เกิดขึ้นอยู่ในตัวตน 5 ประการ  ได้แก่

                1.  บุคคลที่รอบรู้ (Personal  mastery)  คือ  การที่คนในองค์กรให้ความสำคัญกับการเรียนรู้และพร้อมที่จะเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง  ใฝ่หาที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ  เพื่อเพิ่มศักยภาพของตนเองให้ไปสู่จุดมุ่งหมายและความสำเร็จที่ได้กำหนดไว้

                2.  รูปแบบของความคิด (Mental   models)  องค์กรแห่งการเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้เมื่อสมาชิกขององค์กรมีรูปแบบความคิดที่เอื้อต่อการสะท้อนภาพที่ชัดเจน  สามารถแยกแยะความถูกต้องในการมองสรรพสิ่งทั้งหลายและปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

                3.  วิสัยทัศน์ร่วม(Shared  vision)  องค์กรแห่งการเรียนรู้จะต้องเป็นองค์กรที่สมาชิกทุกคนในองค์กรได้รับการพัฒนาวิสัยทัศน์ของตนเองให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ร่วมขององค์กรเพื่อให้เกิดพลัง  การที่คนในองค์กรเข้าใจถึงวิสัยทัศน์ร่วมกันจะทำให้บุคคลตั้งใจที่จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเต็มใจและพร้อมที่จะทำให้องค์กรบรรลุวิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้

                4.  การเรียนรู้เป็นทีม (Team  learning)  เป็นการเรียนรู้ร่วมกันของสมาชิกในองค์กรในลักษณะกลุ่มหรือทีมงาน  เพื่อแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดความรู้  ความคิดเห็นและประสบการณ์ร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ  ทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการอย่างเปิดเผย  รวมถึงการทำงานร่วมกันเป็นทีม (Teamwork) ด้วย

                5.  การคิดเชิงระบบ (System  thinking) คือ การที่คนในองค์กรสามารถมองเห็นและเข้าใจถึงความเชื่อมโยงต่อเนื่องของสิ่งต่าง ๆ และเหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างมีเหตุผล  มีความสัมพันธ์ผูกโยงกันเป็นระบบและทำความเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ในภาพรวมและภาพย่อย

หมายเลขบันทึก: 230589เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2008 09:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เห็นด้วยค่ะการที่คนในองค์กรให้ความสำคัญกับการเรียนรู้และพร้อมที่จะเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ใฝ่หาที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อเพิ่มศักยภาพของตนเองให้ไปสู่จุดมุ่งหมายและความสำเร็จ

วินัย 5 ประการขององค์กรแห่งการเรียนรู้ เป็นวินัยหรือการฝึกฝนให้เกิดขึ้นอยู่ในตัวตน 5 ประการ ถูกต้องนะกั๊บ...

ขอบคุณ คุณmommam และเน๊ะ..ลิงน้อยค่ะ

วินัยตรงนี้ใช่ของ sange หรือไม่ค่ะพี่มนมีน เพราะมันเหมือนกัน

ไม่ใช่จ้ะ แต่พี่คิดว่าจะเป็นของใครก็แล้วแต่ แต่ขอให้เป็นความรู้ที่ดี ที่ทำให้คนมีวินัยก็แล้วกัน ขอบคุณสำหรับคำถามจ้ะลูกฮวก

ต้องพยายามฝึกฝนนะครับ

จะพยายามค่ะ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างสามารถฝึกฝนได้ ถ้าใจมีความพร้อม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท