จรรยาบรรณ ในวิชาชีพ


จรรยาบรรณ

....2-3 วันมานี่มีข่าวๆหนึ่งทางทีวี เกี่ยวกับผู้ประกอบวิชาชีพโหรหรือหมอดู ซึ่งได้มีหมอดูท่านหนึ่ง..ไม่ขอเอ่ยนาม ได้วิพาทวิจารณ์ดวงของสุภาพสตรีท่านหนึ่งซึ่งเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการหนึ่ง(ขอสงวนชื่อและอาชีพ)....ทำให้สุภาพสตรีท่านนั้นเกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียงของตนเองและต่อวงศ์สกุล....ซึ่งถ้าจะพูดในทางกฏหมายแล้ว อาจจะเข้าข่ายการหมิ่นประมาทได้ทั้งนี้ผู้เขียนก็ไม่แน่ใจเท่าไหร่ขอสอบถามจากเพื่อนผู้พิพากษา(ท่านบุญทำ)...ดูสักหน่อย...แต่ข้อความที่เขียนในวันนี้ อยากจะได้กล่าวถึงคำว่า "จรรยาบรรณ" ของอาชีพ...ไม่ว่าบุคคลจะประกอบอาชีพใดๆก็ตามย่อมต้องมี จรรยาบรรณ ในวิชาชีพของตนเอง ทั้งนี้ต้องยึดหลักความถูกต้องของสังคมด้วย...ผู้เขียนเองก็มีอาชีพรับราชการและมีอาชีพพิเศ๋ษ ทางโหราศาสตร์อีกทางเช่นกัน พูดถึง อาชี โหร หรือใครจะเรียกติดปากว่า หมอดู ก็ตามแต่ ทุกท่านที่ใช้วิชานี้ก็ย่อมต้องต้องมีจรรยาบรรณในอาชีพด้วยกันทั้งนั้น....การวิพากวิจารณ์ดวงของบุคคลใดๆก็ตามที่เขาได้นำมาให้ตรวจดวงให้...ไม่ควรกล่าวหรือวิจารณ์ให้บุคคลผู้นั้นเสือ่มเสียหรือเสียเกียรติต่อสาธารณะชนหรือกล่าวผ่านสื่อใดๆก็ตาม...เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าอาชีพ สื่อมวลชน มีหน้าที่ต้องนำเสนอข่าวที่ได้รับมาให้แก่สาธารณะชนทราบ(ทั้งนี้ก็ต้องประกอบด้วยจรรยาบรรณของอาชีพ)อยู่ด้วย.....บุคคลที่เป็นผู้มีชื่อเสียงหรือเป็นบุคคลสาธารณะนั้นย่อมเป็นที่ใคร่อยากรู้ราวเรื่องราวของเขาเหล่านั้น....แต่ทั้งนี้..ไม่ว่าผู้เป็นโหรหรือหมอดูสามารถนำข้อมูลหรือเรื่องส่วนตัวของบุคคลเหล่านั้นที่ได้ดูดวงให้เขามาเผยแพร่ได้อย่างสาธารณะโดยปราศจากความยินยอมของบุคคลนั้น....การดูดวงอันที่จริงแล้วก็เพื่อเป็นการชี้แนวทางให้บุคคลที่มาให้ดูดวงนั้นรับทราบวิถีของชีวิตในห้วงนั้นๆว่าจะดีหรือร้ายอย่างไร  เพื่อเป็นการระมัดระวังตัวในเรื่องต่างๆที่อาจเกิดขึ้น(ตามดวงชะตา)...เป็นการคาดคะเนว่าจะมีเหตุการณ์นั้นๆเกิดขึ้น  จะได้รอบคอบและระวังตัวเองยิ่งขึ้นแต่หากดวงชะตาเป็นไปในทางดีก็พร้อมรับกับสิ่งดีๆที่จะเกิดขึ้น...ผู้ที่จะรู้ความเป็นไปในชีวิตหรือเหตุการณ์ที่คาดคะเนว่าจะเกิดขึ้นนั้นก็จะมีแค่ผู้มาดูดวงและตัวโหรหรือหมอดูที่ทำนายหรือพยากรณ์เท่านั้น บุคคลอื่นๆไม่ควรมีส่วรรับรู้ในเรื่องต่างๆเหล่านั้นซึ่งเป็นเรื่องส่วนตัว...ทั้งนี้ที่พุดถึงนั่นก็คือ "จรรยาบรรณ"ของอาชีพนี้นั่นเอง...หมอดูท่านใดที่วิพากวิจารณ์ดวงผู้อื่นเพื่อประโยชน์แห่งชื่อเสียงของตัวเองหรือเพื่อทำให้บุคคลอื่นยกย่องและทำให้บุคคลที่ถูกกล่าวถึงต้องเสื่อมเสียนั้น...เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำอย่างยื่ง ต่อให้หมอดูผู้นั้นเป็นผู้มีชื่อเสียงมากแค่ไหน....ยิ่งต้องรักษาความลับของบุคคลที่ตัวเองได้ดูดวงไปอย่างยิ่งไม่ควรกล่าวพาดพิงถึงบุคคลที่3(ผู้ที่ดูดวงให้หรือได้ตรวจดวงชะตาของเขา)...และพูดให้บุคคลอื่นได้ฟังทั้งในทางแจ้งหรือทางลับทั้งสิ้น....หวังว่าบทความหรือข้อคิดนี้คงได้กระตุ้นหรือเตือนสติต่อบุคคลที่ประกอบอาชีพใดๆก็ตามให้ตระหนัก "จรรยาบรรณ" ในอาชีพของตนเองด้วยเป็นอย่างยิ่ง....สังคมไทยเราจะได้อยู่อย่างสงบสุขปราศจากการทะเลาะวิวาทในเรื่องต่างๆ......ขอบคุณครับ

Photofunia_3139 Photofunia_3139 Photofunia_1d0e4

คำสำคัญ (Tags): #จรรยาบรรณ
หมายเลขบันทึก: 230591เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2008 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • สาธุ...เห็นด้วยกับพี่หนุ่มราศีตุลย์ทุกประการ
  • พี่หนุ่มราศีตุลย์สบายดีนะครับ

เห็นด้วยค่ะ  ไม่ว่าบุคคลจะประกอบอาชีพใดๆก็ตามย่อมต้องมี จรรยาบรรณ ในวิชาชีพของตนเอง ทั้งนี้ต้องยึดหลักความถูกต้องของสังคมด้วย...

"""ขอบคุณท่านบุญทำและคุณ  kitty jumpที่ให้ความเห็นครับ.

  • การที่หมอดูท่านนั้นมีชื่อเสียงได้ก็เกิดจากการทักทายดวงของดารา และดังขึ้นมาในเวลาที่เรียกว่า...ชั่วข้ามคืน
  • มีการวิเคราะห์กันไปถึงวัยเด็กของหมอดูท่านนั้น
  • ว่าอะไรไปหาอ่านกันเอง
  • เด๋วอาจถูกฟ้อง อิ อิ
  • แต่สรุปประมาณว่า
  • หมอดูท่านนั้นต้องการมีชื่อเสียงเพื่อให้สังคมได้ยอมรับการมีตัวตนของตัวเอง
  • แล้วก็เรียกได้ว่า..ชื่อเสียในเวลาชั่วข้ามคืน...เหมือนกัน
  • จบข่าว

...ขอบคุณทหารอากาศขนาดบิ๊กที่มาให้ความเห็นครับ..คิดถึงนะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท