เรียนรู้จากร่องรอย


Learning from wording


          ที่บอกว่าเรียนรู้จากร่องรอย ก็เพราะว่าได้เรียนรู้จากสิ่งที่เป็นคำพูดจากท่านผอ. ท่านแชท ไว้ใน skype (เป็นโปรแกรมใช้สื่อสารทางเน็ต) สามารถ copy จากประวัติการแชทได้ ก็ขออนุญาต นำมาทบทวนดูเสียหน่อย เหตุเนื่องจากว่า อาจารย์หมออุดม ( ที่ปรึกษาท่านหนึ่งของสถาบันฯ ) อยากทราบ เราเลยนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เราเลยตั้งให้เป็นบทเรียนประจำสัปดาห์ของเรา หรือ คำคมประจำสัปดาห์ ท่านผอ.พูดถึงการเรียนรู้ไว้ดังนี้ค่ะ
การเรียนรู้บางครั้งก็เจ็บปวด บางครั้งก็เสียหน้า แต่จะทำให้เราเก่งกล้าขึ้น
          หมายถึงการเรียนรู้ไม่ต้องกลัวว่าจะถูกผิด ไม่มีผิด ไม่มีแพ้มีแต่การเรียนรู้ ไม่มีการเสียหน้า การที่เรารู้สึกเสียหน้าที่จะถาม จะพูดออกมาทำให้เราเสียโอกาส บางครั้งการเสียหน้าทำให้เราได้เรียนรู้และจะเก่งขึ้น เพราะจะมีผู้รู้ช่วยบอก ชี้แนะ ปรับแนวคิดของเราได้ ถ้าไม่พูดออกมาก็ไม่รู้ว่าเราคิดอะไร
“คิดไม่ทันยิ่งต้องมาถาม”
บางครั้งการเรียนรู้ถ้าเรายังไม่เข้าใจ คิดไม่ทัน เรายิ่งต้องถาม ถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ
“ด้วยการตั้งคำถามทำไม ทำไมผมใช้ approach อย่างนี้ ทำไมผมถามอย่างนั้น ทำไมผมสรุปอย่างนี้”


“การถูกถามจะทำให้ความคิดของเราชัดเจนขึ้น ในขณะที่ตอนทำอาจจะทำด้วย sense ที่ไม่มีคำอธิบาย แล้วเราก็ได้คิดเอง และตรวจสอบความคิดของเรา ทำหลายๆ ครั้งเข้าก็เกิดความมั่นใจ ซึ่งส่วนมากเราจะคิดได้ เพียงแต่ในช่วงแรกยังไม่มั่นใจเท่านั้น 

เห็นว่าเป็นประโยชน์สำหรับเรียนรู้จ งนำมาเล่าสู่กันฟังค่ะ เราก็เห็นด้วยทุกประการ และจะพยายามเรียนรู้ให้มากที่สุด โดยไม่รู้สึกเสียหน้า

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 23040เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2006 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยอย่างยิ่ง....ถ้าเป็นนักเรียน..นักศึกษา..ยิ่งต้องถามมากๆ..ความกล้า..ถึงจะได้รับความรู้...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท