เสริมศักยภาพในการดูแลสุขภาพเท้าในผู้ป่วยเบาหวานแก่เจ้าหน้าศสช.ของ CUP มน.


ต้องการที่จะให้เกิดแนวปฏิบัติที่เป็นไปในแนวทางเดียวกัน และต้องการที่จะเสริมศักยภาพของเจ้าหน้าที่เหล่านี้ เพื่อที่จะได้ดูแลผู้ป่วยเบาหวานเกี่ยวกับการดูแลป้องกันภาวะแรกซ้อนทางเท้าเบาหวานได้ด้วยตนเอง

       

         เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม 51ที่ผ่านมา อ้อ เปรมสุรีณ์ และนู๋ทิม ได้ไปให้คำแนะนำเรื่องการดูแลสุขภาพเท้าในผู้ป่วยเบาหวานแก่เจ้าหน้าศสช.ของ CUPมน. ที่รับผิดชอบงานเบาหวาน ได้แก่ ศสช.ท่าทอง วังน้ำคู้ เสาหิน วัดพริก ท่าโพธิ์ และงิ้วงาม(วันนี้ขาดเจ้าหน้าที่จากงิ้วงาม คงติดภาระกิจ) ซึ่งศสช.เหล่านี้ขึ้นกับ CUPมน. แต่เราก็ยังทำงานประสานกันทั้ง CUP และศสช. เพราะผู้ป่วยบางส่วนรักษากับ CUP มน. บางส่วนรักษาที่รพ.พุทธชินราช มีการส่งต่อ ประสานกันอยู่ ทางผู้จัด(CUPมน.)ต้องการที่จะให้เกิดแนวปฏิบัติที่เป็นไปในแนวทางเดียวกัน  และต้องการที่จะเสริมศักยภาพของเจ้าหน้าที่เหล่านี้ เพื่อที่จะได้ดูแลผู้ป่วยเบาหวานเกี่ยวกับการดูแลป้องกันภาวะแรกซ้อนทางเท้าเบาหวานได้ด้วยตนเอง

          เจ้าหน้าที่ศสช.จาก CUPมน.นี้ล้วนแล้วแต่เคยผ่านการเข้าฝึกอบรบเรื่องการดูแลสุขภาพเท้าแล้วทั้งนั้น เขามีความสามารถตรวจประเมินได้เป็นอย่างดีทีเดียว โดยเฉพาะน้องกุ้ง เสาหิน, น้องป้อม วังน้ำคู้ เพียงแต่ครั้งนี้มาทบทวน รื้อฟื้นความรู้กันนิดหน่อย เพราะที่ผ่านมาไม่ได้ทำกันอย่างจริงจังและต่อเนื่องอาจทำให้ลืมเลือนไปบ้าง ซึ่งในครั้งนี้เขามีความมุ่งมั่นกันมากที่จะต้องสามารถทำได้ด้วยตนเอง ไม่ใช่ให้ทีมเราลงไปตรวจประเมินให้เหมือนปี ที่ผ่านมา...ต่อจากนี้ไปทีมเราก็จะสบายขึ้นเยอะ...ฮาฮา...เพราะจะได้มีการขยายผล พัฒนางานให้เป็นงานประจำในการดูแลสุขภาพเท้าในผู้ป่วยเบาหวานของเขา...นี่แหละค่ะส่วนหนึ่งของชุมชนดูแลกันเองในชุมชน อยู่ได้ด้วยตัวของเขาเอง...ขอปรบมือให้ดังๆสำหรับความตั้งใจครั้งนี้ไม่ว่าจะเป็น CUPมน. และเจ้าหน้าที่ศสช.ทุกท่าน...เราจะเป็นกำลังใจให้กันและกันเสมอ...ไม่ทอดทิ้งกัน...อย่าลืมเข้ามาแลกเปลี่ยนกันในพื้นที่เสมือนแห่งนี้บ้างนะ

ฝึกตรวจประเมินเท้ากันอย่างขมักเขม้น...ชื่นใจจริงๆ

'จารย์อ้อ...แนะนำเรื่องการตรวจเท้าด้วยวิธีการดู และการคลำ

สังเกตุน้องกุ้งกับน้องป้อม ท่าทางซีเรียสจัง

สาธิตและให้ฝึกปฏิบัติการขูดหนังหนา ตาปลา

โดยนางแบบของเรากันเองนะแหละ...ป้าปราชญ์ เรา

บอกว่าสบายๆๆ...สามารถค่ะ

      หลังเสร็จสิ้นการเรียนการสอนแล้ว ทาง CUPมน.ไฟแรงมากเลยค่ะ ขอประชุมเจ้าหน้าที่ศสช.ต่อ เพื่อวางแผนการทำงานต่อเนื่องในเรื่องนี้...ขอชื่นชม...เวิร์คจริงๆ...เป็นกำลังใจให้นะคะพี่ปราชญ์ พี่รส น้องกุ้ง น้องป้อม น้องเจี๊ยบ น้องน้อง ...และทีมจาก CUPมน. พี่โหน่ง น้องเล็ก น้องหนึ่ง...

นู๋ทิมบันทึก

หมายเลขบันทึก: 229318เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2008 08:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เจอทีมงานดีๆ ก็ทำงานสนุก รีบๆทำต่อนะคะ ขอบคุณค่ะที่แบ่งปัน

ดีใจมากเลยนะนู๋ที่เห็นงานเบาหวานรุดหน้าไปได้เป็นอย่างดีในทุกๆเรื่องทั้งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มป่วย กลุ่มเสี่ยง ขยายชมรมผู้ป่วยเบาหวาน ทำค่ายเบาหวาน ค้นหาคนต้นแบบ อีกทั้งการดูแลเท้าเบาหวาน ต่อไปก็การดูแลภาวะแทรกซ้อนทางตาเน๊าะ...เยี่ยมมากค่ะทีมงานเบาหวาน....เป็นกำลังใจให้ทุกคนเลยนะจ้ะ..... 

  • ขอบคุณ คุณP
    1. krutoi   เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ

P 

ขอบคุณค่ะพี่โต้ง...โปรดติดตามตอนต่อไปนะคะ ว่าจะประสบผลมากน้อยแค่ไหน

  • แวะมาบอกนู๋ทิมว่า ที่ติดต่อไว้ให้อ้อไปช่วยสอนนะ
  • ก็คือหลักสูตรในรูปแบบนี้แหละค่ะ
  • บอกโต้งและอ้อด้วยช่วยให้รายละเอียดไปที่พี่ด้วย
  • ว่าใช้เวลานานกี่วันค่ะ
  • P 
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์หมอเจ๊...คิดถึงค่ะ อยากไปกระบี่กับอ้อด้วยจัง
  • รับทราบค่ะอาจารย์จะแจ้งให้พี่โต้งทราบค่ะ

นู๋จ๋า ! เข้ามาอีกรอบเนอะ...จะบอกว่า...เหน่ง มน.จ้า..ไม่ใช่โหน่ง..หรือว่าเหน่งเปลี่ยนชื่อเป็นโหน่งหว่า....ฉันคิดถึงเธอทราบแล้วเปลี่ยน....อิอิอิ...และขอรับน้องใหม่...หนึ่ง มน.อีกคนนะจ๊ะ...แล้วเจอกันนะน้อง...

สวัสดีคุณหมอเจ๊ และอ้อ (ใหญ่)

จะมีกิจกรรมเมื่อไหร่คะ เผื่อมีโอกาสจะได้ไปร่วมแจมด้วยค่ะ

กิจกรรมดีๆ อย่างนี้ จะนำไปเล่าระดับชาติไหม

อยากฟัง อยากดู อยากให้เอาไป โชว์

เสนอ อ วัลลาว่า ทำ เป็น Work shop ที่ National HA forum ไหมคะ

เป็นการขยายเครือข่ายการทำงานที่ดีมากเลย ต่อไปราจะขยายไป หลายๆ cup หลายอำเภอ หลายจังหวัดนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์หมอเจ๊...คิดถึงเสมอนะคะ...อิอิอิ...เอาปากกำนัลไว้ก่อนส่วนเรื่องหลักสูตรที่ถามมานั้นอ้อคิดว่าใช้เวลาประมาณ 1-2 วันน่าจะพอ แล้วอ้อจะโทรคุยรายละเอียดดอีกครั้งนะคะ...อ้อใหญ่ค่ะ

อ้อ อ้อ หนู เข้าใจงานของตัวเองดีนะ ทุกคนล้วนเป็นเพื่อนร่วมทาง เห็นกิจกรรมที่ทำได้เช่นนี้ รู้สึกชื่นชม ไม่ผิดหวังเลยจริงๆ

เสริมแรงเครือข่าย ทำต่อ นะ แวะมาอ่านจ้า

เข้ามาขอบคุณพี่ๆทีมเบาหวานรพ.พุทธชินราชทุกๆท่านนะคะ

ทางลูกทีมCUP มน.จะพยายามนำความรู้ที่ได้รับจากพี่ๆทุกท่านไปใช้ให้เกิดกับผู้ป่วยให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ

และอยากจะบอกว่าาาาาาาาาาาาาาาาา อย่าทิ้งนู๋น้าาาาาาาาาาาาาาาาาาา แงๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท