ครูสอนมาดี


"บางทีจิตอาสามันก็เติมน้ำมันไม่ได้"...จากคำพูดของพี่น้องชาวบ้านที่ทำงานภาคประชาชนคนหนึ่ง

 ณ ร้านตัดผมเปิดใหม่ ของช่างตัดผมคนใหม่ที่เพิ่งเรียนจบ

วันหนึ่งช่างจัดดอกไม้ เข้าไปตัดผมที่ร้าน หลังจากตัดผมเสร็จก็เตรียมตัวจะจ่ายเงิน ช่างตัดผมบอกว่า

            " เอ่อ ผมรับเงินของคุณไม่ได้ดอกครับ เพราะครูที่สอนมาบอกว่าให้เราเป็นผู้ให้ต่อสังคมผมจึงอาสาทำงานเพื่อชุมชน " ช่างจัดดอกไม้ยิ้มแล้วก็กลับไป วันจันทร์ต่อมา เมื่อช่างตัดผมเปิดร้านก็พบว่า มีการ์ดขอบคุณกับดอกไม้ 12 ช่อ วางอยู่ที่หน้าร้าน

            วันต่อมา มีตำรวจคนหนึ่ง เข้ามาตัดผมที่ร้านอีก หลังจากตัดผมเสร็จ ตำรวจจะจ่ายเงิน ช่างตัดผมก็บอกกับตำรวจเช่นกันว่า

            " เอ่อ ผมคงรับเงินของคุณไม่ได้ดอกครับ ครูผมสอนไว้ว่าต้องมีจิตอาสาโดยเฉพาะกับคนที่ทำประโชย์กับสังคม ผมจึงอาสาทำงานนี้เพื่อชุมชน " ตำรวจยิ้มแล้วก็กลับไป
            วันจันทร์ถัดมา เมื่อช่างตัดผมเปิดร้าน ก็พบว่ามีการ์ดขอบคุณพร้อมกับขนมโดนัท 12 ชิ้น ใส่กล่องวางอยู่ที่หน้าร้าน

            วันต่อมา คุณสุดยอดเห็นแก่ตัว ได้มาตัดผมที่ร้านของเขาเช่นกัน แล้วก็เหมือนเดิม ช่างตัดผมก็ยังยืนยันไม่รับเงินเหมือนเดิม ก็กลับไป เช่นกัน วันจันทร์ถัดมา เมื่อช่างตัดผมเปิดร้าน สิ่งที่ช่างตัดผมพบคือ " ครอบครัวและญาติ ๆ คุณสุดยอดเห็นแก่ตัว 12 คน มายืนรอตัดผมฟรีอยู่หน้าร้าน "

หมายเลขบันทึก: 229002เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2008 17:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เอออนี่มันสะท้อนภาพความจริงเลยนะคะ
  • อิอิ
  • ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท