ตามทันเกษตร(กร) ตอน เรื่องกล้วย ๆ


ส่วนหนึ่งของ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงก็คือ 3 ห่วง 2 เงื่อนไข คือ 1.ความพอประมาณ 2.ความมีเหตุมีผล 3.การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี และ 2 เงื่อนไข คือ 1.เงื่อนไขความรู้ และ 2. เงื่อนไขคุณธรรม ครับ.......

                           -ช่วงนี้อากาศเริ่มเปลี่ยนแปลงบ่อยอีกแล้วนะครับ...หลายท่านคงจะปวดหัว  ตัวร้อน  เป็นเรื่องธรรมดา ของสุขภาพของคนเราที่ต้องปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม  และให้เราอยู่ได้..."บนโลกใบนี้" น่ะครับ........วันนี้ก็มีเรื่องของการสร้าง "ภูมิคุ้มกัน" ในการต่อสู้กับสภาพดินฟ้าอากาศมาให้ท่านผู้อ่านได้ชมกันครับ  หลายคนใช้คำว่า "ภูมิปัญญา" หรือ ว่าอะไรก็แล้วแต่จะเรียก  ก็แล้วกันนะครับ  แต่สิ่งที่ผมไปเห็นและพบเจอ  ก็เลยอยากจะนำมาให้ท่านได้เห็นถึง การสร้าง "ภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี" กับ  ตามทันเกษตร (กร) ในวันนี้ ครับ.......

1.วันก่อนได้มีโอกาสไปเยี่ยม "ลุงกรอม  อัมพวัน" เกษตรกรดีเด่นในเรื่องของการ "ทำสวนมะนาวเงินล้าน" ตำบลวังตะแบก  เพื่อที่จะเตรียมการรับทีมนักข่าวช่อง 7 สี จะมาถ่ายทำข่าว ในวันที่ 17 ธันวาคม  ที่จะถึงนี้ครับ.......

2. เดิน ๆ ไปก็เจอเข้ากับ "กองต้นกล้วย" ซะงั้น ผมก็เฉย ๆ นึกว่าลุงเค้าคงจะตัดทิ้ง น่ะครับ....

3.พอเดินไปอีกสักพัก ก็เจออีกแล้ว  แต่นี่มันเห็นชัด ๆ ว่า ลุงเค้าคง "ตั้งใจตัด" มาวางไว้ตรงโคนต้นมะนาวแน่ ๆ เริ่มซักสงสัยซะแล้วครับ!!!!

4.สุดท้ายก็เลยถึง "บางอ้อ" เมื่อได้ถาม "ลุงกรอม" และได้คำตอบที่น่าสนใจว่า....."เป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน" ให้ต้นมะนาว นะสิครับ  และยังอธิบายว่ามัน "คุ้มกัน" อะไร  จึงได้คำตอบ ว่าเป็นการใช้ประโยชน์จากซากต้นกล้วยที่มีน้ำอยู่ เอามาคลุมโคนต้นมะนาว  ทำให้ดินไม่แห้ง  และไม่ต้องรดน้ำ และก็เป็นการให้ปุ๋ยได้อีกทางหนึ่งน่ะครับ..........เจ๋งจริง ๆ ....

ปล..ลองนำ "ภูมิคุ้มกันดีๆ " ไปใช้ได้นะครับ  "ลุงกรอม" เค้าไม่ หวง ครับ!!!!!

                                                                                    สวัสดีครับ

                                                                                                                    เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                                                     12/12/51

หมายเลขบันทึก: 228997เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2008 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

* มาเรียนเรื่องกล้วยๆ ครับ

*

มาขอตามเกษตรด้วยคนครับ เรื่องเกษตรผมเดินช้า....อิอิ.อิ ตาไม่ทัน  แต่ชอบผลผลิต  ไม่ชอบตัว แต่กินไข่  อะไรประมาณนั้นครับ ขอบคุณที่นำสิ่งดีดีมา ลปรร. โชคดีครับ  เอาของดีมาฝากครับ

 

เดี๋ยวจะลองนำมาใช้ดูบ้างครับ ที่บ้านมีต้นมะนาวอยู่ 1 ต้น มะกรูด 2 ต้น แต่ผมว่านะ ก่อนที่จะตัดต้นกล้วยนั้น ต้นกล้วยยังมีประโยชน์อีกนะครับ ใช้ปลูกผักก็ได้ครับ หลังจากตัดกล้วยแล้ว ยังไม่ต้องตัดต้น หาไม้เจาะรูเฉียงๆที่ต้นกล้วยแล้วเอาต้นกล้าผักมาเสียบปลูกได้ครับ จำพวกผักกาด ประมาณนี้ ให้ผักเจริญที่ต้นกล้วยทั้งยืนต้นนี่ล่ะ พอผักเก็บได้ แล้วจึงค่อยตัดต้นกล้วยก็ได้ล่ะครับ ผักก็จะได้น้ำเลี้ยงจากต้นกล้วยล่ะครับ

ลองทำดูครับ แต่ผลที่ได้ก็คงจะไม่เท่ากับปลูกลงดินหรอกครับ แต่ก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจเหมือนกันครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • เท่ห์มากค่ะ ชุดนี้
  • เหมาะกับสวนมากค่ะ (อะ..ล้อเล่น)
  • สบายดีนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท