พิมพ์เอกสารเป็นภาพ


เล่นกับไฟล์ PDF หลายวันแล้ว วันนี้มาลองดีกับไฟล์เอกสาร

       วันก่อนทำงานกับไฟล์ PDF สาเหตุเพราะขี้ลืมทำต้นฉบับหายเลยต้องทำงานกับไฟล์ PDF วันนี้ก็หันมาทำงานกับเครื่องเครื่องปริ้นเสมือน (หมายถึง...ปริ้นเตอร์จอมปลอม...ขอรับกระผม) ปริ้นเตอร์ที่ว่า เมื่อติดตั้งแล้วจะมีไอคอนเป็นปริ้นเตอร์ตัวหนึ่ง สามารถสั่งปริ้นผ่านปริ้นเตอร์นี้ได้ แต่จะปริ้นออกมาเป็นไฟล์
       วันนี้อยากจะพาคุณครูทดลองใช้โปรแกรมนี้ปริ้นเอกสารออกมาเป็นไฟล์ภาพ เช่น BMP, PNG , JPG, TIFF และไฟล์ PDF เรียกว่าครอบคลุมตั้งแต่ไฟล์ภาพไปจนถึง PDF (ถ้าเป็นไฟล์ภาพก็เหมือนกับการสแกนด้วยเครื่อสแกนเนอร์แต่ใสกว่าสแกนจากกระดาษ เพราะไม่มีปัญหาเรื่องกระดาษสกปรก แต่จะมีข้อเสียคือ ไม่สามารถแปลงกลับเป็นไฟล์เอกสารได้ เคยได้ยินเขาว่ามีโปรแกรมบางโปรแกรมสามารถแปลง PDF กลับเป็นเอกสารได้ แต่สำหรับแบบนี้คิดว่าน่าจะยากเพราะเป็นไฟล์ภาพ)
      โปรแกรมที่ว่านี้มีชื่อว่าVirtual Image Printer driver เมื่อติดตั้งแล้วจะมีสถานะเป็นเครื่องปริ้นเตอร์เครื่องหนึ่ง การปริ้นก็ปริ้นต์ผ่านเครื่องพิมพ์เครื่องนี้แล้วกำหนดว่าจะให้ปริ้นต์เป็นไฟล์ชนิดใด เอาแบบไฟล์เดียว (แต่จะมีขนาดใหญ่มาก) หรือเป็นหลายไฟล์ (เอกสารหน้าละไฟล์) เขาจะเรียงลำดับเลขไฟล์ให้ด้วย ซึ่งถ้าพิมพ์เอกสารร้อยหน้าก็จะได้ไฟล์ภาพร้อยไฟล์ เป็นต้น
       วันนี้ผมได้ทดลองปริ้นต์ไฟล์เอกสารเป็นภาพห้าสิบภาพ ตอนต่อไปผมคงต้องหาโปรแกรมที่จะรวมไฟล์ภาพที่ปริ้นต์ออกมาให้เป็นไฟล์ PDF ไฟล์เดียว ได้ผลอย่างไรจะมาเล่าสู่กันฟังอีกครับกระผม

คำสำคัญ (Tags): #km.sk3
หมายเลขบันทึก: 228858เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2008 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-เห็นท่านเก่งกาจ เช่นนี้

-ครูต้อยขอคารวะ

-แล้วอยากจะsay บาย บาย

-แต่คำว่าคุณครูลองเล่นนี่ มันอาถรรพ์นัก

-ต้องตลกเด่น อิอิ

-ขอบคุณค่ะ

ท่าน ศน.ธนกฤต หาขอเล่นใหม่ๆมาให้ ช่วยอธิบายวิธีใช้ด้วยครับ ยังงงงง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท