ค่ายต้นแบบเบาหวาน ปี 2552


มาแล้วคะ ค่ายเบาหวาน  มาตั้งแต่ต้นปี เชียวนะ เพราะหลังจากจบค่าย ทีมของเราจะได้ เดินหน้า หางานทำเพื่อต่อยอดกิจกรรมจากค่าย  "ค่าย"ปีนี้ เราหวังกิจกรรมต่อยอดหลังจากค่าย  ที่ดูท้าทาย และน่าทำ น่าคิด น่าฝันต่อว่า เราจะไปถึงฝัน ได้ใกล้ เคียงที่ฝันแค่ไหน

ฝันของเราคือ   การที่คนต้นแบบ คิดและลงมือทำ กิจกรรมการดูแลผู้ป่วยในหมู่บ้านตนเอง  ประมาณ 1 คนต้นแบบ : 10 เพื่อนเบาหวาน  คาดว่า  60 คนต้นแบบ : 600 เพื่อนเบาหวาน ขยาย ไปเรื่อยๆ

ทีมพี้เลี้ยง  ประกอบด้วย ทีมจากรพ พยาบาล นักสุขศึกษา นักกายภาพ และ พี่เลี้ยงจาก PCU 

รวม 20 ชีวิต เป็นบรรยากาศที่บอกถึงความเป็นทีม สนุก รวมใจ ไปสู่ฝันเดียวกัน 

 

ค่ายเบาหวานปีนี้เราจัดภายใต้ชื่อโครงการพัฒนาเครือข่ายผู้เป็นเบาหวานในชุมชน เขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยจัดในวันที่ 8 – 9 ธันวาคม 2551ที่ โรงแรมทรัพย์ไพรวัลย์แกรนด์ โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท โดยมีความมุ่งหมายที่จะ

  • สร้างเครือข่ายผู้ป่วยเบาหวานในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก
  • พัฒนาต้นแบบที่ดีในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน
  • พัฒนารูปแบบการดำเนินงานปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ป่วยเบาหวาน

ปีนี้เราทำในพื้นที่ 6 PCU แห่งละ 10 คน รวมทั้งหมด 60 คน

กล่าวเปิด โดยน.พ ประเสริฐ ขันเงิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช   พิษณุโลก

                                   

 กล่าวรายงาน โดย นายแพทย์นิพัธ กิตติมานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านบริการปฐมภูมิ และบรรยายในหัวข้อ “ อยู่สุขอย่างหวาน ๆ ”  ที่น่าประทับใจในการพูดคุย อาจารย์พูดให้ทุกคนที่มาเคลิ้มไปเลย กับการสร้างจินตนาการเชิงบวก และ การมาร่วมปันสิ่งดีๆ ให้กับ เพื่อนเบาหวานที่ไม่ได้มีโอกาสมา

                                   

จากนั้นก็นำสู่ค่ายสไตล์เฮฮา โดย          อ.ศิวลักษณ์  ธาราศรี และ คณะ การร่วมหากฏกติกาในการอยู่ร่วมกันของชาวค่าย กฏที่ร่วมกันคิด และปฏิบัติตาม  "อยู่ค่ายอย่างไรให้เป็นสุข"  ตัวอย่างกติกาที่ได้ เช่น  ตรงเวลา ปิดโทรศัพท์  เมื่อเพื่อนแสดงความคิดเห็น ต้องเป็นผู้ฟังที่ดี เป็นต้น  กฎที่ได้ โดยชาวค่าย เห็นได้ว่าทุกคนให้ความสำคัญและปฏิบัติตาม

กิจกรรมบ่าย

เฮฮาพานำทำ แรลลี่   

                               

1 ฐานอาหาร      อ้อและน้องโตเกียวจากabbott  

สรุปสิ่งที่ได้  นอกจากความรู้แล้ว เกือบทุกคนบอกว่า "เวลาอยู่บ้าน แล้ว คิดนานเหมือนในเล่นเกมส์ ว่ากินทองหยอด4 เม็ด เท่ากับข้าวกี่ทัพพี คงคุมน้ำตาลได้ดี ถึงแม้จะตอบไม่ถูก  แค่มีสติ คิดนานๆ หน่อย ก็คงไม่เพลินไปกับการกิน "

 

 2 ฐานการออกกำลังกาย     น้องอ้อ คุณกัญญารัตน์ ค้ำจุน นักกายภาพ  ใช้เกมส์ง่ายๆ ที่ทำให้ปัญหาคาใจของชาวค่ายที่ว่า  กวาดบ้าน ถูบ้าน ใช่การออกกำลังหรือเปล่า   การออกกำลังกายคืออะไร

3. ฐานการดูแลเท้า        อ้อและพี่นู๋  คุณเปรมสุรีณ์ แสนสม และ คุณทับทิม  มาฉาย  ความรู้จะมาคู่กับเสียงหัวเราะเสมอ  จนพี่อ้อจะลาออกจากพยาบาลไปตั้งคณะตลก กับพี่นู๋  หารายได้พิเศษ ซะแล้ว

4. ฐานตั้งเป้าเบาหวาน    พี่ตุ๋มและปู  คุณมณีวรรณ ไวกสิกรณ์ และ คณะ  ที่ทำให้สมาชิกเบาหวาน มีเป้าหมายที่ชัดเจน จำได้ เห้นความสำคัญ   ตอบได้ถูกหมด     (เค้าบอกว่า จะเอาไปแทงหวย หนะ  อ้าว)

 5. ฐานการเจาะน้ำตาล ทำให้ก่อนเข้าค่ายมีผู้เจาะเลือดได้  6 คน (10%) เพิ่ม 45 คน(75%) และ อีก 9คน (15%) จะกลับไปฝึกทำให้ได้                   

 

เมื่อทำฐานครบ สมาชิกมาร่วมสรุปกิจกรรม "เฮฮาพานำทำแรลลี่"  การสรุปเป็นการทำให้สมาชิกฉุกคิด และได้อะไรที่ปิ๊งกันไปถ้วนหน้า 

ภาคค่ำก็สนุกสนานประสาชาวค่าย   ที่ทำให้เกิดความสนิทสนมและรู้จักกันมากขึ้น    มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนแนวคิดความคิด ระหว่างพื้นที่ ให้เห็นแบบน่าชื่นใจ      

                     

จบค่ายวันแรก  เดี๋ยวมาต่อเรื่องสำคัญของการทำแผน วันที่ 2 นะคะ 

                                                                                                        

  ผู้เล่า รัชดา พิพัฒน์ศาสตร์ 

                                   

 

คำสำคัญ (Tags): #ค่ายเบาหวาน
หมายเลขบันทึก: 228804เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2008 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

วันนี้ ลูลู่ มาเอายาแก้ไอที่ สอ.บ้านป่า บอกว่า ไปค่ายสนุกจังเลย ถ้า ไม่เจ็บคอ จะร้องเพลง ให้สะเด็ดเลย อ้อ...ลูลู่ ว่าเดี๋ยวจะไปชวนคนอื่น มาร่วมกิจกรรมชมรมรักษ์สุขภาพที่บ้านป่าเพิ่มขึ้น ชาวบ้านป่าทุกคน ถูกใจ ชอบใจ มากๆๆๆๆ ค่ะ ถ้าโครงการอย่างนี้อีกลืมบอกนะ 555555

เสียดายที่ไม่ได้อยู่ด้วยตลอดสองวัน แต่แค่ครึ่งวันแรกก็หัวเราะจนเหงือกแห้งแล้ว ดีอ้อดี สนุกดี

เสียดายที่ไม่ได้อยู่ด้วยตลอดสองวัน แต่แค่ครึ่งวันแรกก็หัวเราะจนเหงือกแห้งแล้ว ดีอ้อดี สนุกดี

พี่ติ๋ว พี่สุ PCUบ้านป่า พาดาราตลก ลู่ลู่ กับล่าล่า มาร่วมทีม ต้องบอกหัวเราะจนน้ำหมากกระจาย

แต่ละคนนะอ้อ ล้วนมีความสามารถเป็นพิเศษเลยแหละคาดว่าน่าจะมีดาราเกิดขึ้นหลายคนนะ พี่เจอตอนเจาะเลือดกันน่ะ น้ำตาลหลายคนเหลือ 38 หรือไม่ก็เครื่องก็โชว์ว่า Low เลยน่ะ 555....แต่ไม่ยักกะเป็นไร....อยู่สุขแบบหวานๆจริงๆ...เลยจ้ะ...เอ้าต่อไปเราก็ไปดำเนินการต่อตามแผนจ้ะ....อย่างน้อยก็ได้...ลาล่า...ลูลู่...มาคู่ละ 

อ้อจ๋า !เห็นภาพแล้วสมาชิกแต่ละคนที่เข้าร่วมกิจกรรมเก่ง ..สนุกสนาน ..มีความสุขกันทุกคนแถมได้ความรู้กันด้วย โดยเฉพาะทีมพี่เลี้ยงHappyกันทุกคนเลยนะจ๊ะ เสียดายที่ไม่ได้ไปช่วยอ้อ..ไม่งั้นคงได้หัวเราะกับเค้าบ้างละ..ก็ดูหัวหน้าเราซิมีความสุขแค่ไหนหัวเราะจนเหงือกแห้งเลย..แสดงว่าคณะตลกเรียกพี่แน่เลย..

คนอ่านยังรู้สึก หนุกหนานด้วยเลยค่ะ ชอบมาก

เป็นค่ายที่น่าสนใจมากเลยครับ

อยากไปเข้าร่วมจัง

ชาสมุนไพรจากมะระขี้นก ใช้ชงดื่มแทนน้ำเป็นประจำทุกวัน จะช่วยรักษาโรคเบาหวานได้ รักษาระดับน้ำตาลในเลือด ให้กลับเข้าสู่ปกติ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสอบถามข้อมูลได้ที่ ยายแช่ม 081-7052085 หรือ www.yaycham.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท