๒๒.วันสิ่งแวดล้อมไทย โรงเรียนโนนสูงศรีธานี


การฝึกความเป็นผู้นำและรู้จักการประสานงานกับผู้ใหญ่จะเป็นพื้นฐานให้เขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีและมีคุณภาพในอนาคต...

    วันที่ 4 ธันวาคมของทุกปี จัดเป็นวันสิ่งแวดล้อมไทย...ผู้เขียนในฐานะที่คลุกคลีกับกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมมาตลอด..ตั้งแต่สมัยผูกคอซอง เรื่อยมาจนจบอุดมศึกษา ก็จะเป็นตัวแทนโรงเรียนไปแข่งขันโครงงาน  แข่งขันการประดิษฐ์วัสดุเหลือใช้  แถมค่ายสิ่งแวดล้อมมีที่ใดไม่เคยพลาด ชอบมากค่ะ...แม้การเรียนระดับอุดมศึกษาจะยากง่ายอย่างไร  ขอเถอะ  ขอร้อง  ขอแป๋มไปด้วย  อาจารย์บอก..ได้เลย  ปิดภาคเรียน...อาจารย์ขา  ขอแป๋มไปด้วยนะคะ อิ  อิ  ในฐานะนิสิตพี่เลี้ยงเด็กนักเรียนค่ายสิ่งแวดล้อมค่ะ

    จบการศึกษามาเป็นครูก็ไม่วายที่จะเป็นตัวตั้งตัวตีในการพานักเรียนทำกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมอย่างจริงๆจังๆ  ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ  ทั้งขั้นเบสิก คือ การจัดตั้งชุมนุมที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมสิคะ  เท่าที่จำได้ก็มี ชุมนุมวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม  ชุมนุมสวนพฤกษศาสตร์  ชุมนุมรักวิทย์รักษ์โลก  ชุมนุมบันทึกธรรมชาติ  ชุมนุมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ  ชุมนุมสิ่งแวดล้อมชุมชน....เฮ้อ  เหนื่อย  ก็วนๆ อยู่นี่แหละค่ะ  แล้วแต่นักเรียนจะเลือกหรือตั้งชื่อขึ้นมา  ครูแป๋มก็จะถูกเชิญไปเป็นที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำ  แค่นี้ก็สุขใจแล้วค่ะ.  ชุมนุมก็อาจจะแคบไปในความคิดเด็ก  ก็เลยพากันสมัครเป็นอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อมทั้งครูและนักเรียน  คราวนี้จิตสาธารณะทุกคนบรรเจิดแน่  ประเดิมปีนี้ด้วยการไปปลูกป่าชุมชนที่วัดใหม่สุนทร ใกล้ๆโรงเรียนนั่นเอง.  ยังค่ะ  ยังไม่พอ หลายคนคิดประดิษฐ์นวัตกรรมที่จะลดภาวะโลกร้อน  บำบัดมลภาวะทั้งทางน้ำ  ทางอากาศ  และบนบกด้วย.  อย่างนี้ต้องส่งเสริมค่ะ  ครูแป๋มอำนวยความสะดวก  เพื่อหาเวทีให้เด็กได้แสดงฝีมือที่เกิดจากแนวคิดอันบริสุทธิ์ของพวกเขา  โดยครูจะไม่ไปเจ้ากี้เจ้าการสั่งโน่นนี่  เพราะมันเป็นการไปตีกรอบความคิดของเด็กเกินไป  แต่หากจะกู่ไม่กลับต้องนำเขากลับมาพิจารณาว่าด้วยปัจจัยต่างๆเท่าที่มีอยู่นี้  จะสามารถเป็นไปได้กี่เปอร์เซ็นต์(สร้างเยาวชนนักวิจัยไปในตัว)  สิ่งที่ทำนี้จัดเป็นโครงการเยาวชนรักษ์สิ่งแวดล้อม  ต่อยอดไปเป็น การนำความรู้สู่ชุมชน  ซึ่งจะเป็นการฝึกความเป็นผู้นำและรู้จักการประสานงานกับผู้ใหญ่จะเป็นพื้นฐานให้เขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีและมีคุณภาพในอนาคต...

     แม้วันนี้ครูแป๋มจะห่างจากงานสิ่งแวดล้อมไปบ้าง  ด้วยภาระทางด้านการเรียนซึ่งอยู่ในช่วงของการทำดุษฎีนิพนธ์  นอกเหนือจากงานประจำที่ปฏิบัติการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ถึง 21 คาบ บวกคาบกิจกรรมแนะแนว  กิจกรรมลูกเสือเนตรนารี  และกิจกรรมชุมนุม  เข้าไปอีก 3 คาบ รวมแล้ว 24 คาบซึ่งก็ถือว่าเอาการเหมือนกัน  สำหรับโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาประจำอำเภอที่ได้ชื่อว่าเป็นโรงเรียนในฝัน โรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝัน  โรงเรียนส่งเสริมประชาธิปไตยดีเด่น  โรงเรียนสิ่งแวดล้อมดีเด่น  และรางวัลอะไรต่อมิอะไรมากมายหลายระดับ  ล่าสุดก็คือรางวัลโรงเรียนพระราชทานขนาดใหญ่  ที่เป็นความคาดหวังของผุ้ปกครองชุมชนที่ส่งบุตรหลานมาเรียน.  แต่สำหรับครูแป๋ม  ไม่ว่าจะเป็นรางวัลใดก็แล้วแต่ก็ไม่ควรละเลยการปลูกฝังคุณธรรมของมนุษย์ที่พึงมีพึงกระทำลงไปด้วย  ความสำเร็จวันนี้ไม่ใช่จุดสิ้นสุดแห่งการพัฒนาตนเองและสังคม.  สิ่งที่ต้องทำต่างจากสิ่งที่ควรทำมากมายนักหากพิจารณาให้ดี  เฉกเช่นการพัฒนานักเรียนไม่ควรแบ่งแยก...ให้ความสำคัญกับเด็กเก่งมากเกินไป...เหลียวกลับมามองเด็กห้องท้ายที่เขาเองก็อยากจะได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกับเด็กห้องอื่นๆเหมือนกัน  ครูแป๋มขอเลือกค่ะ....เลือกที่จะดูแลเด็กห้องท้าย  ให้กำลังใจพวกเขา  แนะนำการแสดงออก  คำพูดคำจา  การเข้าหาครูบาอาจารย์  มารยาทที่ดีที่เด็กควรทำเมื่ออยู่ต่อหน้าผู้ใหญ่...ฯลฯ  ครูแป๋มรู้ว่าได้ทำสวนทางกับความรู้สึกของใครอีกหลายคน  แต่เชื่อเถอะค่ะ  ว่าเมื่อถึงวันนั้น  เด็กห้องท้ายเหล่านี้แหละ  จะก้าวสู่คนคุณภาพเช่นกันกับเด็กแผนวิทย์อีกหลายต่อหลายคน  (บางคนอาจดีกว่า  เพราะภูมิคุ้มกันของเขามีมากกว่า...ล้อเล่นค่ะอย่าซีเรียส)  ติดตามผลงานของเด็กห้องท้ายจากบันทึกเรื่อง "เด็กห้องท้าย" นะคะ  สวัสดีวันสิ่งแวดล้อมไทยค่ะ........            

หมายเลขบันทึก: 228604เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2008 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

การฝึกความเป็นผู้นำและรู้จักการประสานงานกับผู้ใหญ่จะเป็นพื้นฐานให้เขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีและมีคุณภาพในอนาคต

แวะมาอ่านและทักทาย

มีความสุขเสมอๆนะคะ

ขอบคุณค่ะ คุณสายธาร

กำลังใจที่ดี บวกแววตาใสๆเปี่ยมด้วยความสงสัยของเด็ก ช่างมีอิทธิพลต่อจิตใจครูคนนี้ มากเหลือเกินค่ะ ขอบคุณอีกครั้งนะคะ

สวัสดีค่ะ

* ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ครูแป๋มค่ะ

 

สวัสดีค่ะ กำลังใจที่ดีนำไปสู่พลังใจให้เกิดการพัฒนา ขอบคุณในกำลังใจที่มีให้กันเสมอๆนะคะ

ดีครับครูแป๋ม เจอครูแป๋มแล้วคิดถึงครู

สวัสดีค่ะ

"เจอครูแป๋มแล้วคิดถึงครู" หากสามารถเป็นแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่นั้นได้ ก็ขอขอบคุณนะคะ

อ้างถึงครูแป๋มกล่าวในตอนหนึ่ง

 โดยครูจะไม่ไปเจ้ากี้เจ้าการสั่งโน่นนี่  เพราะมันเป็นการไปตีกรอบความคิดของเด็กเกินไป  แต่หากจะกู่ไม่กลับต้องนำเขากลับมาพิจารณาว่าด้วยปัจจัยต่างๆเท่าที่มีอยู่นี้  จะสามารถเป็นไปได้กี่เปอร์เซ็นต์(สร้างเยาวชนนักวิจัยไปในตัว)  สิ่งที่ทำนี้จัดเป็นโครงการเยาวชนรักษ์สิ่งแวดล้อม  ต่อยอดไปเป็น การนำความรู้สู่ชุมชน  ซึ่งจะเป็นการฝึกความเป็นผู้นำและรู้จักการประสานงานกับผู้ใหญ่จะเป็นพื้นฐานให้เขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีและมีคุณภาพในอนาคต...

 

ชื่นชมกับความรู้ครูสรรค์สร้าง
วางแนวทางวิธีคิดจิตส่งเสริม
ความสามารถเด็กหนุนเป็นทุนเดิม
เป็นผู้เริ่มการเรียนรู้...สู่สังคม

 

อ้างถึงครูแป๋มกล่าวในตอนท้าย

ครูแป๋มขอเลือกค่ะ....เลือกที่จะดูแลเด็กห้องท้าย  ให้กำลังใจพวกเขา  แนะนำการแสดงออก  คำพูดคำจา  การเข้าหาครูบาอาจารย์  มารยาทที่ดีที่เด็กควรทำเมื่ออยู่ต่อหน้าผู้ใหญ่...ฯลฯ  ครูแป๋มรู้ว่าได้ทำสวนทางกับความรู้สึกของใครอีกหลายคน  แต่เชื่อเถอะค่ะ  ว่าเมื่อถึงวันนั้น  เด็กห้องท้ายเหล่านี้แหละ  จะก้าวสู่คนคุณภาพเช่นกันกับเด็กแผนวิทย์อีกหลายต่อหลายคน  (บางคนอาจดีกว่า  เพราะภูมิคุ้มกันของเขามีมากกว่า...ล้อเล่นค่ะอย่าซีเรียส)  ติดตามผลงานของเด็กห้องท้ายจากบันทึกเรื่อง "เด็กห้องท้าย" นะคะ  สวัสดีวันสิ่งแวดล้อมไทยค่ะ........            

 

เป็นความฝันอันกระจ่างสว่างเลิศ
ที่ก่อเกิดผลงานใหม่ในโลกกว้าง
ไม่ละเลยเด็กห้องท้ายหมายจัดวาง
เป็นแบบอย่างเสมอภาคหากรู้เรียน

ชื่นชมคุณครูมากครับ

สวัสดีค่ะคุณสุวัฒน์

ทุกสิ่งที่กล่าวมาเป็นความรู้สึกลึกๆจากใจแป๋มทั้งหมด หาได้ลอกเลียนแบบมาจากที่ใด นั้นเพราะแป๋มได้ใกล้ชิดและสัมผัสพวกเขาจริงๆ ดังนั้นการทำดุษฎีนิพนธ์ของแป๋มจึงกลั่นมาจากหัวใจขอครูประสานกับหัวใจของเด็ก ด้วยหวังว่าในภายภาคหน้า เมื่อเขาเติบใหญ่ การร่วมกันทำงานกับครูคนนี้ อาจทำให้เขานึกย้อนมาอยากมอบความปรารถนาดีให้กับเยาวชนรุ่นหลังๆ ดังเช่นที่พวกเขาเคยได้รับ...ก็ได้แต่หวังค่ะ..

ขอบคุณกำลังใจที่ให้แป๋มสมำเสมอนะคะ

ครูแป๋ม

หวัดดีค่ะครูแป๋ม หนูอ่านเรื่องเด็กห้องท้ายแล้ว รู้สึกซาบซึ้งใจครูแป๋มมากคะ

แม้แต่วันสิ่งแวดล้อมไทยครูแป๋มก็เขียนถึงเด็กห้องท้ายไว้มากมาย หนูอ่านแล้วน้ำตาไหลคะ

ทุกวันนี้พวกเราสนใจและรักการเรียนมากๆจากการสอนของครูแป๋มค่ะ

  • สวัสดีค่ะ หนูเองคะ ม.6/7
  • ขอบใจมากหากการสอนของครูแป๋มพอจะมีประโยชน์อยู่บ้าง
  • "ครูแป๋มก็เขียนถึงเด็กห้องท้ายไว้มากมาย หนูอ่านแล้วน้ำตาไหล  ทุกวันนี้พวกเราสนใจและรักการเรียนมากๆจากการสอนของครูแป๋มค่ะ"
  • ขอบใจหนูมากเลยจ๊ะ.

     

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท