สื่อการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกส์


ชื่องานวิจัย                           : สื่อการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกส์

 

ชื่อผู้ทำงานวิจัย                   : นางสาวกฤตพร  มโนรินทร์  รหัสนักศึกษา  23148

                                                   นางสาวอนุสรา  บุราณ         รหัสนักศึกษา  23150

                                                   นางสาวอำภา     บุตรหลอด  รหัสนักศึกษา  23151

ภูมิหลัง

ต้นกำเนิดของคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ เริ่มจากการสร้างจอภาพของคอมพิวเตอร์ขึ้นมาแสดงผลแทนการแสดงผลด้วยเครื่องพิมพ์ เพื่อเพิ่มความเร็วในการปฏิสัมพันธ์ <Interactive> ต่อผู้ใช้ จอภาพที่สร้างขึ้นมาเรียกว่า จอภาพ CRT <cathode Ray Tube> พัฒนาขึ้นมาโดยสถาบันเทคโนโลยีแห่งแมสซาซูเซสต์ เมื่อปี ค.ศ. 1950 จอภาพคอมพิวเตอร์นี้มีหลักการทำงานเช่นเดียวกับจอภาพโทรทัศน์

ในสมัยก่อนการวาดภาพด้วยคอมพิวเตอร์ยังคงเป็นเรื่องยาก เนื่องจากคอมพิวเตอร์ต้องอาศัยแป้นพิมพ์หรือเมาส์ในการป้อนข้อมูลในปี ค.ศ. 1963 อีวาน ซูเธอร์แลน จึงได้ประดิษฐ์ปากกาแสงขึ้นมา แต่เมื่อวาดด้วยปากกาแสงนี้บนแผ่นรองรับพิเศษจะสามารถปรากฏเป็นภาพบนหน้าจอได้ประดุจการวาดภาพบนกระดาษด้วยปากกาธรรมดา นอกจากนั้นเขายังได้คิดค้นหลักวิธีการวาดภาพกราฟิกส์คอมพิวเตอร์และโครงสร้างข้อมูลของคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ขึ้นมาใช้งานอีกด้วย

เนื่องจากจอภาพคอมพิวเตอร์ในยุคแรกๆไม่สามารถรักษาภาพบนหน้าจอให้คงทนอยู่ได้ และจะจางหายไม่กี่วินาทีต่อมาจึงต้องมีการวาดภาพนั้นซ้ำใหม่ตลอดเวลา ทำให้เสียเวลาและทำให้การประมวลผลช้า อีกทั้งจอภาพในยุคนั้นยังคงมีราคาแพง

ในปีค.ศ 1968 บริษัท เทกโทรนิกส์ (Tektronix) ได้ประดิษฐ์จอภาพที่แสดงผลได้คงทนโดยไม่ต้องวาดซ้ำหรือสั่งให้ทำภาพใหม่ เรียกว่า Storage-Tube CRT ทำให้จอภาพมีราคาถูกลงและนิยมใช้กันทั่วไป

ดังนั้นทางผู้วิจัย จึงได้ทำสื่อการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก ขึ้นมาช่วยในการศึกษา

ได้สะดวก ละเอียดมากขึ้น สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้

               

 

ในปีค.ศ. 1970 มีการแข่งขันทางอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์กันเป้นอย่างมาก ทำให้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์มีราคาถูกลง และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับจอภาพก็พัฒนามาขึ้นตามลำดับ สำหรับด้านซอฟต์แวร์ในปี ค.ศ.1972 ปิแอร์ บาร์เซียร์ (Pierre Basier) ได้อาศัยทฤษฎีของ สตีเวน คูนส์(Steven Coona) คิดค้นการสร้างเส้นโค้งและภาพพื้นฐานสำหรับการสร้างภาพ 3 มิติ

สภาพปัญหา

1. สื่อการสอนไม่ดึงดูดความสนใจ

2. สื่อการสอนอยู่ในรูปแบบของหนังสือพกพายากและชำรุดง่าย

 

ความมุ่งหมายและความสำคัญในการศึกษาค้นคว้า

1.เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษา/ผู้เรียนสนใจในบทเรียน

2.เพื่อให้นักศึกษา/ผู้เรียนเข้าใจในบทเรียนมากขึ้น

3.เพื่อลดความสลับสับซ้อน ของเนื้อหารายวิชาให้ง่านแก่การเข้าใจมากยิ่งขึ้น

กลุ่มตัวอย่าง

นักศึกษาระดับ ปวส.1 คณะบริหารธุรกิจ สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจโรงเรียนขอนแก่นเทคโนโลยีพณิชยการ (เค-เทค) จำนวน 30 คน

 

ระยะเวลาดำเนินการ

เดือน  มิถุนายน  ถึง  กันยายน  ปีการศึกษา 2551

 

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

            ในการจัดทำวิจัยการผลิตสื่อการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกครั้งนี้ได้ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยแบบสอบถามถูกออกแบบและตรวจสอบโดยกรรมการที่ปรึกษางานวิจัย จากนั้นกระทำการประมวลผลข้อมูลในรูปแบบสถิติ

 

วิธีจัดกระทำข้อมูล และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล

         วิธีการดำเนินการเก็บข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้จัดการแจกแบบสอบถามด้วยจนเอง และผู้ช่วยวิจัยเพื่อเก็บข้อมูลตามกลุ่มตัวอย่างที่กำหนด และตรวจสอบความสมบูรณ์ของแบบสอบถาม ครบจำนวน 30 ชุด จากนั้นนำแบบสอบถามที่ตรวจสอบเรียบร้อยแล้วมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยโปรแกรม SPSS (Stantistical package for the social science) หาค่าต่างๆตามขั้นตอนดังนี้

                หาค่าร้อยละ (Percentages)เพื่อนำเสนอข้อมูลทั่วไปของกลุ่มประชากรในหมวดหมู่ของตัวแปรอิสระ ด้านปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ ระดับการศึกษา จากนั้นหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard deviation)  เพื่อเปรียบเทียบการกระจายของข้อมูล ของความพึงพอใจที่มีต่อการผลิตสื่อการเรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก

 

สรุป อภิปราย

            ในการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงคณะบริหารธุรกิจ สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอนของครู/ผู้สอนและนักศึกษา/ผู้เรียน ซึ่งสื่อการสอนชุดนี้สามารถแก้ไขปัญหาได้เป็นอย่างดี

 

ข้อเสนอแนะ

                ควรมีการพัฒนาสื่อการสอนในรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกอยู่ตลอดเวลา ซึ่งในอนาคตระบบคอมพิวเตอร์ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น

                ดังนั้น สื่อการสอนสำเร็จรูปจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับเปลี่ยนให้ทันสมัย และเหมาะสมกับการเรียนการสอน เพราะจะทำให้นักศึกษาเข้าใจในบทเรียนและสนใจในบทเรียนมากยิ่งขึ้น

 

หมายเลขบันทึก: 228401เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2008 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

หางานยังไม่ได้เลยครับ

ขอให้ใช้ความสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมน่ะครับ คนที่จบ K - TEC ทำงานดีๆเยอะครับ ขอให้ขยันมุ่งมั่น ครับ ผมศิษย์เก่า เค - เทค รับราชการและเคยทำงานเอกชนมาแล้วครับ ขอให้ตั้งใจไม่ม่ีคำว่าทำไม่ได้ครับ

โคตรเถือน เลยครับ ชอบๆๆ 55+

เมาๆมั่วๆเถื่อนดีครับ ชอบมากๆ อิอิ

ฉันศิษย์เก่ารร.เคเทคค่ะปัจจุบันทำงานเอกชนค่ะ ใช้ความรู้ที่เรียนมาให้ดีน่ะค่ะ รับรองคุ้มค่าค่ะ

h

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท