พัดชา
สุภัสตรา เก้าประดิษฐ์ ทรัพย์ชุกุล

ตลาดน้ำ 4 ภาค เมืองพัทยา


ตลาดน้ำ 4 ภาค มีแนวคิดในการนำเสนอเน้นวิถีชาวน้ำ เน้นขายสินค้าไทย สินค้าพื้นบ้านคุณภาพ โดยเน้นที่การสร้างความต่างจากที่อื่นเนื่องจากที่อื่นไม่มีตลาดน้ำ 4 ภาคในสถานที่เดียวกันแบบนี้”

วันนี้ ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของเมืองพัทยา นั่นก็คือ "ตลาดน้ำ 4 ภาค" ตั้งอยู่บนบึงน้ำจืด ถ.สุขุมวิท-พัทยา(ใกล้สุดเขตเมืองพัทยาฝั่งขาเข้าสัตหีบ) ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มีเนื้อที่เกือบ 70 ไร่ ปัจจุบันก่อสร้างเสร็จประมาณ 75 % ซึ่งเปิดเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2551 โดยเปิดให้เข้าฟรี ตั้งแต่เวลา 10.00 น.-23.00 น. แต่สอบถามจากร้านค้าบอกว่า ประมาณสองสามทุ่มก็ปิดแล้วเพราะไม่ค่อยมีคนเดิน    

คุณรัตนาวดี ศรีเสน่ห์ กรรมการผู้จัดการบริษัทตลาดน้ำ 4 ภาค (พัทยา)จำกัด ได้กล่าวว่า  ตลาดน้ำ 4 ภาค มีแนวคิดในการนำเสนอเน้นวิถีชาวน้ำ เน้นขายสินค้าไทย สินค้าพื้นบ้านคุณภาพ โดยเน้นที่การสร้างความต่างจากที่อื่นเนื่องจากที่อื่นไม่มีตลาดน้ำ 4 ภาคในสถานที่เดียวกันแบบนี้”    สำหรับ ตลาดน้ำ 4 ภาค คือ ตลาดน้ำภาคเหนือ กลาง ตะวันออกเฉียงเหนือ และใต้ มีการวางผังเป็นรูปประเทศไทย และจัดวางตลาดแต่ละภาคตามตำแหน่งทิศจริง โดยจุดเด่นของแต่ละภาคจะอยู่ที่สถาปัตยกรรม หลังคา และศิลปะการแสดงประจำภาคนั้นๆ

พระพิฆเนศไม้สลักอย่างสวยงาม ให้ผู้เข้าชมได้สักการะ

 

 การแสดงฟ้อนรำ

การแสดงประเพณี วัฒนธรรมไทย โดยวันธรรมดา มี 2 รอบ คือ เที่ยง และสองทุ่ม ส่วนวันหยุด เพิ่มรอบบ่ายสอง และสี่โมงเย็น   

ภายในตลาดน้ำ จะมีร้านค้าขายสินค้าต่างๆ เช่น ของที่ระลึก เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ รูปภาพ ร้านนม เป็นต้น

   หากท่านใดเดินแล้วเมื่อย ก็มีการล่องเรือพายชมทัศนียภาพตลาดน้ำโดยคิดราคาลำละ                    200 บาท/ 30 นาที นั่งได้ 4 คน  

เสน่ห์ของตลาดน้ำ คือ การซื้ออาหารที่เรือ เช่น ก๋วยเตี๋ยวหมู ไก่ ผัดไทย หอยทอด ข้าวผัด ข้าวเหนียว ไก่ย่าง สัมตำ สละลอยแก้ว เป็นต้น แล้วก็นั่งทานกันริมน้ำ ซึ่งราคาอาหารประมาณ 30 บาท รสชาดพอใช้ แต่ได้บรรยากาศดีมากๆ

 

                 ขอเชิญชวน ทุกท่านได้ไปแวะเยี่ยมเยียนตลาดน้ำ เมืองพัทยากันนะคะ                             ยิ่งช่วงนี้อากาศเย็น เดินได้ชิลๆ เลยค่ะ

ขอแถมภาพ Happy toilet bowl (พบได้ในห้องน้ำชายเท่านั้นนะคะ) 

หมายเลขบันทึก: 228254เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2008 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีครับ

ตามมาเที่ยวตลาดน้ำด้วยคนครับ

กลับบ้านคราวหน้า ต้องไม่พลาด

มีก๋วยเตียวเรือด้วยไหมครับเนี้ยะ อยากทานจัง..

พอดีมีท่านหนึ่งอีเมล์มาถามการไปโดยไม่มีรถส่วนตัว ซึ่งตนเองได้พยายามส่งอีเมล์กลับไปแต่โดนตีกลับ เลยขอตอบทางนี้แล้วกันนะคะ

ท่ารถอยู่พัทยาเหนือ แต่ตลาดน้ำ อยู่เลยแยกเทพประสิทธ์ (Outlet)มาอีก ก็แนะ 2 วิธีนะคะ

1.เหมาสองแถว โดยที่ท่ารถจะมีพนักงานใส่เสื้อสีกรมท่าเข้มๆ กางเกงสแล็ค เป็นพนักงานขนส่งช่วยเหลือนักท่องเที่ยว หรือถ้าไม่เจอพนักงาน ก็ถาม information counter เรื่องการเหมารถ อาจจะมีโดน charge อยู่นะเนี่ย เพราะมีฝรั่งด้วย น่าจะราคาตั้งแต่ 200, 300, 400 โน่นขึ้นกับการต่อรองได้นะคะ

2. นั่งรถสองแถวสีขาว สายนาเกลือ-สัตหีบ คือ ต้องข้ามถนนสุขุมวิท มาอีกฝั่งที่ไปสัตหีบค่ะ นั่งไปไม่นานค่ะ ก็ผ่านพัทยากลาง ใต้ แยกเทพประสิทธิ์ เลยไปไม่กี่กิโลก็ถึงแล้ว น้องชายเคยนั่งไปสวนนงนุชก็ 20 บาทเอง แต่นี่ถ้าโดน charge ก็ไม่น่าจะเกิน 50 บาทนะคะ คือต้องทำใจหน่อย อยู่เมืองท่องเที่ยว ตนเองก็เบื่อเหมือนกัน แต่อย่างไรก็ขอให้สนุกกับการท่องเที่ยวนะคะ

ข้อมูลเพิ่มเติมของตลาดน้ำ ดูที่ http://www.floating4market.com/ นะคะ

ไปเที่ยวมาแล้วบรรยากาศเย็นดี อยู่ในน้ำทั้งหมดเดินทะลุถึงกันหมด อาหารก็น่ากิน

โดยเฉพาะอาหารภาคเหนือ มีขนนมจีนน้ำเงี้ยวและข้าวซอย อย่อยมาก ที่ภาคเหนือ ร้าน "ของอร่อย" ติดลานกล้วยไม้ ต้องลองไปทานกัน อ้อ..ยังมีน้ำแข็งใสแบบโบราณ ขายด้วย

เห็นเขาเขียนไว้ว่า "จ้ำบ๊ะ" เลยสงสัยถามว่าคืออะไร เจ้าของเขาอธิบายว่า เป็นน้ำแข็งใส เอาขนมปังแผ่นมาหั่นแล้วใสน้ำแข็งลาดน้ำแดงสละใส่นม เลยลองสั่งมากินก็ได้บรรยากาศโบราณๆดีและอร่อยชื่นใจดี ต้องลองไปทานกันเองนะ.

ปุ้ยเรียนอยู่ที่ชลบุรี ได้ประมาณ สี่ห้าเดือนแล้วค่ะ..แต่ยังไม่เคยไป..แล้วจะหาเวลาว่างๆๆ ไปเที่ยวนะค่ะ..ขอบคุณสำหรับข้อมมูลค่ะ..

อยากไปเที่ยวจังเลยค่ะ

ไม่ได้ไปพัทยามานานแล้ว

ร้อนไหมค่ะ :)

จะแวะไปเยี่ยมนะค่ะ >"<

มีร้านไอติมมะพร้าวที่ภาคใต้ ชื่อร้านหม้อดินปิ่นโต อร่อยมาก แล้วยังมีเกาะให้นั่งพักอีกมีอาหารเยอะมาก อร่อยด้วย

อยากไปเหมือนกันคะ

โว้ สวยมากมายคร๊า

เปงคนชลบุรี พึ่งคอยไปเหมือนกันอะ

เปงแหล่งท่องเที่ยวอีกที่ที่สวยงาม

ไม่แพ้จังหวัดอื่นเรย

สวยมากๆๆๆๆ

แถมยังมีของสวยๆงามๆเพียบ ของกินก้ออร่อยที่สูดเรยคร๊า

เดวถ้าว่างๆจะไปอีกคร๊า

-*-*-*--“----~~~^^ >_<

  • ว้าว มีที่เที่ยวใกล้ๆตัวอย่างงี้ น่าไปเที่ยวจังครับ
  • ใกล้บ้านด้วย
  • ต้องหาเวลาไปซะแล้ว

น่าสนใจค่ะ

เก็บไว้เป็นข้อมูลการท่องเที่ยวด้วยดีกว่า

ที่พัทยามีตลาดน้ำด้วยหรือนี่ แหมรูปน้อยไปหน่อย ต้องไปเองแล้ว  น่าสนใจมาก ขอบพระคุณที่แนะนำ โชคดีครับ

Dsc0129999

มีร้านกาแฟสด ภาคใต้ ชื่อ ร้าน lagoon caffe รสอร่อยด้วย

วิวที่ร้านบรรยากาศดีมาก

      แนะนำร้านอาหารน่านั่งครับ ร้านสวนผัก อยู่บริเวณบ้านดินบริเวณด้านในของตลาดครับ เข้าไปจอดรถด้านในซิครับมีที่จอดรถเพียบ ส่วนใหญ่คนไม่รู้ว่าด้านในมีที่จอดรถ เพราะช่องทางเข้าด้านหน้ามีรถจอดบัง มองไม่เห็นทางเข้า

     แนะนำให้ขับเลยมานิดหนึ่งก็จะเห็นทางเข้าครับ พอจอดรถเสร็จก็เดินเข้าทางซุ้มประตูบ้านดิน ก็จะเห็นสวนผักปลอดสารพิษ ที่ปลูกผักโดยไม่ใช้ดินครับเป็นผักที่สดกรอบอร่อย ร้านปลูกไว้สำหรับใช้ทำอาหารและขายเป็นผักสด(ให้ลงไปเก็บเองในแปลงได้เลย)

    ร้านอยู่ติดริมน้ำบรรยายกาศร่มรื่น นั่งได้ทั้งครอบครัวเพราะรองรับลูกค้าได้ 40-60 ที่นั่งครับ ส่วนใหญ่คนที่มีเที่ยวทั้งครอบครัว และมีผู้สูงอายุมาด้วยเดินเข้าไปเที่ยวไม่ไหวจะเป็นนั่งทานอาหารรอครับ เพราะจะชื่นชอบบรรยากาศที่เป็นกันเองไม่พลุ่นพลานไม่เร่ง อาหารมีหลายอย่างครับ

     ลักษณะเป็นศูนย์อาหาร เช่น ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋นหมูตุ๋น,อาหารจานเดียว,ส้มตำทุกชนิด เครื่องดื่มมีทุกอย่าง น้ำปั่น,กาแฟ,ชา เบียร์ ไอสกรีมและมีเมนูกับแกล้มแซบๆครับ ราคาปกติครับ 35-40 บาท ถ้าไปเที่ยวตลาดน้ำสี่ภาคพัทยา อย่าลืมเวะนะครับ

ผมไปเที่ยวมาแล้วครับสวยมาก และได้ลองแวะไปร้านสวนผักแล้วครับ ไม่ผิดหวัง ที่ร้านเค้าปลูกผักไร้ดินปลอดสารพิษใช้เองที่ร้าน เห็นเค้าเก็บมาปรุงอาหารสดๆเลยกรอบอร่อยมากครับ เดี๋ยวนี้มีที่นั่งเป็นซุ้มไม้ไผ่ริมน้ำ นั่งสบายหายเหมื่อยเลยครับ พอดีผมพาคุณพ่อคุณแม่ไปด้วยท่านเดินไม่ไหว เจ้าของร้านใจดี บอกว่านั่งรอได้ตามสบายเพราะมีที่นั่งเยาะ แม่กับพ่อชอบมากเลย เผื่อท่านไปลองแวะดูนะครับ

สวัสดีค่ะ เป็นนักศึกษานะคะ พอดี ทำรายงานเรื่องการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เกี่ยวกับตลาดน้ำสี่ภาค

มีสองหัวข้อที่หายังไงก็หาข้อมูลไม่ได้ เลยอยากรบกวนช่วยตอบหน่อยค่ะ

1. ความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยว caarying capacity

2. การอนุรักษ์และจัดการสิ่งแวดล้อมการท่องเที่ยว

รบกวนด้วยนะคะ จนปัญญาจริงๆ ขอบคุณค่ะ

ชอตอบคุณอ้อมค่ะ

1. คิดว่า ความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยวก็ได้อยู่เยอะ ไม่มีปัญหาตรงนี้เพราะ พื้นที่ของตลาดก็ค่อนข้างกว้างขวางใช้ได้อยู่ คนก็จะกระจายๆ ไปเดิน shopping กัน แต่หากจะเอาเป็นตัวเลขว่า วันหนึ่งจะรับนักท่องเที่ยวได้เท่าไหร่นี่ก็ต้องขอประทานโทษ ประเมินไม่ถูกค่ะ ก็รับได้หลายร้อยนะ แต่เท่าที่ไปมา ทั้งช่วงเช้า บ่าย เย็นและค่ำ จากความรู้สึกก็มิได้รู้สึกอึดอัดอะไรมากค่ะ

2. การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เท่าที่ไปมา ก็เห็นว่า สะอาดใช้ได้ คนขายอาหารก็พยายามเก็บกวาด ไม่ทิ้งสิ่งของ เศษอาหารลงไปในน้ำ ถังขยะก็มีให้เป็นระยะๆ หากเป็นเรื่องการจัดการโดยละเอียดเนี่ยไม่ทราบจริงๆ

คงต้องขอให้คนอื่นมาช่วย update ด้วยค่ะ เพราะไมได้แวะไปหลายเดือนมากแล้ว

เมื่อวันอาทิตย์ที่24 กค.54ไปเที่ยวตลาดน้ำ4ภาคมาสถานที่ทุกอย่างโอมากแต่หลังจากที่ทุกคนเดินจนเหนื่อนก็เลยตกลงกันว่าจะนั่งพักตรงร้านชาชักและร้านโรตีเพราะมีเด็กมาด้วยร้านตรงนั้นจำได้ว่าเป็นภาคใต้ด้วยความที่ไม่รู้ว่าตรงไหนเป็นร้านของใครก็ไปนั่งตรงโต๊ะญี่ปุ่นข้างร้านโรตรีเพราะคิดว่าน่าจะนั่งร้วมกันได้แต่พอวางตูดลงนั่งแค่นั้นแหละก็มีคนเดินมาถามว่าจะสั่งอาหารตามสั่งไหมก็เลยบอกว่าไม่เพราะอิ่มกันหมดแล้วอยากกินชาเย็นๆเขาบอกว่างั้นก็นั่งไม่ได้นะคะแค่นี้ยังไม่จบค่ะคนที่นั่งเรื่อกำลังทำกับข้าวอยู่ก็ลุกขึ้นมามือท้าวสะเอวแล้วชักสีหน้าใช้คำพูดที่ไม่สุภาพแล้วชี้มือไล่พวกเราออกจากร้านพร้อมทั้งคำบ่นด่าพวกเราต่างพากันอึ้งจนไม่รู้จะพูดยังไงชาก็สั่งไปแล้วโรตีก็กำลังจะสุกลูกสาวตัวน้อยๆก้กำลังนั่งเล่นก็เลยพากันหอบลูกไปยืนรอโดยที่ไม่รู้ว่าเราทำอะไรผิดมากมายขนาดนั้นเลยหรอในร้านก็ไม่มีแขกสักคนพอเราออกมาพ้นยายนี่ยังไม่วายที่หันมามองเราแบบโมโหมากพร้อมทั้งบ่นด่าสารพัดมาด่าบังที่ขายโรตีด้วยว่าทำไมไม่บอกลูกค้า ณเวลานั้นเราแทบไม่อยากที่จะเดินเที่ยวต่อเพราะทุกคนโมโหมากแม่ค้าคนนี้มองเราสุดลูกตาทำไมหรอ อยากเรียนถามผู้ที่รับผิดชอบหน่อยว่ามันมากมายจนถึงขั้นต้องด่าต้องชี้หน้ากันด้วยหรอ บริการแย่ๆแบบนี้ยังอยากให้มีในนี้อีกหรอพวกเราคิดว่าคงจะไม่ใช่แค่เราที่โดนเพราะมีอีกหลายเสียงที่บอกว่ามีคนโดนบ่อยคนแถวนั้นก็เดินเข้ามาขอโทษแล้วหาที่นั่งให้เราพร้อมทั้งบอกให้เราแจ้งผู้จัดการแต่นเวลานั้นเราไม่มีอารมณ์จะทำอะไรทั้งนั้นเลยพากันกลับทั้งๆที่เที่ยวยังไม่ทั่วกันเลย เหตุการนี้ขอเล่าให้ผู้รับผิดชอบทราบถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของคนแค่บางกลุ่มที่มันกำลังจะทำให้สถานที่ท่องเที่ยวดีมันหมดบรรยากาศ ปล.ร้านนี้อยู่ใกล้ๆตรงที่เล่นดนตรีจากแก้วอะคะ ขอบคุณมากค่ะและหวังว่าต่อไปคงจะไม่มีเหตการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับใครอีก

@คุณนิภาพร อ่านแล้วสยองเลย ไม่น่าจะต้องรุนแรงแบบนี้เลย ขอบคุณที่มาเล่าแลกเปลี่ยนค่ะ คิดว่าน่าจะต้องแจ้งฝ่ายประชาสัมพันธ์ของทางตลาดน้ำ ที่อยู่ด้านหน้า หากไปครั้งหน้า จะลองแวะไปดูแถวๆที่เกิดเหตุและแจ้งเจ้าหน้าที่เขาให้กำชับเรื่อง service mind ของคนขายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท