มีข้าวอยู่ในยุ้งก็อุ่นใจ


เกี่ยวข้าวเสร็จก็พอดีกับฤดูหนามาเยือน

เวลาแห่งการเก็บเกี่ยวผ่านไปแล้ว ชาวนาหลายๆคนก็นั่งเอกเขนกอยู่กับบ้านอย่างสบายๆ ยิ่งเดือนสุดท้ายของปีนี้ บรรยากาศในหมู่บ้านคึกคักเป็นพิเศษ ทางการอนุมัติเงินงบประมาณเรื่องภัยแล้งและภัยน้ำท่วมลงมาแล้ว ทำให้คนทั้งหมู่บ้านคึกคักยิ่งกว่าขายข้าวใหม่ได้กิโลละ 12 บาทซะอีก   เงินภัยแล้งและภัยน้ำท่วมตกถึงใครก่อนก็จะต้องถูกจับตามอง ว่ามีเส้นมีสายรึป่าว ฉันเองก็ถูกจับตามองกะเขาเหมือนกัน เพราะว่าดันไปติดอยู่ในรายชื่อคนได้รับเงินน้ำท่วมรอบแรก ซึ่งมีแค่ 31 คน  ในขณะที่ญาติๆในละแวกบ้านไม่มีใครได้รับเงินรอบแรกเลยซักกะคนเดียว ทุกคนเลยพากันสงสัย บางคนก็เดินมาถามฉันถึงที่บ้าน ฉันเองก็งงๆ ว่าทำไมฉันจึงได้รับเงินรอบแรกกะเขาด้วย

"น้ากบเป็นหยังเจ้าคือได้เงินแล้ว"

"บ่ฮู้คือกัน กบก็ยังงึด(ประหลาดใจ)"

"น้ากบถามผู้ใหญ่บ้านให้หน่อยเด้อ เงินที่มานี่เงินของปีไหน"

"น้ากบเจ้าได้เงินหลายปานได๋"

"บ่ได้หลายดอก ได้พันสองนึง กบแจ้งน้ำท่วมแค่ 2 ไร่ ไม่ได้แจ้งเหมาทุกไร่แบบคนอื่นๆ"

"เจ้าคือแจ้งน้อยแท้"

นี่เป็นบทสนทนาที่เจอบ่อยช่วงนี้ ใครๆก็มักเข้ามาถาม 

แต่สำหรับฉันแม้จะได้เงินน้อยแต่ก็สบายใจ ที่เราซื่อสัตย์กับตัวเองและซื่อสัตย์กับผู้อื่นด้วย  ใครๆบอกว่าทำนาปีนี้ขาดทุนหรือไม่ได้กำไร แต่ฉันว่ายังพอมีกำไรนะ ก็ข้าวกิน ข้าวปลูกที่เหลือเก็บอยู่ในยุ้งนั่นไง เราไม่ต้องไปลำบากซื้อหาที่ไหนอีก เรามีของเราอยู่แล้ว นี่แหล่ะคือทุนหมุนเวียนต่อในฤดูกาลหน้า

เกี่ยวข้าวเสร็จก็พอดีกับฤดูหนามาเยือน ปีนี้ลมหนาวมาเร็วกว่าปีที่แล้ว ฉันตากข้าวท่ามกลางลมนาวอยู่ 4 วันเต็มๆ  เอาข้างขึ้นยุ้งเสร็จเรียบร้อย ก็ต้องไปช่วยย่าพันธ์เกี่ยวข้าวที่นาน้อย  ย่าพันธ์ทำนาแค่ 4 ไร่ แต่นาเจอทั้งภัยแล้งและน้ำท่วม ทำให้ได้ข้าวแค่นิดเดียว ฉันไปช่วยแกเกี่ยวอยู่ 4 วันเต็มๆ และเมื่อขนข้าวมาตีที่บ้านแล้ว ย่าพันธ์ได้ข้าวแค่ 4 กระสอบ จากที่ปีที่แล้วได้ 30 กระสอบ เฮ่อ....มันต่างกันลิบลับเลย ฉันได้แต่ปลอบใจแกว่า ไม่เป็นไรปีหน้าเอาใหม่ ปีนี้ทำใจเถอะ....ส่วนฉันทำใจได้แล้ว เพราะตอนนี้ฉันกำลังสนุกกับการขายต้นไม้ดอกไม้ที่เพาะเอาไว้ ฮา.......

ขายต้นไม้ กับขายข้าว แม้จะได้ขายเหมือนกันแต่ความสบายใจต่างกัน ขายข้าวที่เราปลูกเรากำหนดราคาเองไม่ได้ แต่ขายต้นไม้ดอกไม้ที่เราปลูก เมื่อเราคิดจากต้นทุนที่ลงไปแล้ว เรากำหนดราคาเองได้ เราสบายใจกว่ากัน ขายของสวยๆงามๆ คนซื้อก็สบายใจ คนขายก็สนุก กว่าจะได้เริ่มทำนาอีกครั้งก็ขายต้นไม้ไป สนุกและสบายใจสไตล์คนหัดทำนา ฮา......

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ฤดูเก็บเกี่ยว
หมายเลขบันทึก: 228149เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2008 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • แถวบ้านผม ก็มีทั้งภัยแล้ง (ฝนทิ้งช่วง)/ภัยน้ำท่วม
  • ตอนนี้หน่วยงานฯกำลังเร่งประชุมคณะกรรมการฯ
  • ..
  • เสียหายน้อย-เสียหายมาก...รายงานตามความเป็นจริงดีกว่า
  • ย่าพันธ์ทำนาแค่ 4 ไร่ แต่นาเจอทั้งภัยแล้งและน้ำท่วม
  • ย่าพันธ์ได้รับความช่วยเหลือ-ชดเชยไหมครับ?

เป็นกำลังใจให้คนทำนา...ปีหน้าสู้ใหม่

  • ดีใจกับข้าวขึ้นยุ้งแล้วนะจ้ะ ข้าวพันธุ์ อะไรคะ ข้าวทางใต้ที่นิยมปลูก คืออะไร นะ พี่ลืมไปแล้ว ปลูกที่นี่ ได้มั้ยจ้ะ
  • ข้าวใหม่ หุงข้าวต้ม อร่อยๆๆ ใช่มั้ยคะ
  • ทานข้าวซ้อมมือ กันมั้ยจ้ะ
  • สงสารย่าพันธ์ จังเนาะ
  • แม่ค้าาขายไม้ดอกหรือไม้ประดับคะ
  • ที่นี่มีกล้วยไม้ จำหน่าย ด้วยหรือป่าว พี่ชอบ มากกกกก
  • ถามเยอะไปหน่อย ขี้สงสัย จ้า อิอิ

คุณพิทักษ์ *ย่าพันธ์ได้ค่าชดเชยทั้งน้ำท่วมและภัยแล้งคะ ซึ่งจริงๆแกไม่อยากได้เงินตรงนี้เลย แกอยากมีข้าวกินโดยที่ไม่ต้องซื้อมากกว่าคะ *ย่าพันธ์ อายุ 60 กว่าปีแล้วคะ ทำนาแค่ 4 ไร่ ก็เป็นนาหว่าน จริงๆแล้วแกมีนามากกว่านี้ แต่ให้เขาเช่าทำคะ

พี่นิด

ข้าวที่ปลูก เป็นข้าวหอมมะลิหรือข้าวดอกมะลิ คะ หอมอย่าบอกใครเชียว เกิดดีในบริเวณที่เป็นร่วนปนทรายคะ ทนแล้ง ยิ่งแล้งยิ่งหอม เห็นคนที่นี่(คนทุ่งกุลาฯ)เขาบอกว่าอย่างงี้ แต่ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า หากนำข้าวทางใต้ โดยเฉพาะข้าวพันธุ์พื้นเมืองอย่างข้าวสังข์หยด ,ข้าวเล็บนก ที่อร่อยๆ นะคะ  ข้าวเกิดเฉพาะถิ่นบางทีหากนำมาปลูกในสภาพที่แตกต่างออกไป อาจจะต้องมีการปรับปรุงพันธุ์ แถวนี้ไม่รู้มีใครทดลองบ้างรึยัง

*  ข้าวใหม่ถ้าเป็นข้าวเหนียว เอามาทำข้าวหลามอร่อยมากคะ เพิ่งทำกินไปเมื่อเดือนที่แล้ว  ข้าวเจ้าก็หุงอร่อยหอมมากเช่นกัน

*ตอนนี้ขายทั้งไม้ดอกและไม้ประดับคะ ไม้ดอกก็เน้นกล้วยไม้ ไม้ประดับก็พวกแก้วกาญจนาน่ะคะ ปลูกไปขายไปเพลินๆดีคะ

 

 

กำลังหัดปลูกข้าวเหมือนกันค่ะ

ดีคะๆ อยากให้คนรุ่นใหม่ๆที่ยังมีเรี่ยวแรงมาก มีพลังมากๆ มาทำแบบนี้กันเยอะๆคะ เพราะคนรุ่นเก่าๆก็หมดเรี่ยวแรงลงไปเรื่อยๆ คะ ขอให้สนุกนะคะ

สวัสดีค่ะ

*มาส่งความสุขปีใหม่ค่ะ

ขอบคุณมากคะอาจารย์ และขอให้อาจารย์รวมทั้งชาว G2K ทุกคนมีความสุขกาย สุขใจ มีอายุยืนนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท