Meawtechno
นางสาว ภัทราภรณ์ เหมียว โรจนโรวรรณ

การรู้จักปล่อยวาง


วิถีการปล่อยวาง

          ความทุกข์นั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราทุกคนไม่ว่าจะเด็ก หนุ่มสาว ผู้ใหญ่ หรือคนแก่นั้นย่อมมีความทุกข์กันทั้งน๊าน...ไม่ว่าจะเกิดขึ้นเพราะสาเหตุใดก็ตามความทุกข์ก็เป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกทุกข์ใจ กังวลใจ ไม่สบายใจ กินไม่ได้ นอนไม่หลับ..จนทำให้เกิดโรคเครียดขึ้นได้

           เราจะมาทุกข์ทำไม...ถ้าไม่รู้จักการปล่อยวางเสียบ้างจะได้มีความสุข การรู้จักปล่อยวางนั้นมันก็คล้ายๆกับการที่เราปล่อยนก ปล่อยปลา ปล่อยเต่านั้นแหละเพื่อละเว้นชีวิตและเป็นการสร้างกุศล การปล่อยวางนั้นเป็นการทำใจให้ว่าง ไม่ต้องคิดอะไร คิดแต่ว่าทำอะไรก็ได้ที่เราชอบและทำสิ่งใดแล้วเรามีความสุขนั้นก็พอ... ดังนั้นเรามารู้จักการปล่อยวางกันเถอะ

                  การรู้จักการปล่อยวางนั้น..เป็นวิถีทางของความสงบสุข

          ไม่ต้องไปรู้ว่าผ่านอะไรมาบ้าง

          รู้ ณ วินาทีนี้ก็พอ....

          พอเกิดอะไรขึ้นในความรู้สึก

          ไม่จับ ไม่ยึด ไม่อยู่

          แตะแล้ววาง

          รู้แล้ววาง

          เพราะมันเกิดขึ้นแล้วก็ดับ...

          ดับไป.....

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การปล่อยวาง
หมายเลขบันทึก: 227896เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2008 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

  • มารับธรรมะ การปล่อยวาง ...
  • กำลังปล่อย ไปเยอะแล้ว ค่ะ..เก็บไว้ เลี้ยงไม่ไหว อิอิ..
  • ความทุกข์ กิน จุ มาก...เลยปล่อยวาง
  • แล้วนั่งดู คนอื่น...ทุกข์
  • แล้วจะบอกให้เขา เข้ามาblogนี้ มาปล่อยวางด้วยกัน
  • ขอให้มีความสุขกับ ความว่าง ที่วางได้ นะคะ

                                 

 

ขอบคุณค่ะที่พี่ส้มแวะมาเยี่ยม...

.หนูเหมือนพี่ส้มค่ะ เก็บแล้วก็เลี้ยงไม่ไหว...เดี๋ยวเครียดตายค่ะ อิอิ...

.ค่ะพี่เรามาปล่อยวางด้วยค่ะ

.ขอบคุณค่ะพี่ส้ม ที่บอกให้เขาเข้ามาblogหนูค่ะ

.ขอให้พี่มีความสุขกับ ควมว่าง ที่วางได้ด้วยเช่นกันค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ แต่ให้ดีเราต้องทำใจยอมรับทุกสิ่งให้ได้

เพราะถ้าเรามีการเตรียมใจรับสภาพปัญหาทุกอย่างแล้ว

อะไรก็ตามที่ ตามมาทีหลังเราก็จะรับมันได้เองค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท