วันวานยังหวานอยู่


แม้ว่าวันวานจะผ่านไปสักเพียงไร...ในหัวใจดวงน้อยๆ ดวงนี้ก็ยังตราตรึงไว้ในอ้อมกอด Gotoknow อันหวานฉ่ำตลอดกาล



วันนี้หลังจากทำทุระในตอนเช้าเสร็จแล้ว ก็ถือโอกาสพักผ่อนสมองด้วยการออกไปหาปลาตามห้วยหนองใกล้ๆ บ้าน ด้วยอุปกรณ์คู่ใจ คือ ปืนผา เป็นปืนหน้าไม้ติดลูกดอกใช้ยางหนังสะติกเกี่ยวแล้วยิ่งออกไป วันนี้โชคดีได้ปลาช่อนมาสองตัว “แล้วแลงพอดี” ทำเป็นอาหารเย็นได้พอดี



อากาศถึงแม้จะร้อนไปหน่อย เพราะวันนี้แดดจัดฟ้าเปิดก่อนเมฆลอยอยู่ในอากาศน้อย จึงเหมาะสำหรับขึ้นห้างบนต้นไม้ ห้าง คือ ที่พักคอยยิงสัตว์ ถึงแม้อากาศจะร้อนแต่ใจของเราก็ไม่ร้อนตาม เพราะจิตใจจดจ่ออยู่แต่กับปลาในน้ำไม่ได้คิดไปทางอื่นเลย ถือว่าเป็นวันที่ได้พักผ่อนทั้งสมองและจิตใจ



การออกไปหาอยู่หากินนั้นถือว่าเป็นกิจวัตรประจำวันสำหรับลูกผู้ชายที่อยู่ในชนบท แต่ทุกวันนี้ต่างมุ้งหา “เงิน” เป็นหลัก เพราะมีเงินแล้วทำได้ทุกอย่างซื้อได้ทั้ง ยารักษาโรค อาหาร เครื่องนุ่งห่ม และที่อยู่อาศัย ถือว่าเงินเป็นปัจจัยสำคัญในการดำลงชีวิตแม้กระทั่งกายและใจเงินก็ซื้อได้ เงินนั้นมีค่าก็จริงแต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญไปไม่น้อยกว่าเงินนั้นคือ “ภูมิปัญญา” ที่บรรพบุรุษถ่ายทอดจากรุ่นหนึ่งสู่รุ่นหนึ่ง โดยไม่ได้ใช้ “เงิน” เป็นหลัก แต่ใช้ “ภูมิปัญญา” เป็นพื้นความรู้ความสามารถในการดำลงชีวิต

สวัสดีครับ ทุกๆ ท่านที่คิดถึง แม้ว่าวันวานจะผ่านไปสักเพียงไร...ในหัวใจดวงน้อยๆ ดวงนี้ก็ยังตราตรึงไว้ในอ้อมกอด "Gotoknow" อันหวานฉ่ำตลอดกาล ในชวงเวลาอันน้อยนิดที่ห่างหายไปใช่ว่าจะปล่อยหายไปกับวันวาน แต่ยังตรึกตรองคุณค่าของชีวิตและสร้างสะสมระเรื่อยระรื่น ไม่ให้ขาด เฉกเช่นพุทธจน์ที่ว่า "ชาวนา ไขน้ำเข้านา ช่างศร ดัดลูกศร ช่างไม้ ถากไม้ คนดี ฝึกตนเอง จะมัวร่าเริง สนุกสนานกันทำไม ในเมื่อสภาพการณ์กำลังลุกเป็นไฟอยู่เนืองนิตย์ พวกเธอถูกความมืดมิดปิดบังตา ไยไม่แสวงหาแสงสว่างกันเล่า" 

“โครงการน้ำใจสู่ท้องถิ่น” โดยคณะกลุ่มศิษย์เก่าปะหลาน 29 และ พยัคฆ์ฯ วิทย์ 20 ซึ่งเป็นกลุ่มเพื่อนๆ ที่เรียนมาด้วยกัน ได้นำโครงการฯ ดังกล่าวไปจัดที่ โรงเรียนบ้านเม็กน้อยหนองไผ่ อ.พยัคฆ์ฯ จ.มหาสารคาม  ติดตามดูภาพได้ครับ

ประตูทางเข้าโรงเรียน

เพื่อนๆ ช่วยกันมอบทุนครับ

ปีหน้ามาอีกเด้ออ้าย...อิอิ

เล่นกิจกรรมครับ

ไม่มีโต๊ะนั่งกินก็กินตรงนี้แหละครับ

กินหลายคนแซบหลาย...

กินคนเดียวก็อร่อยครับ

วิสัยทัศน์โรงเรียน

 

โรงเรียนบ้านเม็กน้อยหนองไผ่ มีคุณครู 5 คน ภารโรง 1 คน โครงการน้ำใจสู่ท้องถิ่น นี้ได้เงินเข้าโรงเรียน 45,999 บาท โดยกลุ่มเพื่อนๆ ช่วยกันประชาสัมพันธ์ โครงการน้ำใจสู่ท้องถิ่น ตามบริษัท ห้างร้านค้าต่างๆ ให้ช่วยบริจากตามศรัทธา ปีหน้าทราบข่าวว่าโรงเรียนที่จะนำโครงการฯ ไปลงนั้น มีคุณครู 1 คน ภารโรง 1 คน ครับ 

หมายเลขบันทึก: 227379เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2008 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

แวะมาชมภาพเด็ดๆ

ปลาช่อนสองตัว..สรุปว่าเอาไปป่นหรือแกงค่ะ..อิอิ

คนเดินดิน คิดถึงจังเลยนะ  คิดถึงมากด้วย เป็นอย่างไรบ้าง ไปไงมาไงถึงได้มาทักทายกัน  ทำไมถึงเงียบไปหละ  มีอะไรชีวิตความเป็นอยู่  เรียนต่อหรือไม่เรียนต่อ   แปลกใจอยู่ก็มาทักทาย จีใจจริงๆ  ว่างๆก็มาทักทายกันก็ได้นะ  ตอนนี้ไม่เรียนต่อแล้ว  เพราะ อายุก็กลางคนไปแล้ว  มีงานอาชีพเป็นหลักแล้ว  เรียนมาก็ไม่ได้เป็นอาจารย์  เรียนเมื่อกี้ยังกลั้นใจเลย  อย่าให้ได้กลั้นใจอีก  เพราะเวลาทำอะไรก็ทำจริง เรียนก็จริงจัง ตามที่เห็นนะแหละ คิดถึงตอนมาเข้า G2K ใหม่ๆทำไม่เป็น  คิดขึ้นมาทีไร ขำขันทุกที  ทุกวันนี้ก็ยังฝึกวิทยายุทธ์ การตบแต่งบล็อค  การหาภาพเช่นเดิม

 เป็นอย่างไรเจอหนุ่มทหารรักชาติแล้วยัง  หรือว่าที่เข้าไปเยี่ยมเมื่อกี้ที่บล็อกเป็นหนุ่มรักชาติแทน  เพราะรู้รหัสเดียวกัน   แล้วเข้ามาแทนกัน

แต่อย่างไรก็ตามคิดถึงอยู่นะ  ถ้าได้รับสารนี้แล้ว  เข้าไปบอกด้วย ว่าได้อ่านแล้ว  หมั่นเข้ามาเยี่ยมบ้างนะ แต่ก่อนทำอะไรไม่เป็น ก็มีหนุ่มเดินดิน มาแนะนำ

ตอนนี้ไม่ได้เรียนก็ว่างแล้ว  เริ่มมาบริหารงานตนเอง หลังปล่อยปะละเลย เรามัวไปเร่งเรียนหนังสืออยู่  ตอนนี้มีอิสรภาพ  ถ้าหนทางไม่ไกล  บางครั้งอยากขับรถเยี่ยมนะ

 

คนเดินดินหายไปไหนละ 8 เดือนแล้วนะ

แวะเข้ามาเยี่ยมเรียนจบหรือยังค่ะ

หายไปนานจังรออ่านอยู่นะ

สวัสดีค่ะ

  • มาแสดงความยินดีกับความสำเร็จค่ะ.....

                       

                    

ยินดีด้วยนะคะ และดีใจที่มีงานทำแล้วคะ พอได้ปริญญาตำแหน่งคงสูงขึ้นบ้างหละ

ก                                                                                                          

ขอขอบคุณทุกท่านครับ ที่มาเป็นกำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท