เตือนตัวเองวันละครั้ง ๒๗


คำสำคัญ (Tags): #albert einstein#quote
หมายเลขบันทึก: 227041เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2008 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การ เมืองบนเรื่องร้าย       แหลกเหลว
กาฬ ปักษ์ปวงเลว              รอบด้าน
กานท์ เรียกราษฎร์จุดเปลว- ไฟส่อง สว่างเอย
กาล กลียุคต้าน                  แต่งเบื้องบุรีรมย์

ที่มา 216845

-อริสโตเติล (Aristotle) กล่าวไว้ว่า ความดีของมนุษย์สิ้นสุดเมื่อเล่นการเมือง การเมืองตั้งอยู่บนเรื่องแห่งความเลวร้ายเหลวแหลก
-ในยาม กาฬปักษ์ (ข้างแรม/คืนเดือนดับ) (ย่อมมีแต่ความมืดเข้าปกคลุม) ความมืด นี้คือสัญลักษณ์ของ ความเลว ร้ายทางการเมือง ความมืดปกคลุมอยู่รอบด้าน
-กานท์ (คำประพันธ์) นี้คือ แสงสว่าง ที่ถูกจุดขึ้น และคือเสียงร้องเรียกบอกทางเพื่อให้คนตาสว่าง (มองเห็นในที่มืด/มองเห็นความเลวร้ายเหลวแหลก)
-ยาม กาลกลียุค (ยุคอันกาลี) นี้เราควรร่วมกันจุด เปลวไฟ เพื่อให้แสงสว่างกำจัดความมืด แล้วใช้แสงไฟ นั้นเพื่ออาศัยการทำงานเพื่อพัฒนาบ้าน พัฒนาเมือง ตกแต่ง บุรี ให้รื่นรมย์ (บุรีรมย์/บุรีรัมย์)

คนที่จ้องทำอะไรลับๆ ล่อๆ เพราะคิดว่า การกระทำนั้นๆ ไม่มีคนรู้คนเห็น ก็ยิ่งได้ใจ จึงแอบทำลับๆ ล่อๆ ในที่ลึกลับ (มืดมิด) แต่เมื่อใดก็ตามที่มีคนมาจุดไฟจนสว่างไสว คนก็จะไม่กล้ากระทำความผิด ในที่แจ้ง ในกรุงเทพฯ การติดหลอดไฟส่องสว่างบนสะพานลอย หรือตามซอยมืดๆ จะช่วยลดอาชญากรรมได้ ฉันใดก็ฉันนั้น ถึงแม้นว่าการเมืองจะเป็นเรื่อง เลวร้ายเหลวแหลก และมืดมิดเหมือนกับ กาฬปักษ์  แต่ถ้าทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตา จุดไฟกระจายข่าว ให้ครึกโครม นักการเมือง ที่ชอบทำลับๆ ล่อๆ ก็คงจะละอายแก่ใจอยู่บ้าง

อย่างนี้ถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือไม่นะครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท