ยุบ ๓ พรรคการเมือง ประเทศชาติได้อะไร ?


ยุบ ๓ พรรคการเมือง ประเทศชาติได้อะไร ?

 

ในที่สุดปัญหาทางการเมืองก็เดินทางมาสู่จุดสำคัญอีกครั้งเมื่อ  ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวิจิฉัย โดยมีมติ 9 ต่อ 0 สั่งยุบพรรคพลังประชาชน พร้อมเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหาร 5 ปี ล่าสุดยุบพรรคมัชฌิมาฯ และพรรคชาติไทย พร้อมตัดสิทธิ กก.บห.พรรค 5 ปีเช่นกัน

   

  วันนี้ (2 พ.ย.) เมื่อเวลา 12.30 น. ศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย และพรรคมัฌชิมาธิปไตย ภายหลังนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย และนางอนงค์วรรณ เทพสุสิน หัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย แถลงด้วยวาจาเสร็จสิ้นแล้ว โดยไม่รอพรรคพลังประชาชนไม่ได้ส่งตัวเข้าแถลงปิดคดีแต่อย่างใด

   

  ต่อมา ศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำวินิจฉัยในส่วนของพรรคพลังประชาชน ด้วยมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 ให้ยุบพรรคพลังประชาชน และตัดสิทธิทางการเมืองหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค 5 ปี เท่ากับว่านายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชาชนต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยปริยาย

   

  จากนั้นศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำวินิจฉัยในส่วนของพรรคมัชฌิมาธิปไตย โดยมีมติให้ยุบพรรคมัฌชิมาฯ และตัดสิทธิทางการเมืองหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค 5 ปี

   

  ต่อมาศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ 8 ต่อ 1 สั่งยุบพรรคชาติไทยตามไปอีกพรรค โดยศาลฯได้วินิจฉัยว่ามีความผิดตามมาตรา 237 วรรค 2 และมาตรา 68 ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ถือว่าเป็นข้อเท็จจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ และกฎหมายได้เอาไว้เป็นเด็ดขาด แม้จะมีการโต้แย้งว่าหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคคนอื่นฟังไม่ขึ้น

นักวิชาการหลายคนมองว่าการยุบพรรคการเมือง ทั้ง ๓พรรค ในครั้งนี้จะแก้ปัญหาวิกฤติการณ์ทางการเมืองลงได้ (บ้าง) และถือเป็นการถอยคนละก้าว แบบไม่เสียหน้า รัฐบาลเองก็ออกจากตำแหน่งเพราะกฎหมายไม่ได้ถอยเพราะพันธมิตร พัรธมิตร ก็สมควรถอย เพราะถือว่ารัฐบาล พ้นไปแล้วเช่นกัน

นับจากนี้ขอให้คนไทยทุกคนร่วมมือกันพัฒนาชาติ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกีรยติในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่เจ้า ๕ ธันวาคมนี้

 อยากเห็นคนไทยยิ้มเข้าหากันอีกครั้ง คำว่าสยามเมืองยิ้มคงกลับมาอีกครั้ง แม้แต่พระจันทร์ยังยิ้มให้กับคนไทย เมื่อ คืนวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๕๑

  

อย่าทะเละกันนะคับ 

 

หมายเลขบันทึก: 226829เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2008 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

การเมืองก็ว่ากันไปตามครรลองของการเมือง.. ขอให้เล่นการเมืองด้วยแนวทางสันติอย่าคิดแต่จะเอาชนะกัน ..ชนะบนคราบนำตาของผู้แพ้มีประโยชน์อันใด..ถอยกันคนละก้าว..แล้วร่วมกันพัฒนาชาติไทยเราต่อไปจะดีกว่า

ขอบคุณสำหรับข่าวสารครับอาจารย์ ผมไม่ได้เปิดทีวีดูเลยวันนี้ มัวยุ่ง ๆ อยู่ครับ :)

ชอบคำสรุปครับ ถ้าเป็นได้อยากให้ทำอย่างยั่งยืนเลยครับ

เพิ่มความแตกในสังคมมากขึ้น จะไล่ขยำเป้นเสือติดจั่นไปถึงไหน ช่วยเชียมาร์ค แต่ว่าบารมีคงไม่ถึงก่อนเป็นแน่ ยังไขสนับสนุนดร.หนุ่มไฟแรง rittychai นายกคนต่อไปนะ ฮือ 1 เสียง เอาไปเลย

สามพรรคถูกยุบไป เราก็ได้พรรคใหม่มาแทนไงขอรับ แหม??ตอนบัญญัติกฎหมายยุบพรรคการเมืองก็รีบเกินไป น่าจะระบุให้ชัดไปเลยว่าใครที่เคยยุ่งเกี่ยวกับพรรคที่ถูกยุบ "ห้ามยุงเกี่ยวกับการเมืองเด็ดขาด" ตลอดซีวิด เพื่อคนที่เพิ่งชิมการเมืองใหม่จะได้คล่องคอขึ้น ใช่ไหมท่าน Dr.Rittichai เหอ ๆ ๆ ๆ เอิ๊ก

แกนนำพันธมิตรฯอ่านแถลงการณ์ฉบับที่27 เมื่อประมาณ18.45 ยุติการชุมนุมทันทีพรุ่งนี้ 10โมงเช้า ทุกที่ ทั้งที่ทำเนียบ สนามบินดอนเมือง และสนามบินสุววรณภูมิ เนื่องจากเห็นว่าตอนนี้เป็นสูญญากาศทางการเมือง และเป้าหมายการชุมนุมสำเร็จแล้ว ให้ตุลาการทำหน้าที่จัดการนักการเมืองที่ทำผิด ทำหน้าที่ที่ควรกระทำ แม้จะต้องเสียชึวิตจากอาวุธสงคราม และเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา และก็ยังเรียกร้องให้ผู้ที่จะเข้ามา ใหม่ร่วมกับประชาชนในการสร้างการเมืองใหม่ แต่หากรัฐบาลใหม่เข้ามาฟอกความผิดให้ตนเองหรือแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตนเอง หรือลดพระราชอำนาจ พันธมิตรจะกลับมาใหม่ 

อนุโมทนาสาธุ..ธรรมรักษา

  • พันธมิตรประกาศยุติการชุมนุมและคืนพื้นที่ให้กับรัฐทุกจุดในวันพรุ่งนี้ครับ
  • ดีใจครับ

 ไม่รู้บ้านเมืองจะเป็นอย่างไร เพราะนักการเมืองไทย ยังไร้สภาวะอยู่มาก เนื่องจากถูกยุบพรรคก็ย้ายไปอยู่พรรคใหม่ แล้วจับมือกันตั้งรัฐบาลเหมือนเดิม นักการเมืองยังขาดอุดมการณ์ที่จะทำผลประโยชน์เพื่อประเทศชาติ ห่วงแต่อำนาจของตนเองเท่านี้

เห็นธงไตรรงค์ แล้วนักนึกถึง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์กันบ้าง นักการเมืองทั้งหลาย

ขอบคุณ Alam,Wasawat Deemarn, ว่าที่ ร.ต. วุฒิชัย สังข์พงษ์, น้องไพตะวันศิลปื, ท้าวสีโห, และนมัสการ. TUKKATUMMO ที่แวะมาเยี่ยมเยียน ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท