EAT THAT FROG ! ...............กินกบตัวนั้นซะ


ว่าจะทำอยู่นะ.................แล้วทำไมไม่ทำกันซะที

 

                คนเราไม่มีเวลาพอที่จะทำทุกอย่างที่เราจำเป็นต้องทำ  คนที่ประสบความสำเร็จจะไม่พยายามทำทุกสิ่ง  พวกเขาเรียนรู้ที่จะพุ่งจุดความสนใจไปยังงานที่สำคัญที่สุด และทำมันซะเลย

                เป็นเรื่องที่พูดกันมานานแล้วว่า  ถ้าสิ่งแรกที่คุณจะทำในแต่ละเช้าคือการกินกบเป็น ๆ ตัวหนึ่งแล้วละก็  คุณจะผ่านพ้นวันนั้นไปได้ พร้อมกับความพึงพอใจที่ได้รู้ว่า  การกินกบอาจจะเป็นสิ่งเลวร้ายที่สุดที่จะเกิดขึ้นกับคุณตลอดทั้งวันนั้น

                จงใช้ กินกบตัวนั้นซะเป็นดังอุปมาสำหรับการจัดการกับงานที่ท้าทายที่สุดในวันของคุณ วันที่ดูเหมือนว่าจะมีโอกาสสูงมากที่คุณจะผลัดวันประกันพรุ่งต่อไป  แต่บางทีมันอาจเป็นวันที่คุณสามารถมีผลกระทบในทางบวกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดต่อชีวิตของคุณก็ได้

                เช่นกัน กินกบตัวนั้นซะจะแสดงให้คุณเห็นถึงวิธีที่จะลงเอยกับงานที่สำคัญยิ่งเหล่านี้  และจัดระเบียบให้กับวันของคุณ คุณจะไม่เพียงทำงานได้มาขึ้นเร็วขึ้น  แต่ได้ทำงานที่ใช่เลยอีกด้วย

 

                กุญแจสู่ความสุข ความพึงพอใจ ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ ความรู้สึกอันแสนวิเศษของการมีอำนาจและการมีประสิทธิภาพ คือ การเพาะนิสัยกินกบของคุณเป็นอย่างแรกทุกวันเมื่อคุณเริ่มทำงาน

 

                ต่อไปนี้คือบทสรุปของวิธีที่ยิ่งใหญ่ 21 วิธี ในการเลิกนิสัยผลัดวันประกันพรุ่งและทำงานได้มากขึ้นและเร็วขึ้น ทบทวนกฎและหลักการนี้เป็นประจำจนกว่ามันจะฝังรากลึกในความคิดและการกระทำของคุณอย่างเหนียวแน่น แล้วอนาคตคุณจะมั่นคง

 

1.  จัดโต๊ะ  : ตัดสินใจให้แน่นอนว่าคุณต้องการอะไร  ความชัดเจนเป็นเรื่องสำคัญ เขียนเป้าหมายและจุดประสงค์ของคุณขึ้นมาก่อนที่คุณจะเริ่มลงมือ

 

2.  วางแผนทุกวันไว้ล่วงหน้า  : คิดบนกระดาษ  ทุกนาทีที่คุณใช้ในการวางแผนงาน สามารถประหยัดเวลาในการปฏิบัติงานของคุณได้ 5 – 10 นาที

 

3.  ใช้กฎ  80/20  กับทุกอย่าง  :  20 % ของงานที่คุณทำ คือตัวที่จะรับผิดชอบผลลัพธ์อีก 80 % ของคุณ จงตั้งสมาธิอยู่กับ 20 % แรกนั้น

 

4.       พิจารณาถึงผลที่จะตามมา  :  งานที่สำคัญที่สุดของคุณและการจัดลำดับความสำคัญคือสิ่งที่สร้างผลลัพธ์ที่รุนแรงที่สุดทั้งในแง่บวกหรือแง่ลบกับชีวิตและการงานของคุณ  จงเพ่งเล็งสิ่งเหล่านี้ให้มากกว่าอะไรทั้งหมด

5.       ฝึกวิธี ABCDE อย่างต่อเนื่อง  : ก่อนที่คุณจะเริ่มลงมือทำงานตามรายการ จงใช้เวลาครู่หนึ่งในการเรียบเรียงมันตามคุณค่าและลำดับความสำคัญ เพื่อที่คุณจะได้มั่นใจได้ว่า คุณกำลังทำงานที่สำคัญที่สุดของคุณ

6.       เน้นที่หัวใจของงาน : ชี้ชัดและกำหนดหัวใจสำคัญเหล่านั้นที่คุณต้องมีเพื่อทำงานได้ดี และพยายามทำมันตลอดทั้งวัน

7.       เชื่อฟังกฎแห่งประสิทธิภาพโดยความจำเป็น :  คุณไม่เคยมีเวลาพอที่จะทำทุกอย่าง  แต่มีเวลาเสมอที่จะทำสิ่งที่สำคัญที่สุด  มันคืออะไร ?

8.       เตรียมพร้อมอย่างรอบคอบก่อนเริ่มลงมือ : การเตรียมการล่วงหน้าที่เหมาะสมเป็นการป้องการการปฏิบัติงานที่ไม่ได้เรื่อง

9.       การทำการบ้านของคุณ  : คุณยิ่งรอบรู้และมีความชำนาญในงานที่เป็นหัวใจสำคัญมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งลงมือทำงานนั้นได้เร็วขึ้นและทำมันให้แล้วเสร็จได้เร็วขึ้นเท่านั้น

10.    ใช้พรสวรรค์ของคุณเป็นอำนาจสู่ความสำเร็จ  : พิจารณาให้ชัดเจนว่าคุณถนัดทำงานอะไร หรือทำงานอะไรได้ดี  แล้วก็เทใจให้กับการทำงานนั้น ๆ เต็มที่

11.    มองหาตัวเหนี่ยวรั้งมิให้ทำงานที่สำคัญของคุณ : พิจารณาคอขวดหรือจุดสกัดทั้งภายในหรือภายนอกที่เป็นตัวกำหนดความเร็วในการบรรลุเป้าหมายสำคัญที่สุดของคุณ และตั้งอกตั้งใจทำให้มันบรรเทาเบาบางลง

12.    เดินตามถังน้ำมันทีละใบ : คุณสามารถทำงานที่ใหญ่ที่สุดและสลับซับซ้อนมากที่สุดให้ลุล่วงได้ถ้าคุณทำมันทีละก้าว

13.    สร้างแรงกดดันให้กับตัวเอง :   จงสมมติว่าคุณต้องเดินทางออกนอกเมืองเป็นเวลาหนึ่งเดือนและจงทำงานให้เหมือนกับว่าคุณต้องทำงานสำคัญทั้งหมดของคุณให้แล้วเสร็จก่อนคุณออกเดินทาง

14.    เพิ่มอำนาจส่วนตัวของคุณให้สูงสุด  : พิจารณาช่วงเวลาที่คุณมีพลังกายและพลังความคิดสูงที่สุดในแต่ละวัน แล้วทำงานที่สำคัญที่สุดของคุณในช่างเวลาเหล่านั้น  พักผ่อนให้มาก ๆ เพื่อที่คุณจะได้ทำงานได้ดีที่สุด

15.    กระตุ้นตัวเองให้ลงมือทำ  :      จงเป็นเชียร์ลีดเดอร์ของตัวคุณเอง  มองหาแต่สิ่งดี ๆ ในทุกสถานการณ์ เน้นย้ำในวิธีแก้มากกว่าในตัวปัญหา  มองโลกในแง่ดีและสร้างสรรค์อยู่เสมอ

16.    ฝึกนิสัยผลัดวันประกันพรุ่งในทางสร้างสรรค์  :    เนื่องจากคุณไม่สามารถทำทุกอย่างได้ ดังนั้นคุณต้องเรียนรู้ที่จะผัดผ่อนงานที่มีค่าต่ำออกไปก่อน  เพื่อที่คุณจะได้มีเวลาาพอในการทำเรื่องบางอย่างที่สำคัญจริง ๆ

17.    ทำงานที่ยากที่สุดก่อน  :เริ่มต้นแต่ละวันด้วยงานที่ยากที่สุดก่อน  งานที่ทำให้คุณต้องทุ่มเทตัวเองให้กับมัน  และจงตั้งปณิธานแน่วแน่ว่าจะอยู่กับมันจนกว่าจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์

18.    แล่และหั่นงานเป็นชิ้นเล็ก ๆ  :                 ย่อยงานใหญ่ที่ซับซ้อนลงเป็นงานชิ้นขนาดพอคำ  แล้วเริ่มลงมือทำงานด้วยการทำงานชิ้นเล็ก ๆ ทีละชิ้นก่อน

19.    สร้างเวลาชิ้นโต  : แบ่งวันของคุณออกเป็นช่วงเวลาใหญ่ ๆ ทีคุณสามารถทุ่มเทสมาธิเป็นเวลานาน ๆ กับงานที่สำคัญที่สุดของคุณ

20.    สร้างสำนึกแห่งความเร่งรีบ : สร้างนิสัยเสือปืนไวในงานสำคัญของคุณ ทำตัวให้ได้ชื่อว่าเป็นคนที่ทำงานทุกอย่างได้เร็วและทำได้ดี

21.    ทำงานทุกอย่างทีละอย่าง  : จัดลำดับความสำคัญให้ชัดเจน เริ่มต้นทำงานที่สำคัญที่สุดก่อนโดยทันที  แล้วทำไม่หยุดจนกระทั่งงานเสร็จสมบูรณ์ 100 %  นี่คือเคล็ดลับที่แท้จริงสู่การทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุดและการทำงานที่ได้ผลสูงสุด

 

 

จงตัดสินใจที่จะฝึกหัดหลักการเหล่านี้ทุก ๆ วันจนกว่ามันจะกลายเป็นนิสัยที่ติดตัวคุณ  ถ้าคุณติดนิสัยการบริหารเหล่านี้จนมันกลายเป็นบุคคลิกที่ถาวรอย่างหนึ่งของคุณแล้วละก็  อนาคตของคุณจะต้องกว้างไกลไร้ขีดจำกัดอย่างแน่นอน

 

ลงมือทำเลย !   กินกบตัวนั้นซะ

หมายเลขบันทึก: 226822เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2008 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

I EAT THAT FROG.....

จัดโต้ะทำงานใหม่....หลังจากที่ไม่เคยทำมานานมากแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท