ใบไม้ป่าร่วงหล่น หล่อเลี้ยงป่า


การไล่เรียงและถักทอของคนหลายวัย จากรุ่นสูงอายุ รุ่นกลางคน รุ่นเยาวชน สู่รุ่นเด็ก ไล่เรียงและทักทออย่างต่อเนื่อง เปรียบดัง ใบไม้ป่าร่วงหล่นหล่อเลี้ยงป่า

 อากาศเย็นๆยามเย็นพระอาทิตย์ใกล้ตกดิน วันนี้แหล่งเรียนรู้ตามอัธยาศัย สวนยายเฮ้า  ได้เป็นวงสนทนาเล็กๆระหว่างผมกับเพื่อนรักคนหนึ่ง เราคุยกันสัพเพเหระตามประสาเพื่อนฝูงที่พึ่งพากันมานาน  สุดท้ายเราคุยกันถึงการเอาชีวิตตนเองก้าวผ่านสิ่งเก่าๆ ซึ่งเห็นว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งไม่ดีในชีวิต  บางครั้งการก้าวผ่านสิ่งเหล่านี้ดูเหมือนจะยากกว่าการก้าวเข้าไปหามัน  เช่น  การสูบบุหรี่มวนแรกในชีวิต ง่ายกว่าที่จะทำให้มันเป็นบุหรี่มวนสุดท้ายในชีวิต

 

 

 เราคุยกันต่ออีกว่า ในวันที่ 5 ธันวาคม 2551   พวกเราจะมีการตั้งวงพูดคุยกันอีกครั้ง โดยแหล่งเรียนรู้ตามอัธยาศัย สวนยายเฮ้า รับเป็นผู้ดูแลเพื่อนพ้องน้องพี่ที่จะมาคุยกัน ประเด็นสำคัญอยู่ที่ ขณะนี้แหล่งเรียนรู้ตามอัธยาศัย สวนยายเฮ้า  ร่วมกับเครือข่ายกำลังขับเคลื่อนงานชิ้นหนึ่ง ที่พวกเรา เรียกว่า ห้องเรียนของคนหลายวัย   ใจความสำคัญคือพวกเราชวนเพื่อนพ้องน้องพี่ ลุงป้าน้าอา ปู่ย่าตายาย ทั้งหลายมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเด็กและเยาวชน  ด้วยสิ่งที่ทุกคนอยากรู้อยากเรียน

 

 

 เราเชื่อในพลังอำนาจของความรู้ที่อยู่ในตัวคนทุกคนพร้อมๆกับเชื่อว่าพลังใจที่เข้มแข็งมุ่งมั่นจะนำพาให้พวกเราไปถึงสิ่งที่ใฝ่ฝัน นั่นคือ ชุดความรู้ในท้องถิ่น ที่มากหลายด้วยคุณค่าแห่งความดีงาม จะเชื่อมผ่านเข้าไปอยู่ในจิตใจของผู้คนด้วยการไล่เรียงและถักทอของคนหลายวัย  จากรุ่นสูงอายุ รุ่นกลางคน  รุ่นเยาวชน สู่รุ่นเด็ก  ไล่เรียงและทักทออย่างต่อเนื่อง  เปรียบดัง ใบไม้ป่าร่วงหล่นหล่อเลี้ยงป่า

หมายเลขบันทึก: 226448เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2008 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

มาเรียนรู้ ... การไล่เรียงและถักทอของคนหลายวัย จากรุ่นสูงอายุ รุ่นกลางคน รุ่นเยาวชน สู่รุ่นเด็ก ไล่เรียงและทักทออย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีความหลากหลายและน่าสนใจค่ะ

  • มาร่วมแสดงความชื่นชมกับ ห้องเรียนคนหลายวัน สวนยายเฮ้า ครับ
  • ขอให้สำเร็จตามที่หวังโดยเร็วนะครับ

สวัสดีครับคุณพงษ์ศัดดิ์ แซ่เดียวกัน

เป็นกิจกรรมที่ดีมากเลยครับ

สานฝันหลายวัยร่วมใจใฝ่พัฒนา

แล้วทุกคนจะมีสำนึกรักหวงแหนในสิ่งที่ร่วมกิจกรรมกันมา

มาอีกที

ขออภัยอย่างแรงรีบบันทึก เปลี่ยนชื่อให้ท่านเฉยเลย

ไม่ว่ากันน่ะครับเราพี่น้องกัน

ตอนนี้ ผมกำลังทำ "ห้องเรียนของคนหลายความคิด" อยู่ครับ

     จับกลุ่มคุยกันระหว่างผู้บริหารโรงเรียนบ้าง กลุ่มครูบ้าง

        ให้พูดออกมาตามความคิด โดยไม่ต้องเกรง

             ได้ผลบ้างนิดหน่อยครับ

                  เพราะเราคุ้นเคยกับวัฒนธรรมแบบ "อำนาจนิยม"

                       ไม่ทรายว่าจะไปได้สักกี่น้ำ

                            เลยนำมา ลปรร ด้วยครับ

                                   ขอบคุณครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท