คุณรู้ไหม เขาคำนวณและคิดราคาไม้แปรรูปกันยังไง


บ้านเรา นิยมวัดความหนา เป็นนิ้ว ความกว้างของหน้าไม้นิยมวัด เป็นนิ้ว ส่วนความยาวนิยมวัดเป็น เมตร ไม่นิยมวัดเป็นฟุต ยุ่งล่ะซีที่นี้ เราจะคำนวณปริมาตรคิวบิกฟุตกันยังไง

ไม้แปรรูปที่ขายตามท้องตลาดปัจจุบัน ถ้าคุณซื้อไม้ไม่กี่ตัวเขาจะขายไม้เป็นท่อนหรือแผ่น เช่น คุณจะซื้อไม้แป หรือไม้หน้า 3 หรือ ไม้ขนาดหนา 1" กว้าง 3" ยาว 3.5 ม. จำนวน 1 แผ่น หรือเขาจะเขียนเป็นแบบนี้ คือ 1"x3"x3.5 ม.= 1 แผ่น คนขายเขาจะบอกคุณว่าขายเป็นตัว เช่นไม้ท่อนนี้ ราคา 140 บาท คุณจะไม่รู้ว่าเขาคิดราคากันยังไง บางครั้งคนขายเขาจะบอกว่า ขายเป็นศอก ศอกละ 20 บาท ไม้ 1 เมตร มี 2 ศอก ( 1 ศอก เท่ากับ 50 เซ็นติเมตร) เพราะฉะนั้น ไม้ 3.5 เมตร จะเท่ากับ 7 ศอกๆ ละ 20 บาท ไม้ท่อนนี้ มีราคา 140 บาท

บางครั้งเราเข้าไปร้านขายไม้ โดยเฉพาะร้านขายไม้เก่า เขาคิดราคาไม้เป็นศอกให้เรา และก็ขึ้นอยู่กับรายการไม้ของเราด้วย เช่น ไม้แป ไม้ตง เส รอด หรือคาน เป็นต้น การคิดเป็นศอก มันคิดง่าย เพราะคิดตามความยาวของไม้ ส่วนลูกค้าที่ไปซื้อก็จะคิดไม่ทัน เพราะเราไม่รู้ว่า การคิดเป็นศอกนั้นไม้ มีปริมาตรเท่าใด จริงๆ แล้ว การคำนวณและคิดราคาไม้ ส่วนใหญ่ เราจะคิดจากปริมาตรเนื้อไม้ที่คิดออกมาเป็น คิวบิกฟุต คนขายเขาก็มีข้อมูลหรือต้นทุนที่ซื้อมา จากการคิดเป็นคิวบิกฟุต ที่นี้การคิดปริมาตรเป็นคิวบิกฟุต เขาคิดอย่างไร ปริมาตรของไม้รูปทรงสี่เหลี่ยม เกิดจากการนำค่าความกว้าง ความหนาและความยาวมาคูณกัน และหน่วยที่วัดต้องเหมือนกันด้วย คือต้องมีหน่วยเป็น ฟุต

แตไม้ บ้านเรา นิยมวัดความหนา เป็นนิ้ว ความกว้างของหน้าไม้นิยมวัด เป็นนิ้ว ส่วนความยาวนิยมวัดเป็น เมตร ไม่นิยมวัดเป็นฟุต ยุ่งล่ะซีที่นี้ เราจะคำนวณปริมาตรคิวบิกฟุตกันยังไง และนี่ก็เป็นปัญหาหนึ่งของบ้านเรา ก็คือความไม่ลงตัวของระบบการวัดของบ้านเรา ไม่รู้ใช้หน่วยไหนกันแน่ปนเปกันไปหมด

เอาล่ะ เขาก็เลยหาวิธีคำนวณให้ง่ายเขา โดยการนำเอาค่าคงที่ที่เขาคำนวณออกมาแล้วเป็นตัวคูณ ผมแนะนำคุณให้จำตัวเลขนี้ไว้นะครับ ก็คือ 0.0228 เป็นค่าที่เรานำมาคูณกับความกว้าง ที่วัดเป็นนิ้ว ความหนาที่วัดเป็นนิ้ว และความยาว ที่วัดเป็นเมตร ถ้ามีไม้หลายแผ่นก็ให้คุณจำนวนเข้าไป เช่น

ไม้ขนาดหนา 1" กว้าง 3" ยาว 3.5 ม. จำนวน 5 แผ่น เขาคำนวณแบบนี้

ปริมาตรไม้เป็น คิวบิกฟุต เท่ากับ 1 x 3 x 3.5 x 5 x 0.0228 ซึ่งก็เท่ากับ 1.197 คิวบิกฟุต

ถ้าคนขายเขาบอกว่า เขาขายคิวบิกฟุตละ 450 บาท เราก็เอา 1.197 x 450 บาท เท่ากับ 538.65 บาท เพราะฉะนั้น ถ้าเราจะซื้อไม้ 5 แผ่นนี้ เราต้องจ่าย 538 บาท

ส่วนการซื้อขายไม้แปรรูปจำนวนมาก เขานิยมคิดราคาขายเป็นคิวบิกฟุต ซึ่งราคาไม้จะแตกต่างกันไปตามชนิดของไม้และขนาด หรือ Spec ของไม้ ครับผม เช่นไม้สัก ก็จะราคาแพงกว่าไม้เต็ง หรือไม้แดง และไม้ที่หน้าใหญ่กว่าก็จะแพงกว่า ไม้หน้า 16" จะมีราคาแพงกว่า 10" ทั้งๆที่ปริมาตรเท่ากัน ครับ ไม่ทราบที่เล่ามานี้ เข้าใจกันหรือเปล่าครับ

อ้างอิงจาก   http://www.bansongthai.com/

หมายเลขบันทึก: 226447เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2008 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

มาเรียนรูปการคิดราคาไม้แปรรูป ขอบคุณนะคะ ที่แบ่งปัน

สวัสดีครับ krutoi ที่มาทักทาย

ดีใจครับที่มีประโยชน์

ขอบคุณความรู้ดีๆ เกี่ยวกับการคำนวณปริมาตรไม้ เพื่อการซื้อ-ขายครับ

ไม้ปอนหน้า 4" หนา 1.5 ยาว 4 เมตร แผ่นมีกี่นิ้ว

ช่วยคิดไม้ให้หน่อยค่ะ ไม้ปอนหน้า 4" หนา 1.5 ยาว 4 เมตร แผ่นมีกี่นิ้ว

ความคุณสาระเรื่องไม้ดีๆครับ

เยี่ยมครับ เป็นกำลังใจให้ครับ.

ขอบคุณครับ กำลังหาข้อมูลอยู่พอดีครับ

เยี่ยมมากเลยครับอ.ผมกำลังหาข้อมูลอยู่พอดี

คิดราคาไม้ให้หน่อยค่ะหนา 1 นิ้วหน้า 20 ความยาว 2.50 เมตร

ต้องคิดยังงัยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท