ศัพทานุกรมการเมือง ปมปัญหาและการตีความเพื่อความสมานฉันท์?


ศัพทานุกรมการเมือง

วิกฤตการณ์ทางการเมือง (Political legitimation crisis) คือ การเดินขบวนประท้วง และการวิพากษ์วิจารณ์รัฐผ่านสื่อมวลชนในรูปแบบต่างๆ ไม่เว้นแต่ละวัน

ทักษิโณมิกส์ (Thaksinomics) คือกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศไปพร้อมๆ กับการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ ที่เน้นเรื่อง เศรษฐกิจนำการเมืองเป็นหลัก

นีโอทักษิโณมิกส์ (Neo-Thaksinomics) คือ?

ประชานิยม (populist) คือ การบริหารงานโดยเน้นถึงความนิยมของประชาชนต่อนโยบายเป็นสำคัญ อาทิเช่น

-นโยบายแจกทุนการศึกษาเด็กยากไร้ (หนึ่งอำเภอหนึ่งทุน)
-นโยบาย SML หรือ นโยบายกองทุนหมู่บ้าน (เอาเงิน+สิ่งของ แจกชาวบ้าน)
-นโยบายแจกคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนที่ไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึง


ประชาสังคม (Civil Society) การรวมกลุ่มของประชาชนเพื่อแก้ปัญหาของสังคม โดยมีจิตสำนึกร่วมกันเพื่อให้ปัญหาสังคมหมดไป โดยแนวทางนโยบายนี้จะเน้นถึงการแก้ปัญหาของประชาชนเพื่อมวลรวมของสังคมเป็นใหญ่ โดยไม่สนใจว่าจะสร้างความพอใจหรือไม่ก็ตามแต่มุ่งเน้นถึงประโยชน์ระยะยาวของชาติและประชาชนเป็นสำคัญ

ทัวร์นกขมิ้น (Common  Iora  Tour) คือ การทำงาน และการท่องเที่ยวในคราวเดียวกัน โดยมุ่งที่จะสร้างภาพให้เห็นถึงความติดดิน การเข้าถึงประชาชนแบบฉาบฉวย ผักชีโรยหน้า โดยผู้จัดทัวร์มักใช้ความพยายามชักชวน ข้าราชการประจำ เพื่อร่วมทัวร์ด้วย (นักวิชาการ คงห่วง ข้าราชการประจำ ว่าจะตกเป็นเครื่องมือหาเสียงของ ดร.แม๊ว ครับ)


พันธมิตร คือ นักวิชาการ ปัญญาชน และประชาชน ผู้ดื้อแพ่ง เลือกที่จะกระทำผิดกฎหมาย เพื่อดำรงไว้ซึ่งความชอบธรรม  และมักจะถูกฟ้องร้องในคดีหมิ่นประมาทเพราะด่ารัฐบาล หรือมีพฤติการณ์ใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย แต่แล้วก็ถูกประกันตัวออกมา จากนั้นก็มักที่จะใช้กลยุทธ ด่ากระจาย เอ้ย ดาวกระจาย รวมทั้งการใช้ความรุนแรง เล่ห์ กโลบาย ไสยศาสตร์ คุณไสย์ มนต์ดำ ในขีดขั้นที่มีความรุนแรงขึ้นตามลำดับ เพื่อ ต่อต้าน รัฐบาล นอมินี (nominee) ของ ดร.แม้ว ผู้ชูธงนโยบาย ประชานิยม ทัวร์นกขมิ้น ฯลฯ


นปช. (นรกป่วชาติ) คือ กลุ่มคนที่รัก และสนับสนุน รัฐบาล นอมินี (nominee) ของ ดร.แม้ว ผู้ชูธงนโยบาย ประชานิยม ทัวร์นกขมิ้น ฯลฯ

รัฐบาล คือองค์กรที่ขู่จะใช้กฎหมาย เอาผิดกับ ฝ่ายพันธมิตร และขอร้องให้พันธมิตรหยุดการประท้วงและการวิพากษ์วิจารณ์รัฐผ่านสื่อมวลชนในรูปแบบต่างๆ เพื่อความสมานฉันท์

พระพยอม คือ พระสงฆ์ที่มี อายุกลางแก่กลางหนุ่ม ที่ดูเหมือนจะเอนเอียงเข้าข้าง รัฐบาล นอมินี (nominee) ของ ดร.แม้ว ผู้ชูธงนโยบาย ประชานิยม ทัวร์นกขมิ้น ฯลฯ และหากเราย้อนมองถึงปูมหลังของพระพยอม จะเห็นได้ว่าพระพยอมท่านนั้นก็ทำกิจกรรมในด้าน  ประชานิยม และประชาสังคม (สงเคราะห์) มาอยู่ก่อนแล้วนั่นเอง

สนธิ คือคนที่เคยคบค้า (แต่ไม่ค่อยสนิทกันเท่าไร) กับ ดร.แม้ว ผู้ชูธงนโยบาย ประชานิยม ทัวร์นกขมิ้น ฯลฯ

ไอ้ห้อย ไอ้โหน ลูกกรอก กุมารทอง เจ๊แดง เจ๊หน่อย คือกลุ่มคนที่ชื่นชม ในตัวดร.แม้ว ผู้ชูธงนโยบาย ประชานิยม ทัวร์นกขมิ้น ฯลฯ

สมานฉันท์ คือ สิ่งที่กำลังจะเขียน?

ประเด็นแรกๆ ที่รัฐบาล ของ ดร.แม้ว ถูกโจมตีจาก นักวิชาการ ก็คือ เรื่องนโยบาย ประชานิยม ทัวร์นกขมิ้น ยังจำกันได้หรือไม่?


พอมี นักวิชาการ มา ทักท้วง ชี้แนะ ดร.แม๊ว แทนที่แกจะยอมรับ แก้ไขปรับปรุง กลับดันทุรัง ที่จะเดินหน้าต่อ ส่งผลทำให้เกิดการกระทำผิด/ บกพร่องโดยสุจริต ในอีกๆ หลายๆ เรื่องตามมา ความน่าเชื่อถือ จึงหมดไป

Q: เพราะอะไร ดร.แม๊ว จึงไม่เชื่อถือนักวิชาการ?

A: เพราะ อัตตา (Ego) + กัลยาณมิตร ที่เป็นที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ รอบกาย ของ ดร.แม๊ว นั่นเอง จึงทำให้ ดร.แม๊ว เฉยเมยต่อคำทักท้วง หรืออาจจะมองว่า นักวิชาการ ไม่มีความรู้ความสามารถ เป็นนักวิชาการ Noname ก็เป็นได้ คงลืมไปว่า ฮกหลง และฮองซู ในสามก๊ก (ฮกหลง เป็นฉายาของ ของเบ้ง แปลว่า มังกรหลับ หรือ มังกรซ่อนกาย ส่วน ฮองซู  เป็นฉายาของ บังทอง(ผังถ่ง) แปลว่าหงส์ดรุณ/ลูกหงส์) ทั้ง ฮกหลง และฮองซู ก็เป็นนักวิชาการ Noname ที่อยู่ในป่าในเขา

ฝ่าย นักวิชาการ หรือฝ่าย NGO (อ่านว่า โง่) ด้วยความมีอุดมการณ์สูง ก็ยิ่งวิพากษ์วิจารณ์รุนแรง เมื่อสู้กันด้วยความจริง แล้วไม่ได้ผล ก็เลือกใช้ กฎหมู่ สู้กับกฎหมาย ก็จึงทำให้เกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย

ปัญหาเท่าที่กวินสังเกตเห็นก็คือ หาก ดร.แม๊ว หรือรัฐบาล นอมินี (nominee) แก้ไขในสิ่งที่ นักวิชาการ ตักเตือนทุกอย่างก็จบ แทนที่จะโดนด่า ก็จะถูกชมเชยแทน แต่นี่ยิ่งด่า ยิ่งเฉย ยิ่งตะแบง ดื้อรั้น ผมว่าคงไม่มีใครอยากมานั่งประท้วง หรือเสียเวล่ำเวลาทำมาหากิน ผมว่านักวิชาการหรือผู้ชุมนุม ก็คงมีความ ห่วงอะไรบางอย่าง ถ้าทำให้ นักวิชาการ หรือ ผู้ชุมชุม หมดห่วง หมดความระแวงสงสัยในพฤติกรรม ได้ทุกอย่างมันก็จบ และก็จะเกิดความสมานฉันท์ เพียงแค่ รัฐบาล หรือ ดร.แม๊ว ออกมา แถลงแสดงความจริงใจ พิสูจน์พฤติกรรมให้เห็นว่าไม่มีอะไรในกอไผ่ หรือแก้ไขในสิ่งที่ผิด ทุกๆ ฝ่ายก็คงให้อภัยได้นะครับ ทุกฝ่ายก็จะสมานฉันท์

ปล. คุณหญิงอิม เอ้ย คุณหญิงอ้อ อีกคนที่ควร แสดงความจริงใจ พิสูจน์พฤติกรรมให้เห็นว่าไม่มีอะไรในกอไผ่ หรือแก้ไขในสิ่งที่ผิด แม้ว่า คุณหญิงอิม เอ้ยคุณหญิงอ้อ และ ดร.แม๊ว จะสร้างภาพว่าตอนนี้เป็นแค่เพื่อนกัน หรือคนเคยชอบกันมาก่อนก็ตาม ในตอนนี้กวินคิดว่าพันธมิตรฯ+นักวิชาการ ก็เหนื่อยเต็มทีและ อยากจะหยุดด่า รัฐบาล เพราะด่ามาหลายเดือน ก็ยังเหมือนเดิม ชาวบ้านเดือดร้อนรำคาญ และเสี่ยงกะการติดคุก ติดตาราง อีกด้วย

รัฐบาล+ดร.แม๊ว+นปก. ทราบแล้วเปลี่ยน

หมายเลขบันทึก: 226260เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2008 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 00:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ตามต่อค่ะ ตามต่อ

ระหว่างนี้ระวังจะหิวนะคะ คุณกวิน (^__^)

เต้าหู้ทอด

ขอบคุณครูปูครับ ปวดตาไปนอนก่อนนะครับ วันนี้คุมสอบมาทั้งวัน

เอาที่เขียนตอบพี่ศิศิมา เขียนต่อเสียเลย เอ๋ ข้อมูลนี้คนก็รู้กันทั้งบ้านทั้งเมืองแล้วนี่นะ เห้อ...เอามะพร้าวห้าวมาขายสวนจ้า......

สวัสดีเจ้า ทานข้าวตอน แล้ว กา เจ้า บันทึกนี้ อ่านแล้ว ได้ใจ จริง ๆ เจ้า ประกาศ ทราบแล้วเปลี่ยน นนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน

ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ที่เรายังไม่ทราบขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกวิน

แวะมาอ่าน.....และลงชื่อไว้....

ไม่แน่ใจว่าตัวเองเป็น รัฐบาล+ดร.แม๊ว+นปก. หรือ พธม.

......ทราบแล้วเปลี่ยนค่ะ.......

(^__^)

ขอบคุณคน อบต. ครับ เหล้าเก่าในขวดใหม่น่ะครับ ;)

ถ้าตาม สัญญวิทยา ที่กวิน แสร้งเขียนไว้ คุณโหลเป็น นปก. ครับ แต่ถ้าตาม ความเป็นจริง คุณโหลเป็น พันธมิตร ล่ะครับ

สวัสดีค่ะ

* เด็กเล่นหุ่น ๒ ::::::::::: ( ^ _ ^ ) ------ ( V - V )

 

* ผู้ใหญ่เล่นหุ่น...ผมคิดว่า

 

* ครับ

* สุขกายสุขใจนะครับ

ขอบคุณคุณพี่อาจารณ์พรรณา ครับขอยืมรูปซะเลย

สวัสดีครับคุณกวิน

....กวีหลี่ไป๋  ไม่น่าจะดื่มเหล้า หลงเงา จนคลั่งไล่จับเงาจันทร์ในน้ำ ...เสียดายนะครับ ไม่งั้นป่านนี้คงมีเรื่องดี ๆ ให้คนรุ่นหลังได้ขบคิดอีกมากจาก...กวีหลี่ไป๋

แต่มนุษย์ก็เป็นเช่นนี้เอง บางสิ่งรู้ทั้งรู้ก็ยัง...อยากคิด อยากทำ อยากพูด...เช่นนั้น ... เราคิดเหมือนกันหรือเปล่าครับ?

คงเป็นไปตามลิขิตฟ้าครับ  แต่ฟ้าคงจะยุ่งกับเราไม่ได้ ถ้าเราลิขิตตัวเอง ...

ผมคิดว่า...วิ่งตามเงาจันทร์ จนเหมือนคนฟั่นเฟือน หัวเราะ ร้องไห้ พร่ำเพ้อ พรรณา ตีอกชกหัว  ....

แล้วก็พลันได้คิด  โอ้ ... น่าสมเพชตัวเอง  พอหยุดวิ่ง ก็เห็นว่าแท้แล้ว... ก็แค่เงาจันทร์ หาใช่สาระอันใดไม่.... :)

พลันได้คิด...ก็ชนะตัวเอง ... เลยหยุดวิ่งตามเงา...หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเลยครับ   

แวะนำภาพ ... Earth Shine พระจันทร์ยิ้มมาฝาก ไม่ใช่หลงเงาจันทร์นะครับ แต่เป็น...ของจริง...ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท