เมื่อหมอเรียกผมว่า CA Upper Rectum ตอนที่3


ผู้ป่วยมะเร็งสิ่งสำคัญที่สุดที่จะต่อสู้กับโรคร้ายนี้ได้นานที่สุดคือกำลังใจ ต้องบอกกับตัวเองว่าสู้ๆๆๆๆๆ อย่าเพิ่งท้อ

การปฏิบัติตัว 

หลังจากเข้าผ่าตัดและเข้ารับเคมีบำบัดจนครบ สิ่งน่าแปลกใจอีกอย่างคือคนที่เราไม่เคยเห็นหน้าก็แวะมาหาเราโดยเฉพาะพนักงานขายตรงเกี่ยวกับสมุนไพรบำรุงกำลังโดยอ้างสรรพคุณต่างๆนานาว่ารักษาได้อย่างโน่นอย่างนี้  บางรายเป็นคนรู้จักปฏิเสธความหวังดีไม่ได้ก็ได้ช่วยยอดขายให้เขาบ้าง  บางผลิตภัณฑ์ซื้อแล้วยังไม่ทานเลยก็มี   แต่ยาวิเศษที่รักษาให้กับผมตลอดมาก็คือ พ่อแม่  พี่สาว  และที่สำคัญมากๆภรรยาและลูกๆครับ  ก็เป็นที่ทราบโรคนี้ไม่มียารักษา  ผมอ่านหนังสือหลายเล่มบอกว่าสาเหตุที่เป็นมะเร็ง มาจากหลายสาเหตุ ที่สำคัญได้แก่

1.อาหารการกิน

2.กรรมพันธุ์ หากใครมีญาติพี่น้องที่เป็นมะเร็งถือว่าท่านเป็นคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงอย่าลืมไปตรวจร่างกายบ้าง

3.ความเครียส

โดยเฉพาะอาหารการกิน ผมให้ความสำคัญมากครับ เมื่อก่อนผมชอบอาหารประเภทผัดๆทอดๆมาก ชอบแบบเมนูเนื้อหมู เนื้อไก่  โดยเฉพาะหมูสามชั้นอบกรอบ  หรือผัดเผ็ด จานโปรดเลยที่เดียว ประมาณว่าเอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม  แต่เดี๋ยวนี้ผมปรับเปลี่ยนอาหารการกินใหม่หมด  หันมากินอาหารพื้นบ้าน  งดอาหารและเครื่องดื่มหมักดองทุกชนิด  งดบุหรี่  งดเนื้อสัตว์ใหญ่ มีบางท่านบอกว่าสัตว์ยิ่งตัวใหญ่เวลาถูกเชือดก่อนตายมักจะหลั่งสารพิษออกมายิ่งตัวใหญ่ยิ่งมากไม่รู้เท็จจริงแค่ไหน  ทางที่ดีหันมาบริโภคปลาเป็นหลัก  กันผักพื้นบ้านเป็นยา  เน้นผักปลอดสารพิษ  ทานข้าวกล้อง  อาหารส่วนใหญ่จะประกอบเอง หลีกเลี่ยงผงชูรส    ช่วงนี้สุขภาพทั่วไปถือว่าดีขึ้นมากแล้ว  น้ำหนัก  เกือบ 80 กิโลกรัม  พอๆกับก่อนผ่าตัด  ออกกำลังกายโดยปั่นจักรยาน   เล่นกีฬาที่ชอบ โดยไม่หนักมาก  ไม่หักโหมทำงานมาก  เมื่อก่อนผมทำงานแบบทุ่มสุดๆ  รักษาสุขภาพไม่ใช้ชีวิตแบบประมาทเหมือนเดิมแล้ว   ทานผักผลไม้ที่เป็นประโยชน์กับร่างกายโดยเฉพาะสับปะรดและมะละกอ  เมื่อก่อนผมไม่ทานเลยเดี๋ยวนี้เจอที่ไหนจัดการเลยครับ    น้ำอัดลมหากเลี่ยงได้จะไม่ดื่ม  ทำตัวให้สนุกสนานเข้าไว้  อย่าพยายามอยู่คนเดียวเพราะถ้าอยู่คนเดียวนานๆทำให้เราฟุ้งซ่านครับ  ผู้ป่วยมะเร็งสิ่งสำคัญที่สุดที่จะต่อสู้กับโรคร้ายนี้ได้นานที่สุดคือกำลังใจ  ต้องบอกกับตัวเองว่าสู้ๆๆๆๆๆ อย่าเพิ่งท้อ  ผมคิดว่าหลายคนรู้จักว่าจะปฏิบัติตัวอย่างไรถึงจะให้ตัวเองมีความสุข  เรื่องแบบนี้ทำเผื่อกันไม่ได้ ใครทำคนนั้นได้  ไม่ต้องรอเริ่มเสียตอนนี้เลยครับ  มาเถอะครับ ผมคิดว่าถึงเวลาที่จะให้รางวัลกับชีวิตแล้วล่ะ  กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ปลอดสารพิษ ออกกำลังกายบ้าง โดยเฉพาะจำพวกผักสวนครัวท่านลองปลูกทานเอง หากไม่มีพื้นที่ลองปลูกใส่กระถางก็ได้  นอกจากได้ทานผักที่สดและปลอดภัยแล้วท่านยังจะได้รับความเพลินจากการทำกิจกรรมยามว่างด้วย

ผมเชื่อสนิทใจ สุภาษิทที่ว่า อโรคยา  ปรมาลาภา  ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ  นั้นจริงแท่แน่นอนจริงครับ  บทความเมื่อหมอเรียกผมว่า CA UPPER  RECTUM คงจบลงเพียงแค่นี้  หากประโยคใดหรือคำใดไม่ถูกต้องหรือผิดเพี้ยนต้องขออภัยมา  ณ  ที่นี้ด้วย  เพราะไม่มีพื้นฐานในด้านนี้จริงๆ เป็นประสบการณ์จากชีวีตล้วนๆ หากคิดว่าเนื้อหาเป็นประโยชน์นำไปบอกต่อกับคนที่ประสบกับชะตากรรมแบบผู้เขียน  คิดว่าคงเป็นกุศลอันยิ่งใหญ่  ขออนุโมทนาบุญครับ

 

หมายเลขบันทึก: 226185เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2008 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขออนุญาต เรียนถามครับ ผมเป็นหมอแผนปัจจุบัน แต่ชอบการแพทย์แผนไทยด้วย สนใจ ว่า รวม สัตว์น้ำทุกชนิด กับ สัตว์บก คุณหนุ่มโลโซ ทานอะไร มากว่ากันครับ

หรือ ทานมากทั้งสองอย่างครับ

ด้วยผมมีสมมุติฐานว่า ลำไส้ส่วนกลาง เสี่ยงจาก การทานสัตว์บก มากเกิน

ลำไส้ส่วนปลาย เช่นrectum รวมถึงอวัยวะในอุ้งเชิงกรานต่างๆ เสี่ยงมะเร็งเนื้องอกต่างๆ จาก การทานสัตว์น้ำมากเกิน

ขอขอบคุณครับ หากจะแลกเปลี่ยนประสบการณื ให้ผมได้รับทราบและ แนะนำผู้อื่นต่อไป

P

  • ขอบคุณหมอวีรพัฒน์ที่แวะมาครับ
  • เมื่อก่อนที่จะผ่าตัดผมทานสัตว์บกมากกว่าครับ
  • หลังผ่าตัดผมเน้นอาหารที่ย่อยง่าย บางมื้อก็ทานอาหารมังสาวิรัตครับ ส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อปลาเสียมากกว่า
  • ผมติดตามค่า CEA ตลอดมาก็อยู่ในระยะที่พอใจครับ
  • ไม่รู้ว่าปฏิบัติตัวถูกต้องหรือไม่ ช่วยแนะนำด้วยครับ

ทานเนื้อปลา บ้าง อย่าเน้นทานมาก ให้ทานปลาแบบบรรพบุรุษเรา ที่เขาทานกัน เขาทานมื้อละนิดหน่อย ผมสังเกตุทานปลามากก็ให้โทษครับ

ทานหัวหอม ขมิ้นชัน เป็นประจำ จะช่วยลดโอกาสเสี่ยงเนื้องอกลำไส้ใหม่

เลือก ทาน ข่า และ กระเทียม บ้าง ซึ่งจะช่วยลดโอกาสเสี่ยง เนื้องอกมะเร็งลำไส้ใหญ่ เช่นกัน แต่เนื่องจาก ค่อนข้างจะเผ็ดร้อน จึงมีความเสี่ยงในการทานมากเกินไป เช่นกัน

เครื่องเทศ เผ็ดจัด ทานมาก เสี่ยงมเร็ง ในช่องปาก คอ หลอดอาหารครับ

ขอให้มีสติ ในการทาน พอประมาณในสิ่งที่บริโภคขบฉัน (ภาษาของพระป่า )

หาเวลา เข้าวัด ดีๆ สงบสงบ มีพี่เลี้ยงใจ ช่วยฝึกจิต ฝึกใจ ไว้ด้วยน่ะครับ

น้ำต้มกระดูก ปลาเนื้อแดง ก็จัดเป็นกลุ่มเดียวกันกับ สัตว์บก หวังว่าคงไม่เลือกทานบ่อย

รู้หรือเปล่าครับ มะขามป้อม สมอ มีส่วนช่วยต้านมะเร็งลำไส้ ด้วย

วีรพัฒน์

  • ขอบคุณ คุณหมอวีระพัฒน์สำหรับทุกคำแนะนำดีๆครับ
  • เดี๋ยวนี้ก็ทานปลาแบบบรรพบุรุษครับ เน้นอาหรแบบบรรพบุรุษเลยครับ  หวนกลับไปแบบอดีตแล้วหลงผิดตั้งนาน
  • เจาะเวลาหาเมนูอาหารในอดีตประมาณนั้น
  • จะพยามยามต่อไปครับ

 

แวะมาให้กำลังใจค่ะ ติดตามมาตั้งแต่ตอนที่หนึ่งแล้ว^^ เขียนได้ละเอียดดีมากๆได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท