งานเลี้ยง...องุ่นเปรี้ยว


บล็อคนี้ขอล้างภาพโรแมนติกยามเมื่อดอกรักบานหน่อยนะเจ้า.............ขอสวมวิญญานจิ๊กโก๋องุ่นเปรี้ยวสักบล็อคนึง

มีเพื่อนคนหนึ่ง ส่งต่ออีเมล์มาให้ผมฉบับนึง
ส่วนพ่วงมากับเมล์นั้น คือคลิปวีดีโอเหตุการณ์ซึ้งๆของคนคู่นึงที่ขอแต่งงานกันออนไลน์
(ซึ่งไม่เกี่ยวกะภาพข้างบน)
ผมไม่รู้มีใครได้บ้างหรือเปล่า แล้วมีใครรู้สึกยังไงตอนที่เห็น
องุ่นเปรี้ยวแบบผม ดูแล้วก็ เอ่อออออ... ขอให้รอดนะน้อง.. ขอให้รอด

ไอ้เรื่องที่ผมดูแล้วรู้สึกว่าฝ่ายชายจงใจจัดฉาก เพื่อทำ VTR ไว้ฉายในงานแต่ง
อันนั้นเป็นสิทธิส่วนบุคคล ว่ากันไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง

หรือแม้แต่การที่คลิปนี้ มันหลุดออกมาเป็นอีเมล์ส่งต่อ (forward mail)
ผมว่าเจ้าตัวเขาก็คงไม่ได้มีเจตนาอีก

ผมเลยขอเอาใจช่วยว่า ไม่ว่าจะจัดฉาก หรือของจริง
ไม่ว่าจะรักกันขนาดไหน ผมขอให้รอดนะครับ ..เพี๊ยงงงง..

สมัยนึง ผมเคยรู้สึกว่า การไปงานเลี้ยงแต่งงาน เป็นเรื่องชวนเบิกบาน
การไปงานศพ เป็นเรื่องน่าหดหู่ ผมจึงชอบไปงานแต่งมากกว่างานศพ

แต่หลังๆมา ผมว่า งานแต่งนี่ มันยังไม่แน่นอน

ไอ้ประเด็นว่าเราไม่รู้ว่าไอ้คู่ที่เราไปงานนี่ เขาเต็มใจชวนเราจริงๆ
หรือกลั้นใจชวนตามมารยาท ชวนเพราะเกรงใจพ่อ ไม่กล้าขอเงินแม่ หรือกลัวงานโหรงเหรง ยังไม่เท่าไหร่

ประเด็นมันอยู่ที่ ทั้งคู่อยากอยู่ด้วยกันจริงๆหรือเปล่า ที่สำคัญ งานแต่งจะดูดีขนาดไหน ไม่ใช่หลักประกันว่าจะอยู่กันรอดนะครับ

ตรงกันข้าม ไอ้งานศพนี่ของแท้ แน่จริง
ไอ้ประเภทยังไม่ตายแล้วหาศพมาสวมแทน เหมือนพวกเจ้าพ่อยาบ้าทำกัน
หรือนอนๆในโลง พระสวดๆแล้วเด้งฟื้นขึ้นมา อันนี้สิบปีอาจจะมีสักสองสามหน

ครูบาอาจารย์ท่านนึง ท่านเคยเตือนลูกศิษย์ว่า
ถ้าบุพพการีตายน่ะ ให้เบิกบานไว้ อย่าเสียใจ
เพราะบุพพการีผู้มีพระคุณท่านกำลังแสดงธรรมให้เราเห็นของจริง

ว่าคนเราเกิดมาแล้ว ที่สุดก็ต้องตาย
จะยากดีมีจน เป็นคนจิตใจประเสริฐเกิดมางามหมดจดขนาดไหน
ก็อยู่ในกฏข้อเดียวกัน เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ดับไป

เมื่อผู้ตายท่านแสดงธรรมให้เราเห็น เตือนให้เรารู้ว่า ความตายเป็นของแน่นอน
เมื่อผู้ตายท่านแสดงธรรมให้เราเห็นว่า กายนี้เป็นของเสื่อมได้ แตกดับได้
เมื่อผู้ตายท่านแสดงธรรมให้เราเห็นว่า ความมั่งคั่ง ร่ำรวย ไม่ได้ติดตัวเราไปได้

อันนั้นเป็นเรื่องควรยินดี ที่เราได้เห็นธรรมอันประเสริฐ จากผู้มีพระคุณ
ที่แม้ในยามตาย ก็ยังให้คุณแก่ลูกหลาน แสดงธรรมให้ดู  เราจะได้ไม่ใช้ชีวิตปลิดเวลาทิ้ง ด้วยความประมาทขาดสติ
ถึงเวลาจะต้องไปจริงๆ จะได้ไม่ต้องแบกความรู้สึกผิดติดตัวที่มัวเมา

เวลาไปงานศพ ผมจึงรู้สึกว่าผมได้ประโยชน์มากกว่างานแต่ง
เวลามีการ์ดเชิญไปงานแต่ง แล้วผมไปไม่ได้ ผมจะไม่ค่อยรู้สึกผิด
เมื่อเทียบกับมีงานศพ แล้วผมไม่ได้ไป

อันนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องกระเพาะปลางานศพ อร่อยกว่างานแต่งนะ

ผมพูดแบบองุ่นเปรี้ยวนะครับ ไม่ต้องเชื่อผมหรอก
ใครมีแฟน มีคนรัก รู้คำตอบดีอยู่แก่ใจ ว่าอยากแต่ง รักมัน ก็แต่งเถอะ
คนที่แต่งแล้วรอด แต่งแล้วแฮปปี้ ดีพร้อม ก็มีตัวอย่างให้เห็นเยอะแยะ

เพียงแต่ คนรักกันดีอยู่ มันไม่ค่อยเป็นข่าว
จะเป็นข่าวก็เวลามีเรื่องฉาวเขย่าเตียง เสียงจะดังหน่อย

ผมก็แค่อยากบอกว่า.. งานแต่ง มันเป็นแค่จุดเริ่มต้น ไม่ใช่บทสรุปเท่านั้นเองจริงๆ


จุดเริ่มต้น จะสวยงามขนาดไหน ก็ยังคลุมเครือ
เหมือนรูปประกอบบล็อคนี้แหละ
มันเป็นรูปซนๆ ที่ผมลองยกกล้องเล็งถ่ายผนังร้านอาหารร้านหนึ่งเล่นๆ

มองแค่นี้ บอกไม่ได้หรอกครับ ว่าจะสวยไม่สวย
มันเป็นแค่ภาพๆนึง ในอีกหลายร้อยพันภาพ ที่ต้องมาประกอบต่อกัน
จนถึงภาพสุดท้าย ที่เห็นร้านทั้งร้าน เห็นโลกทั้งใบ ของคนสองคน

ถึงวันนั้น ก็สรุปได้เองว่า .. ไอ้ภาพแรกของชีวิตคู่นี่

ของจริง.. หรือ.. ภาพลวงตา

โอ... องุ่นเปรี้ยวจริงๆ ไอ้หมอนี่

หมายเลขบันทึก: 225452เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2008 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (43)

แหมพี่เอ๊ะ จะเอาครบทุกแนวว่างั้นพี่น้อง หวาน โหด มัน ฮา อิอิ

เจริญพร โยมคนพลัดถิ่น

ถูกต้องโยม หลวงพี่ก็คิดเช่นนั้นด้วย

คืองานแต่ง ไม่แน่นอน

แต่งานศพแน่นอนมีครั้งเดียว

 

เจริญพร

  • มัวไปแก้คำผิด
  • กลับมาอีกที คิวยาวเลย
  • สวัสดียามเย็น คุณ คนพลัดถิ่น
  • ผมก็เห็นด้วยในเรื่อง งานศพ
  • สำหรับ งานแต่ง..แหะ  แหะ ตอนนี้ก็ยังสรุปไม่ได้เลย
  • งานน่ะมีไปเมื่อสามสิบกว่าปีแหล่ว
  • อย่าลืม ดูหนังสือสอบนะ
  • เอาใจช่วย
  • ขอให้เป็นเจ้าคน  นายคน
  • โชคดี ครับ

แวะมาทักทายนะคะ

งานคงยุ่งมาก  สู้ๆนะ

รักษาสุขภาพนะคะ

 

  • เปรี้ยวปี๊ดเลย ......ฮ่าๆๆๆๆๆๆ
  • อิอิ   แต่มะนาวกลับว่าหว๊าน..หวาน  น้องชายเรา
  • เอ...แล้วมันแปลว่า..อะหยังหว่า
  • งง ๆ

เข้ามหาcodeที่แต่งblogให้แล้ว

น้องเอีนำไปไว้ที่ไหนคะ

สวัสดีค่ะ

  • มีแต่องุ่นเปรี้ยว
  • ไม่ยักมี..มะนาวหวาน
  • มัน..ของคู่กันนา..น้องชาย
  • คิดถึง...จร้า

สวัสดีจ้า องุ่นไร้เมล็ดดีกว่าจ้ะ

  • แหม น้องนา
  • P
  • หวาน มัน ฮา มามากแล้ว
  • อิอิ ขอจิ๊กโก๋สักวันน่ะ
  • เอิ๊กๆๆๆ
  • เดี๋ยวมีของฝากให้เน้อ น้องเอ๋ย
  • นมัสการครับ หลวงพี่
  • P
  • ไม่ค่อยได้แวะไปทักทายกันครับ
  • วันนี้จะตามไปทักนะครับ หลวงพี่
  • ครับ งานศพเป็นเรื่องการสอนธรรมให้คนที่อยู่ข้างหลังเข้าใจครับ
  • ว่าชีวิตคน เกิดมาก็เท่านี้ครับ

 

  • แวะมาฟังผมบ่น
  • แล้ว ก็ อิอิ
  • นี่หมายฟามว่าไงครับ คุณก้อย
  • P
  • เอิ๊กๆๆๆ
  • แหม วันนี้อยากเป็นจิ๊กโก๋ก็ขอโหดนินิแบบน่ารัก

สาธุครับ พี่กร

แหะๆ

มาช้ายังดีที่มาครับ

ขอบพระคุณครับ

ท่านพี่

สาธุ ก่อนเลย

ผมจะตั้งใจอ่านหนังสือครับ

ขอบคุณครับ

ที่มาเตือนด้วยความห่วงใย

สาธุครับ พี่กร

P

แหะๆ

มาช้ายังดีที่มาครับ

ขอบพระคุณครับ

ท่านพี่

สาธุ ก่อนเลย

ผมจะตั้งใจอ่านหนังสือครับ

ขอบคุณครับ

ที่มาเตือนด้วยความห่วงใย

  • แม้งานจะหนัก
  • พอได้มาพักที่แห่งนี้
  • พร้อมด้วยกำใจดีดี
  • ก็กลับมีแรงขึ้นอีกครา
  • ขอบคุณครับ
  • P
  • พยายามสู้กับงานครับ
  • สู้ตายค่าๆๆ
  • แหะๆ พี่เขี้ยว
  • P
  • เอิ๊กๆๆ
  • ก็บ่นไปแบบงงๆตัวเองครับ
  • เห็นคนชอบไปงานแต่งงานแล้วคุยกันว่าสนุกอย่างนู้น
  • สนุกอย่างนี้
  • ผมว่าไปงานศพสิได้อะไรเยอะกว่า
  • เหอๆๆๆ

 

  • อยู่ที่ บันทึกกล้วความสูงครับ
  • พี่ประกาย
  • P
  • อิอิ
  • นับวันยิ่งเหมือนบ้านนะครับ ผมว่า
  • เอิ๊กๆๆๆ
  • วันนี้ขอเปรี้ยวก่อนครับพี่คิม
  • P
  • อิอิ
  • มะนาวหวาน
  • ผมไม่ค่อยชอบครับ
  • ชอบก้อนเกลือยังหวานครับ
  • รู้สึก ปลื้มดี
  • ขอบคุณครับ
  • คิดถึงเช่นกันครับ
  • อิอิ
  • เห็นผมบ่นองุ่นเปรี้ยว
  • เลยเอาองุ่นไร้เมล็ดมาให้ผมเลย อิอิ
  • ขอบคุณครับ พี่สุนันทา
  • P
  • สบายดีนะครับ
  • ผมก็สบายดีครับ
  • งานเยอะ
  • แต่หนักเอา
  • เบาสู้ตายค่ะ
  • เอิ๊กๆๆๆๆ

อิอิ...มาแล้วจร้า..........อ่านแล้วเห็นสัจธรรมเร้ย...ค่ะ ไม่ต้ององุ่นเปรี้ยวหรอกค่ะ ปลอบใจตัวเองว่างั้น อิอิ สบายดีไหม คิดถึงๆๆๆๆ

  • อิอิ
  • P
    24. paula ที่ปรึกษา~natadee
    เมื่อ อ. 25 พ.ย. 2551 @ 20:59
    965751 [ลบ]

    อิอิ...มาแล้วจร้า..........อ่านแล้วเห็นสัจธรรมเร้ย...ค่ะ ไม่ต้ององุ่นเปรี้ยวหรอกค่ะ ปลอบใจตัวเองว่างั้น อิอิ สบายดีไหม คิดถึงๆๆๆๆ

  • แหมๆๆ
  • ก็กระผมยังไม่ได้แต่งงานก็เลยอิจฉา
  • เอ๊ย
  • (คิดอะไรออกไป อิอิ)
  • สบายดีครับ พี่น้อง
  • คุณพอลล่าคงสบายดีเพราะหน้าตาดีเหมือนเดิม
  • อือม์ สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรมครับ
  • เพิ่งกลับจากโม้กับเพื่อนที่มาจากถิ่นเดียวกับเอ๊ะ
  • เลยแวะมาเยี่ยมรอบดึก
  • กำลังคิดว่า..จะเอาอะไรฝากไปให้ดีน๊า....อิอิ
  • หรือเอาคนไปช่วยถอนมัน..เอิ๊กๆๆ

สวัสดีครับนายหัว

ไปทำเรื่องมันๆมา แล้วมาเล่าเรื่อเปรี้ยวๆ

ผู้เฒ่าสบายดี แต่งานเข้ามาก ต้องวิ่งๆๆๆๆๆๆครับ (ไม่มันเลย)

  • มาเยี่ยมรายวัน
  • สบายดีนะน้องชาย
  • วันนี้งานยุ่งจัง

        เอาหนุ่มหล่อมาเยี่ยม  

  • สาธุ
  • มองเห็นสัจจะในธรรม
  • องุ่นเปรี้ยวก็จะหวานทันที
  • ราตรีสวัสดิ์ค่ะ
  • ขอบคุณคุณใยมดครับ
  • P
  • แหะๆ
  • ต้องยิ้ม ทำตาหวานด้วยเหรอ อิอิ
  • อย่างนี้ต้องทำใจครับ ท่านผู้เฒ่า
  • P
  • เหมือนกันครับ
  • เหนื่อยเหมือนกัน
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ
  • งานยุ่งดีครับ
  • P
  • พี่เขี้ยว
  • เหนื่อยเหมือนกันครับ
  • แต่หลังปีใหม่ไป
  • น่าจะไม่เหนื่อยเท่านี้ครับ
  • สู้ๆๆ
  • สวัสดีครับ พี่ครูต้อย
  • P
    32. krutoi
  • สบายดีนะครับ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ
  • อิอิ
  • อรุณสวัสดิ์ครับ
  • P
  • พี่หมอเจ๊
  • ใช่ครับ
  • เปรี้ยวตอนเเรกและก็จะเคลือบหวานในตอนจบ นั่นแล ครับ

องุ่นนี้ ถึงจะเปรี้ยว แต่มีหวานซ่อน

และมีความเป็นจริงลึกซึ้งอยู่เป็นแก่นแท้...

น่าเอาไปทำ..แช่อิ่ม หรือ ตากแห้งเป็นลูกเกด นั่นแล...

;P

อมเปรี้ยวอมหวานไหมค่ะ.อร่อยดีนะ

  • ชอบแบบเปรี้ยวๆหวานๆครับ
  • อร่อยดีครับ
  • ขอบคุณครับ พี่แอ๊ด
  • P
    41. add
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท