นั่งรถไฟสาย Tranzalpine

มาแล้วจ้า ตอนนี้จะมาเล่าเรื่องการนั่งรถไฟสาย Tranzalpine ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟที่ได้ชื่อว่าสวยเป็น 1 ใน 6 ของโลก ตอนที่ตัดสินใจว่าจะไปนิวซีแลนด์และเลือกที่เรียนที่ Greymouth ก็สืบหาเส้นทางที่จะไปเมืองนี้จาก Christchurch ก็พบว่ามีเส้นทางรถไฟที่ปลายทางคือ Greymouth แถมยังสวยอีกก็ยิ่งอยากนั่งรถไฟสายนี้ เลยจองตั๋วผ่านทางอินเตอร์เน็ตเป็นครั้งแรกในชีวิต และต้องจองที่พักที่ Christchurch 1 คืนเพื่อรอนั่งรถไฟในตอนเช้า ทางอินเตอร์เน็ตเช่นกันของ YHA

รถไฟจะมีทุกวันออกจาก Christchurch 8.15 ถึง Greymouth 12.45 ใช้เวลาประมาณสี่ชั่วโมงครึ่ง ระยะทาง 223.8 กิโลเมตร แต่นั่งจริงนานกว่านั้นหน่อยถึงราวบ่ายโมงกว่า แต่ก็ไม่เบื่อเพราะมีอะไรให้ดูตลอดทาง ผ่านอุโมงค์ 16 อุโมงค์

อันนี้เป็นรูปที่เขาโฆษณาในเว็บไซด์ มันดูโรแมนติกเสียนี่กระไร

ตอนไปจริง ตื่นเต้นแล้วก็ตื่นกลัวด้วย แบบว่าไปคนเดียว บางคนไม่เปลี่ยวใจ แต่เราก็แบบตื่นๆ หนะ อากาศก็หนาวปรับตัวไม่ค่อยทัน แบบว่าขี้หนาวหนะ อยู่เมืองไทยยังไม่ค่อยเปิดแอร์ แอร์ถ้าเปิดก็จะตั้งไว้ 27 องศา มาเจอช่วงอุณหภูมิแบบต่ำกว่า 20 ก็แหยง แต่ก็สู้ๆ ค่ะ

มาขึ้นรถตู้หน้าที่พักไปสถานีรถไฟราวครึ่งชั่วโมง ถึงสถานีรถไฟคนเยอะแยะส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยว เราได้ที่นั่งริมหน้าต่าง นั่งคนเดียว เขาจะจัดให้ตามกลุ่มที่มาด้วยกัน มาหลายคนก็นั่งโต๊ะแบบหันหน้าเข้าหากันสี่คน คุยกันเสียงอื้ออึง เรานั่งคนเดียวก็จะเมื่อยคอหน่อยเพราะจะหันหน้าออกทางหน้าต่างเป็นส่วนมาก บางคนก็นั่งหลับ (มาคนเดียวไม่เกี่ยวกับใคร) แหมใจคอจะไม่ดูวิวเลยเหรอ

ภาพนี้จากอินเตอร์เน็ต                                                  ภาพนี้แอบถ่ายคนหลับ

จะมีโบกี้ที่เปิดโล่งให้ถ่ายรูปได้สะดวก แต่ตู้ที่เรานั่งไกลจากตรงนั้นมาก ไม่อยากเดินคนเดียวด้วย เขิล นั่งๆ ก็ชักหิว มีเมนูให้ดูว่ามีอาหารอะไรบ้าง เอาละซิต้องเดินแล้วเรา ผ่านไปสองโบกี้ก็ถึง พอเรากลับมาแหมมีคนถามกันเกรียวว่าอาหารอยู่ตู้ไหน อิ่มท้องก็สบายแล้วนั่งดูวิวไปเรื่อยๆ แต่ก็ไม่ค่อยได้ถ่ายรูป มีลองเล่นถ่ายวีดีโอบ้าง กะว่ารอถ่ายรูปตอนเขาจอดให้ลงไปดีกว่า เพราะไม่อยากถ่ายผ่านกระจก

สถานี Springfield ได้ลงมาตื่นเต้นกับหิมะปกคลุมยอดเขา ตอนมายังไม่เข้าหน้าหนาวแต่เป็นใบไม้ร่วงเดือนเมษายน แหมชักสนุกอยากมีรูปถ่ายกับภูเขาลูกนี้จัง กำลังจะขอให้เขามาช่วยถ่ายให้ กล้องเจ้ากรรมก็มาแบตหมดเสียนี่ มัวแต่เล่นถ่ายวีดีโอมากไปหน่อย แง แง มายังไม่ถึงครึ่งทางเลย

แต่ไม่เป็นไรมีแถมให้เพราะขากลับเดือนตุลาคมที่ผ่านมาก็ตัดสินใจนั่งรถไฟสายนี้อีก

เซ็ทนี้เ็ป็นรูปที่ถ่ายตอนขากลับ จริงๆ คิดว่าตัวเองถ่ายรูปเยอะกว่านี้แต่กลายเป็นถ่ายเก็บไว้ในใจซะมาก คิดว่ากดชัตเตอร์ไปแล้วแต่ปล่าวมันกดชัตเตอร์อยู่ในใจ บันทึกภาพไว้ในความทรงจำ ยังจำตอนที่รถไฟวิ่งผ่านอุโมงค์หลายๆ อุโมงค์บางช่วงมีวิวสวยคนก็กะถ่ายรูปกัน พอจะถ่ายปุ๊บ เข้าอุโมงค์ ออกจากอุโมงค์ เอ๊ะ สวยอีกแล้ว กำลังตั้งท่าถ่ายรูป อ้าวเข้าอุโมงค์อีกแล้ว ก็มีเฮ กันระหว่างกลุ่มคนที่รอถ่ายรูป อ้อขากลับได้อยู่ติดกับโบกี้ที่เปิดโล่งให้ถ่ายรูปเลยได้รูปที่ไม่ผ่านกระจกมาให้ชม

นั่งรถไฟชมวิวก็ดีกว่านั่งรถยนต์เพราะเคยนั่งจาก Greymouth ไป Christchurch ตอนที่ไปทริปดูปลาวาฬนั่นแหละ เกือบเมารถ นั่งรถไฟมันผ่อนคลายกว่ากันเยอะ แต่ต้องเป็นถึงก็ช่าง ไม่ถึงไม่ได้ ขากลับก็ถึงช้ากว่ากำหนดเหมือนกัน ช้าไปเกือบสี่สิบนาที แต่เราไม่เป็นไรเพราะยังไงก็ต้องค้างคืนที่ Christchurch ก่อนขึ้นเครื่องกลับเมืองไทย ขากลับพัก Kiwi house ราคาถูกกว่า YHA มากแต่ออกนอกเืมืองไปนิด ก็ถ้าเดินประมาณ 15 นาที ห้องพักใหญ่กว่าแถมมี heater ให้ด้วย หลับสบาย

หมายเลขบันทึก: 224560เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2008 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

สวยงามจริงๆครับ

นั่งชมวิวทิวทัศน์ สองข้างทาง มีความสุขน่าดูครับ

บรรยากาศดี อากาศก็ดี สูดไว้ให้เต็มปอด

เหมาะกับการชาร์จพลังชีวิตครับ

...

• ตามมมาเที่ยวด้วยอีกคนครับ
  • สบายดีนะครับ
  • ชลบุรี หนาวๆครับ
  • อากาศเย็นๆ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

ตามไปดูอย่างมีความสุขด้วย...บรรยากาศดีมากๆ..ขอบคุณในความกรุณาแนะนำสิ่งดีๆผ่านสื่อ G2K และจะขอเฝ้าติดตามดูพร้อมกันทั้งครอบครัว..ให้สัญญาจะช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อมเมืองไทย..โดยเริมต้นที่บ้าน..ก่อน ขอบคุณคุณจินตมาศครับ

• ค่ะ คุณนักดับเพลิง
  • รู้สึกเหมือนกันว่าได้ชาร์จพลังชีวิต
  • ได้เรียนรู้ทััศนคติของผู้คนที่รักธรรมชาติ
  • มีความสุขทุกครั้งที่ได้เห็นต้นไม้ สายน้ำ ที่ยังสวยงาม
  • สวัสดีตอนเช้า ยามฝนตกค่ะ
  • หน้าฝน ฝนก็ต้องตกซินะ เวลาฝนไม่ตกคนก็บ่นอีก
  • อยู่ที่โน่น แปลกดี ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย
  • กลับมาเมืองไทย เจอไปสองรอบ
  • ล้มเพราะลื่น พื้นปูกระเบื้อง และเป็นลมพิษเพราะแพ้สารเคมี
  • อ้าว ลืมไป ข้างบนนั่น หนะ ตอบคุณธีรัชภัทร (พลัดถิ่น)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • บรรยากาศดีมากจริงๆ ค่ะ และทำใ้ห้หวนคิดถึงเมืองไทย ว่าเราน่ารักษาสภาพธรรมชาติบ้านเราไว้บ้าง
  • เมืองไทยมีความหลากหลายทางชีวภาพ มากกว่าแถบนิวซีแลนด์
  • แต่ที่โน่นเดินไปหลังบ้านก็ได้เดินป่าแล้ว อยู่เมืองไทยเดินป่าได้แค่ในอุทยานแห่งชาติ
  • อยากให้รักษาอุทยานแห่งชาติของไทยไว้ให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด
  • ตามมาเที่ยวด้วยคน
  • สวยมากๆ ต้นทุนทางธรรมชาติที่มี บวกกับการจัดการที่ดี ก็ทำให้นิวซีแลนด์เป็นแดนสวรรค์ของนักท่องเที่ยวจริงๆ ค่ะ

• สวัสดีครับ
  • ดูจากภาพน่าจะมีความสุขนะครับ
  • ตอนผมไปออสเตรเลีย เป็นช่วงหิมะตกพอดี เย็นมากมาก
  • อากาศช่วงนี้น่าจะกำลังดีนะครับ
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีดีนะครับ
  • สวัสดีค่ะคุณมุ่ยฮวง
  • ตามคุณไปเที่ยวเวียตนามในบล็อก
  • แต่ติดใจไกด์ชาวจีนค่ะ
  • สวัสดีค่ะ คุณบุญฤทธิ์ (ไม่รู้สะกดถูกหรือปล่าว)
  • แวะไปเที่ยวค่ายบุรฉัตร ของคุณในบล็อกแล้วค่ะ
  • ว่างๆ ค่อยไปเที่ยวจริงๆ

แง...แง...แล้วจะเห็นภาพนั้นยังไง...55.555..เท่าที่เผลอถ่ายจริงก็สวย..เสียดายนะ...ถ้าเป็นภาพตอนขาไปคงมีหิมะขาวๆให้ดแล้วรู้สึกูเยือกเย็น...ไปถึงใจ

สวัสดีครับคุณจินตมาศ

มาชวนไปล่องเรือที่ Cassis ครับ คราวนี้แบบธรรมชาติ ตามที่คุณ จินตมาศแนะนำมาครับ...

• น้องเต็กจ๋า มันเป็นเช่นนั้นเองแหละจ้า ได้รูปมาแค่นี้ก็เก่งแล้ว
  • ปกติก็ถ่ายรูปไม่ค่อยเก่ง เก็บความประทับใจในความทรงจำจ้า
  • แวะไปเที่ยวด้วยแล้วค่ะ คุณนักดับเพลิง
  • สวยถูกใจจังค่ะ โดยเฉพาะวิว ตรงที่เขาไต่เขา กับพายเรือ Kayak