กาละ-เทศะ-นิวซีแลนด์ ๑๕: วาง..แผน


วาง..แผน

 

การท่องเที่ยวในปัจจุบัน มีข้อมูลให้ค้นคว้ามากมาย

เราสามารถเห็นสถานที่ที่จะไปจากภาพ ภาพถ่ายดาวเทียมอย่างละเอียดก่อนการเดินทางเสียอีก

เมื่อไปถึงที่นั่นจริงๆ เราได้พบเห็นสิ่งต่างๆ บางครั้งตามคาด ผิดคาด เกินคาด

แตกต่างจากการท่องเที่ยวที่ไม่ได้วางแผนไว้ก่อน ละวาง ..แผนการทุกอย่าง

ไปแล้วสัมผัสสิ่งที่อยู่เบื้องหน้า ดื่มด่ำกับปัจจุบัน ไม่มีตามคาด ผิดคาด เกินคาด

   หุบเขาลินดิส  

   ๒๖ มีนาคม ๒๕๕๑

 

๒๖​ มีนาคม ๒๕๕๑  ๑๗.๒๕ น.
หุบเขาลินดิส เกาะใต้ นิวซีแลนด์ 

   การเที่ยวนิวซีแลนด์ครั้งนี้ของผม นอกจากจะได้ชาวนิวซีแลนด์แนะนำ ช่วยวางแผนแล้ว ผมพึ่งพาเทคโนโลยีพอสมควร ก่อนเดินทางผมจะเข้า Google Map เพื่อดูแผนที่เส้นทางถนน ซึ่งสามารถคำนวณระยะทาง เวลาที่ใช้คร่าวๆได้  และส่วนที่เป็นภาพถ่ายดาวเทียมก็มีความละเอียดสูง มองเห็นสถานที่ต่างๆที่จะไปก่อนล่วงหน้า จนสามารถวางแผนได้ละเอียดว่า ควรจอดรถตรงไหน จะต้องดูอะไรเป็นหมายบ้าง

   จากช่องเขาลินดิส ตรงตำแหน่ง A ในแผนที่ภาพบน ผมวางแผนไว้ล่วงหน้าแล้วว่า น่าจะแวะพักที่ตำแหน่ง B  ซึ่งคือ หุบเขาลินดิส (Lindis valley) เพราะเป็นช่วงที่ถนนตีโค้งไปทางทิศตะวันตก ตำแหน่งนั้นจะมองเห็นหุบเขาข้างล่างได้สุดสายตา

 

  เมื่อดูภาพถ่ายดาวเทียมรายละเอียดสูงภาพล่าง ผมก็เห็นจุดที่จะจอดรถข้างทางได้ (ตำแหน่ง A)  โดยมีหมายสังเกตตำแหน่ง คือ เนินเขาที่อยู่ด้านตะวันตกของถนน จะมีกองหินหรือผาหินอะไรสักอย่าง (ตำแหน่ง C) และเมื่อจอดรถ จะมีทางเดินเท้าลงไปยังหุบเขาข้างล่าง ผ่านสะพานเล็กๆข้ามลำห้วยไปนั่งพักผ่อนได้ (ตำแหน่ง B) เป็นต้น

   ครับ ผมมีนิสัยเดิมชอบวางแผนการเดินทางแบบนี้ เพราะจะได้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่า รู้ว่าควรจอดแวะตรงไหนบ้าง มั่นใจในการเดินทาง..ราวกับเจ้าของพื้นที่ แต่ในความเป็นจริง ก็อาจเกิดเหตุการณ์วางแผนผิด คาดไม่ถึง หาหมายของตัวเองไม่เจอ หรือต้องทำเวลาให้ได้ตามแผน อะไรประมาณนั้น

   ตรงจุดพักที่หุบเขาลินดิสนี้ พอผมถึงจุดจอดรถตรงหน้าผาตำแหน่ง A ในภาพล่าง ผมก็มองเห็นกองหินบนเนินเขาด้านตะวันตกตรงตำแหน่ง C ซึ่งก็คือ กองหินในภาพข้างบนสุด ดูเหมือนสิงโตสามตัวกำลังนอนหมอบเป็นสง่าบนเนินเขา ตามจินตนาการกระฉูดที่กำลังนึกถึงเรื่อง..เพชรพระอุมาตามบันทึกก่อนหน้านี้ พอลงจากรถ ด้านตะวันออกจะเป็นหน้าผาที่มองลงไปเห็นสะพานตรงตำแหน่ง B ในภาพล่าง ซึ่งก็คือ ภาพที่สองข้างบน  แต่ตอนนั้นผมเริ่มเป็นห่วงเรื่องเวลา เพราะบ่ายห้าโมงกว่าแล้ว รู้สึกขี้เกียจเดินขึ้นมาดื้อๆ เลยไม่ได้เดินเท้าลงไปที่ลำธารข้างล่างตามที่ตั้งใจไว้

  ผมเริ่มรู้สึกว่า เที่ยวตามแผนนี่ทำเอาค่อนข้างเครียด จำกัดตัวเองเกินไป ทำไมไม่ปล่อยใจตามสบาย จึงเป็นที่มาของการเดินทางไปเรื่อยๆในช่วงต่อๆไป

หมายเลขบันทึก: 224340เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2008 17:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ไม่ได้แวะตามมาเที่ยวด้วยนาน
  • คุรหมอสบายดีนะคะ
  • คิดถึงโซดาจัง
  • มีเรื่องราวโซดามาเขียนใหม่หรือยังคะ
  • ภาพข้างบนที่ถ่ายสิงห์โต 3 ตัวที่ว่า
  • ถ่ายจากถนนลงไปหรือคะ
  • ดูแล้วน่ากลัวตกถนนจัง
  • ถนนนี้คนเมาคงขับไม่ได้
  • เสียวตก

P สวัสดีครับพี่

  • ผมก็หายไปนาน
  • โซดา ชาเย็นและยกล้ออยู่เป็นปกติดี แต่ผมต้องทำรั้วในบ้านให้พวกมันอยู่ เหตุเกิดจากตอนที่มันแห่กันไปกินไก่ชาวบ้านนะครับ ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ถ่ายรูปพวกมันเท่าไร
  • กองหินสิงโตหมอบ อยู่บนเนินเขาครับ ต้องแหงนหน้าถ่าย เห็ฯด้วยครับ ถนนสายนี้คนเมาขับคงตกเหว
  • พี่สบายดีนะครับ

ย้อนมาอ่าน แผนการเดินทาง อย่างมีการวางแผน แบบไฮเทค ซะด้วยนะคะเนี่ย ;)

... เพิ่งทราบว่า มีแผนแล้วเครียดเหมือนกันรึคะเนี่ย .. นึกไปถึงเวลาทำงาน ตามตัวชี้วัด อะไรประมาณนั้นหรือเปล่าคะ

Ico32

  • ครับ ถ้าเล่นเอาแนวคิดตัวชี้เมรุ..ชี้วัด มาใช้ในการท่องเที่ยว คงไม่แค่เครียด แต่คงไม่สนุก ถ้าเล่นจะเก็บเป้ากันวันละกี่จุด กี่ที่เที่ยว
  • สุดท้าย ผมใช้เวลาผสมกันครับ การที่เรารู้สถานที่ไว้ก่อนบ้างทำให้เราเร็วขึ้นมากเวลาเดินทาง ไม่ต้องมัวมะงุมมะงาหรา จะมีบันทึกที่กล่าวถึงประโยชน์ของไฮเทคพวกนี้ ตอนถึงเกาะเหนือครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

หวังว่าคุณหมอคงสบายดีนะคะ

เห็นด้วยค่ะว่า  "การเที่ยวตามแผนนี่ทำเอาค่อนข้างเครียด จำกัดตัวเองเกินไป ทำไมไม่ปล่อยใจตามสบาย จึงเป็นที่มาของการเดินทางไปเรื่อยๆในช่วงต่อๆไป"

ส่วนพี่คิมจะไปเรื่อย ๆ อยากกลับก็กลับ  ตอนนี้มีเป้าหมายว่าจะไปบ้านหมอเขียว ใจเพชร และจะลงใต้อีกสักครั้งค่ะ

เพราะจิตใจสบายแล้ว  ได้ออกมาเป็นชาวบ้านแบบบ้าน ๆ แล้วค่ะ

Ico32

  • คนเกษียณแล้วนี่ วางแผนไว้เพียบเลยนะครับ
  • ลงใต้เมื่อไรกรุณาบอกก่อนเนิ่นๆ นะครับ จะขัดบ้านทำความสะอาดรอรับครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท