เตียงว่าง..ขอยืม...


ผู้ป่วย admit

วันนี้เขียนเล่าเรื่องการยื้มเตียงดีกว่านะคะ แวดวงโรงบาลคงได้ยินเรื่องนี้บ่อยปกติเตียงผู้ป่วยจะแยกเป็นแผนกๆ ค่ะ เพื่อความสะดวกและความปลอดภัยของผู้ป่วยที่จะได้พบกับทีมการรักษาที่มีความชำนาญเฉพาะทางทั้งแพทย์และพยาบาล....

 วันนี้ที่ward ผู้ป่วยเต็ม 34 เตียง หลังจากแพทย์ทุกสายตรวจผู้ป่วยทุกรายเสร็จเรียบร้อย ก็มีโทรศัพท์เข้ามาจากแผนกศัลย์. พี่รับสายเอง พี่..ผมหมอ...นะ พี่มีเตียงว่างมั้ย.. ขอยืมให้คนไข้ผมหน่อย มาเตรียมลำไส้ก่อนผ่าตัดเอง  พี่บอกว่า เตียงเต็มค่ะ แต่มีย้ายไปICU 1 คน พ.ถามกลับว่า แล้วมีคนไข้กลับบ้านมั้ยพี่ ..บอกว่ามีค่ะประมาณ4 คน ..แล้วยืมได้มั้ย ..บอกว่า. แหม หมอรุกพี่ตั้งแต่เช้าเลยนะ คนไข้แผนกพี่เองยังไม่ได้admitเลย ปกติอย่างน้อยๆก็ไม่ต่ำกว่า 5 รายแหละ แล้วยืมได้มั้ย.. หมอก็ต้องยืมกับอจ.แพทย์หัวหน้าสายที่ออกตรวจโอพีดีนั่นแหละค่ะเพราะพี่ก็ไม่รู้ว่าวันนี้ โอพีดีมีกี่รายที่ต้องadmit..

....สักพักก็มีโทสับจากโอพีดีมา..พี่ติ๊ก..พี่ให้เขายื้มเตียงเหรอ ผมยังไม่ได้admit เลยอะ..บอกว่า..พี่ไม่ได้ให้ยืม พี่บอกว่าพี่มีคนไข้กลับบ้าน.4.คนย้ายไอซียู 1คนแค่นั้น 

...เออแล้วพี่บอกเค้าทำไมว่ามีคนไข้กลับบ้าน...อ้าว  ก็มีคนไข้กลับบ้านจิงนี่..พี่ๆ ทีหลังถ้าเตียงว่างไม่ถึง 5 พี่บอกไปว่าเตียงเต็มหน่ะ  เพราะคนไข้แผนกเราadmit วันๆไม่น้อยกว่า 5อยู่แล้ว.....พี่บอกว่า.. อ้าวทำไมให้พี่โกหกล่ะ ผิดศีลไม่เอา ยังไงเค้าก็checkเตียงว่างทางcomได้อยู่แล้ว ถ้าจารย์ไม่พร้อมให้ยืมก็บอกได้นี่ว่า ให้รอก่อนถ้าหลังจากคนไข้แผนกเราadmitแล้วยังมีเตียงว่างก็ค่อยให้ยืม เพราะcaseที่ยืมก็รอได้...   บรือๆๆๆๆๆมา อีกหลายคำ..............เฮ้อ....เกิดเป็นคนกลางนี่หนอ..แสนจะลำบาก อยากให้ทุกคนได้เตียงตามที่ต้องการ แต่มันไม่พอจิงจิ้ง..ทำไงดี.พูดกันเล่นๆว่า น่าจะมีเตียง 2 ชั้น...อิอิ...

คำสำคัญ (Tags): #เตียงว่าง ขอยืม
หมายเลขบันทึก: 224164เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2008 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

น่าสนใจนะคะ  เตียง 2 ชั้น  แบบ รถไฟค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ติ๊ก...ปัญหานี้น่าหนักใจมากๆเลยค่ะ คนกลางก็ทำตามหน้าที่และระเบียบที่วางไว้ดีแล้วค่ะ แต่อย่างไรก็คุยกันตกลงกันนะคะ

ที่โรงบาล ก็มีการยืมเตียง

แต่บังเอิญว่า เรามีโควต้าของแต่ละสายชัดเจน ถ้าเต็มก็คือเต็ม

ถ้าหมอจะยืม  ต้องคุยกันเอง พยาบาลไม่เกี่ยวข้อง   แล้วลงเป็นลายลักษณ์อักษรให้ชัดเจน ว่ายืมใคร

ถ้ามีคนไข้ลง ICU ก็สามารถซ้อนเตียงกันได้  เพราะฉะนั้น บางวันก็จะมียอด 35 คน  จากจำนวนเตียง 30

เฮ้อ

สวัสดีค่ะ พี่ติ๊ก

หนูเคยเป็นพยาบาล nicu ที่ รพ.มอ. มาก่อน ค่ะ เข้า gotoknow เห็นพี่ติ๊กแล้ว จำได้ อ่านที่พี่ติ๊กเขียนแล้ว เห็นภาพ ค่ะ คนกลางพูดลำบาก ถ้ามีเตียง 2 ชั้น ก็ดีนะคะ สำหรับผู้ป่วย ที่ช่วยเหลือตัวเองได้ และอยู่เตียงบนได้ อืม น่าสนใจค่ะ จะได้มีเตียงพอสำหรับผุ้ป่วย เอาแค่ 2 ชั้นพอนะคะ ไม่งั้นพยาบาล จะลำบากค่ะ ...

เขียนต่อค่ะ หวัดดีคะ น้องพอลล่า ครูอ้อย คุณกระติก ยินดีที่ได้รู้จักคะ

จิงๆระเบียบการยืมเตียงมีอยู่แล้วค่ะ คือต้องให้อจ.แพทย์หัวหน้าสายที่ออกโอพีดี เป็นคนอนุญาต และนี่ก็ทำตามระเบียบไง แต่คงจะด้วยความเกรงใจกันมั้งพี่ว่า แต่ก็ไม่ได้ซีเรียสมากนัก wardพี่เป็นพระเวสสันดรค่ะ ถ้ามีเตียง และไม่เกินความสามารถในการดูแล..ให้หมดไม่ว่าใครยืม ใช้เตียงให้คุ้ม บางครั้งก็แซวกันเองว่าเป็นward นานาชาติ เพราะมีคนไข้ทุกแผนก ก็มีลูกน้องบ่นเหมือนกัน...ไม่รู้นะ..แต่พี่มีแนวคิดว่า ลองคิดดูถ้าเป็นญาติเรา พี่น้องเรา..เจ็บป่วย ต้องการเตียง แล้วรพ.ก็มีเตียงแต่ไม่ยอมรับ โดยไม่ยอมให้ยืมกันเนี่ย...เราจะรู้สึกอย่างไร..พี่ว่าไม่ถูกต้องนะ..ก็เลยเป็นที่มาของการยืมกันแต่เช้าหยั่งงี้แหละเด้อค่ะ...

ปล. น้องพอลล่า  พี่ขอสารภาพความเชยหน่อยนะ พี่อ่านอยู่ตั้งนาน ไอคำว่า natadee ของน้องน่ะ คิดไปว่า กลุ่มเนี่ยเกี่ยวกันยังไงกับพรพ.น้า ทำไมเราไม่รู้จักเลย แล้วเจ้าพอลล่ามาเป็นที่ปรึกษาได้ไง ครูโย่งเป็นหัวหน้า/ประธานด้วย เก่งจัง  เพิ่งมาถึงบางอ้อว่าแปลว่า หน้าตาดี เนี่ยเพราะได้อ่าน "หน้าตาเฉย"ของคุณกระติกนี่ละค่ะ แต่ดูรูปไม่เห็นว่าจะหน้าตาเฉยเลยนะคะ ยิ้มหวานเจี๊ยบเชียว..

พี่ติ๊ก...เชยสนิทจิงๆๆๆ..5555

โรงพยาบาลเดียวกันกับคุณกระติกค่ะ..

แนวปฏิบัติเดียวกันค่ะ..บอกจำนวนเตียงที่ว่าง..แต่แพทย์ยืมกันเองค่ะ..

ยืมได้แล้วบันทึกเป็นลายลักอักษร admitt มาเลยค่ะ..รับไม่อั้นเหมือนกันค่ะ..

เรื่องการจัดการเตียงต้องคุยกันเป็นทีมค่ะ..ได้แนวปฏิบัติที่ชัดเจน..น้องๆจะทำงานง่ายขึ้นค่ะ..

หวัดดีน้องนวพร

ใช่น้องนิวป่าว แล้วเด่วนี้อยู่ที่ไหนคะ ทิ้งพวกพี่ไปอีกละดิ

สวัสดีคะ

ยืมเตียงกัน

มีคำพูดเล่น ๆระหว่างเพื่อนที่ให้ช่วยหาเตียงให้

บอกว่าซื้อทองง่ายกว่ามั้ง

สายแพทย์อายุรศาสตร์ med จะมีadmitted center มีแพทย์วันนั้นรับผิดชอบ ทุกคนที่admitted ต้องผ่านคุณหมอคนนี้คนเดียว พยาบาลรอรับผู้ป่วยอย่างเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท