ตำนานผีล้านนาตอนบ่อไฟผี


บ่อน้ำเก่ามีไฟลุกโชติช่วงชาวบ้านเรียกกันว่า "บ่อไฟผี"

วันนี้กลับมาบ้านสันกำแพงพร้อมกับเรื่องราวที่ระทึกขวัญเกี่ยวกับผีๆอีกหลายๆเรื่อง  เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้ต้องรีบเล่าก่อนเพราะมันเกิดขึ้นสดๆร้อนๆเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน  2551 ที่ผ่านมาเพียงสองวันนี้เอง(วันนี้ที่ 19 พฤศจิกายน  2551)

ราวหนึ่งทุ่มเศษๆในฤดูหนาวมันก็เข้าไต้เข้าไฟมืดกันแล้ว แต่จู่ๆที่หน้าบ้านของผู้มีอันจะกินเกิดมีไฟลุกโชติช่วงขึ้นมาใกล้ๆกับสายไฟฟ้าที่เดินไว้ใต้ดิน  ตอนแรกเจ้าของนึกว่าไฟฟ้าช็อต เรียกเพื่อนบ้านตะโกนกันโหวกเหวก    ไฟฟ้าช็อต...ไฟฟ้าช็อต....  เพื่อบ้านใกล้เคียงต่างรีบรุดมาที่เกิดเหตุโดยเฉพาะผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านที่มีอาชีพเป็นช่างไฟ รีบนำเครื่องมือมาจะดับไฟ  แต่ที่ไหนได้  เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบว่า  เปลวไฟลุกขึ้นมาจากบ่อน้ำเก่าที่ถูกถมเป็นถนนเข้าบ้าน

มันแปลกแท้ๆ  เมื่อก่อนมีบ่อน้ำใหญ่อยู่แต่เมื่อมีการพัฒนาหมู่บ้านบ่อน้ำถูกถมทำถนน  อยู่ต่อมาตรงบ่อน้ำพื้นดินทรุดลงเป็นรูกลวงโบ๋  แต่ก็ได้รับการรักษาโดยการหากระบอกไม้ไผ่มาฝังไว้กลางบ่อแล้วปิดปากบ่อปล่อยให้เปลวไอน้ำผุดผ่นลอยขึ้นจากประบอกไม้ไผ่เพราะถือว่าเป็นการแก้เคล็ดว่ายังมีบ่อน้ำดังเดิมไม่ให้เกิดอาถรรพ์ขึ้ดจาตามฮีตฮอยชาวล้านนา

แต่เมื่อมีไฟลุกขึ้นจากบ่อน้ำเก่าชาวบ้านต่างช่วยกันดับแต่ก็นานเกือบครึ่งชั่วโมงทั้งๆที่เปลวไฟลุกเพียงศอกเดียวเท่านั้น ไม่มีเชื้อเพลิงอะไรที่ต้องมาทำให้ไฟติด    โดยเฉพาะช่างไฟฟ้าได้ลองเอาเครื่องมือขุดเขี่ยดูพบเส้นเหล็กเก่าๆฝังอยู่แต่พอเอาประแจฟาดเส้นหล็กเป็นประกายทำให้ไฟลุกโชติช่วงอีกครั้งทำเอาผู้คนที่ไปดูต่างฮือฮากัน บางคนบ่นออกปากว่าบ่อน้ำไฟผี  จนที่สุดก็ต้องให้พ่อหมอมาเสกน้ำมนต์รดราดดับไฟผีให้ดับหายไป

รุ่งขึ้นชาวบ้านต่างช่วยกันนำดินถมให้เป็นพื้นเรียบตามปกติ

เรื่องนี้เกิดขึ้นในยุคแห่งโลกาภิวัตน์แท้ๆ

เออ..ลุงหนานเล่ามาถึงตอนนี้ใครอ่านแล้วจะเชื่อหรือไม่ก็ต้องอยู่ในดุลยพินิจของใครของมันเน้อ...หมู่เฮา

 

หมายเลขบันทึก: 224163เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2008 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไม่ลบหลู่ค่ะ..เหตุการณ์ชวนคิด..แต่ก็แปลกค่ะ..ถ้าคิดตามกระบวนการวิทยาศาสตร์ก็คงให้ผู้รู้ลองศึกษาดู..ยิ๋นดีเจ้าลุงหนาน

หวัดดีเจ้าครูแอน....

ลุงหนานกำลังเล่าเรื่องไฟเกี่ยวกับผีกลับมาดูอีกครั้งหลานแอนก็แว่มาอ่านแล้วเร็วดีจัง...

ขอบคุณที่ให้กำลังใจ

ลองอ่านเรื่องไฟผีสั่งอีกเรื่องเน้อเจ้า...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท