บันทึกถึงเพื่อนผู้ห่างไกล


หากขอพรจากที่ใดก็ได้สักข้อ สิ่งที่ผมอยากจะขอคือ ขอให้ความสัมพันธ์เราทั้งสอง และผองเพื่อนกลับมาเหมือนเดิมจะได้ไหม

                ผมขอเขียนอะไรบางอย่างให้ผู้ที่เคยเรียกกันว่าเพื่อน  เพราะหากแม้นว่าทุกอย่างที่เราทั้งสองเคยร่วมกันทำมานั้นมันมีความหมายพอ  นี่ก็คงเป็นเสมือนมาลัยพวงสุดท้ายที่ผมเองพอจะถักทอมันเพื่อให้แก่มิตรภาพของเรา  ก่อนที่กลิ่นมันจะจืดจางและเลือนหายไป

                ผมไม่ได้หวังที่จะให้ทุกอย่างกลับคืนมาดีดังเดิม  เหมือนดังเช่นก่อนเคย  แต่ทว่าหวังเพียงให้เป็นสิ่งเตือนสติและย้ำอยู่เสมอว่าเราทั้งคู่เคยเป็นมิตรที่ดีต่อกันมา  และผมเองก็ยังไม่ทราบแน่จนถึงบัดเดี๋ยวนี้ว่าเราห่างกันเพราะอะไร  แต่ก็ยังยอมรับการตัดสินใจของเขาเสมอว่า  เธอคงมีความคิดและเหตุผลที่ดีพอA6

                จำได้ว่าครั้งแรกที่เรารู้จักกันนั้นก็ไม่ได้สนิทสนมกันมากเท่าไหร่นักหรอก  ดุออกจะไปคนละขั้วด้วยซ้ำ  เพราะเราก็มาจากที่หนึ่ง  เธอเองด้วยซ้ำที่เป็นเจ้าของพื้นที่ของ ม.สารคาม แต่ทว่าสิ่งที่ทำให้เราได้รู้จักกันก็คือเรียนห้องเดียวกัน แต่นั่นก็คงจะไม่ทำให้เราสนิทกันได้แน่หากไม่มีคำว่า กิจกรรม  คำนี้มีความหมายและลึกซึ้งกับผมเองมาโดยตลอด  เพียงการทำกิจกรรมร่วมกันที่คณะและได้มีโอกาสอันดีที่เราได้ร่วมงานกันอยู่หลายครั้ง  ไม่ว่าจะเป็นบนเวที  ล่างเวที  หรือแม้แต่ค่ายต่างๆ  จนนับไม่ถ้วนนั้น เราทั้งสองแทบจะบอกว่าเป็นคู่หูที่เข้าใจกันมากที่สุด  หลายครั้งหลายคราที่เราเป็นที่ระบายความรู้สึกอัดอั้นให้แก่กันโดยที่ไม่ได้รู้สึกว่าเป็นคนอื่นคนไกลเลย 

                หลายคนมองเราในแง่ที่แปลกออกไปแต่นั่นก็ไม่นานนักหรอก... เพราะความจริงเราเสมือนพี่น้องกันด้วยซ้ำ (ความรู้สึกเรา)  เธอเองก็เคยบ่นให้ผมฟังบ่อยๆว่า เธอเหนื่อยและอยากจะหยุดกกิจกรรมทุกอย่างแล้ว  แต่เมื่อเราให้กำลังใจกัน ทุกอย่างก็เข้าที่ได้ดี เอาเป็นว่ามีปัญหาอะไรเราก็ร่วมกันรับรู้ช่วยกันมา

                 ครั้งเมื่อเราเป็นที่รู้จักกับสาธารณะชนทั้งหลายอย่างกว้างขวางออกไปนับว่าไกลพอควร  จึงได้เกิดปรากฏการณ์ กลุ่มอิสระขึ้น ภายไต้ชื่อ กลุ่มไหล และแรงขับเคลื่อนจากพี่ๆ กองกิจการนิสิต เราทั้งคู่ก็ยังเป็นหัวเรือใหญ่ในการขับเคลื่อนครั้งนั้น  ไม่นานเลยที่เรายังนั่ง  ยังหัวเราะ  และรอยยิ้มที่ส่งให้กันอย่างจริงใจและมีความสุข 

                เพียงไม่กี่อึดใจที่ก้าวผ่านมา ในเวลาที่กลุ่มก้อนที่เราตั้งขึ้นมาด้วยกันกำลังเฟื่องฟูอย่างถึงที่สุด เธอเองกลับห่างหายจากเราทุกคนไป  ทั้งๆที่ตัวเธอยังอยู่ แล้วนี่จิตใจที่เป็นผู้เอื้อเฟื้อ และเป็นมิตรเธอหายไปไหน  หรือว่าพระยามัจจุราชได้กลั่นแกล้งจำแลงเอาความสัมพันธ์ของเราทั้งหลายไป  หรือว่าเธอเองพยายามทดลองจิตใจเราบ้าง  มันยิ่งตอกย้ำความเจ็บปวดมากขึ้น  เมื่อมีใครต่อใครถามถึงเธอผู้เคยร่วมสุข ร่วมทุกข์กับเรามา  A7

                ยอมรับว่าครั้งแรกที่เธอมีความเปลี่ยนไปนั้นผมเองก็นึกโกรษและน้อยใจมาก  หรืออาจจะว่ามากที่สุดก็ได้ เพราะเราบอกแล้วว่า ถ้าเราผิดเราจะยอมขอโทษทุกอย่าง  แต่นี่เราก็ยังไม่รู้  และแล้ววันนี้เราก็ยอมแพ้ใจตัวเองที่กลับไปคิดถึงเธอมิตรที่เรายากจะลืมเลือน  หากแม้นเวลาสามารถย้อนกลับคืนไปได้  สิ่งแรกที่ผมตั้งใจจะแก้ไขคือมิตรภาพระหว่างเรา  และเชื่อว่ามันคงไม่เป็นอย่างนี้หากแม้นเธอได้เข้าใจอะไรบางงอย่างที่ถูกต้อง  ปากที่เคยแข็งว่า ไม่  เมื่อครั้งก่อนมาถูกความอิดออดของหัวใจกัดเทาะจนจะหมดแก่นอยู่วันนี้วันพรุ่ง 

                หากขอพรจากที่ใดก็ได้สักข้อ  สิ่งที่ผมอยากจะขอคือ  ขอให้ความสัมพันธ์เราทั้งสอง และผองเพื่อนกลับมาเหมือนเดิมจะได้ไหม  ไม่มีคำว่ามิตรภาพใดจะยิ่งใหญ่กว่าคำว่า เพื่อน และไม่มีเพื่อนคนใดที่จะลืมเพื่อนได้ลง  แม้เธอจะลืมฉัน แต่ขอให้เธอรับรู้ทีเถอะว่า ฉันยังจดจำวันเวลาที่ดี ของเราไว้เสมอ A3

....................................  นิรันดร์ของผองเพื่อน..........................................

หมายเลขบันทึก: 223903เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2008 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คิดฮอดพี่นาง,แม่ป้า,น้าสาว

คิดฮดเขาเด้เนี๋ยเนาะ

เราเชื่อว่าเขาคงคิดเหมือนกับเธอนั้นแหละ

เรารู้ตัวอยู่หรอกว่าเกิดขึ้นเพราะเรา

เรามาเร็วเกินไป

เพียงแค่เราได้ออกอัลบั้มชุดเดี๋ยวเท่านั้น

เราก็ก้าวกระโดเข้ามาในกลุ่มของพวกเธอ

ทำให้กลุ่มของพวกเธอทั้ง 3 ที่ทำกิจกรรมที่ดีๆ ด้วยกันตลอดมา

กลับมาระหองระแหงเพราะเรา

เราหวังว่าเขาคงได้อ่านนะ

เหอะๆๆๆ

อิอิ...ขอล๊า...เก๋ๆ...

  • แต่ละคนฮ่าๆๆทั้งนั้น
  • หายไปนี่ไปฝึกงานใช่ไหมครับ

รู้สึกอยากเจอตัวเป็นๆของสมปองจัง พูดถึงคนอื่นเก่งจัง หุๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท