41.ศุกร์ที่ 14 ไม่ใช่ศุกร์ที่ 13


กริยาท่าท่างที่อ่อนน้อม เป็นเสน่ห์ที่เรียกเมตตาจากผู้คนได้

    บนรถ2 แถวฉันก็ได้พบเก้งกับน้องกวาง  คนนี้คือน้องกวาง เด็กชายวัลลพ ฉ่ำมิ่งขวัญ

วันนี้วันศุกร์ ที่ 14 พย.2551 เป็นวันที่ฉันบอกพ่อบ้านว่าไม่ต้องไปส่งที่โรงเรียน ชั้นขอนั่งรถ 2 แถวประจำทางสาย มหาชัย ถนนเลียบคลองหลวง  เพื่อจะได้มอบเงินเพียงเล็กน้อยให้เป็นของขวัญ ให้น้องกวาง และเก้งที่ เขายังคงสภาพนักเรียนอยู่ได้ ฉันเชื่อว่าบรรยากาศการเรียนรู้ ความเอื้ออาทร ไถ่ถามทุกข์สุข จะช่วยหลอมให้เด็กทั้งสอง สามารถเติบโตขึ้นมาได้อย่างสง่างาม

อีกเหตุผลที่ฉันอยากพบน้องกวาง เด็กที่ฉันเป็นห่วง เพราะ น้องกวาง และน้องเก้ง  ทั้งคู่เคยเรียนหนังสือกับฉันมา โดยเฉพาะน้องกวาง ฉันได้ทำหน้าที่เป็นครูประจำชั้น ถึง 2 ปีติดต่อกัน  เวลาทำให้เราผูกพันกัน ทุกข์สุขของน้องกวางฉันรับรู้เหมือนฉันเป็นแม่ของเขา

 แม่ผู้ให้กำเหนิด น้องกวางเสียชีวิตด้วยโรคร้าย เมื่อน้องกวางกำลังเรียนอยู่ชั้นอนุบาล 1 ขณะที่เจ้าเก้ง(ก้าง) เรียนอยู่ชั้น ป.1 เมื่อสิ้นแม่ พ่อของน้องกวางทำตัวลึกลับ หายไปจากชายคาเดียวกันจนบัดนี้เด็กทั้งสองไม่รู้ว่าพ่อของเขาเป็นตายร้ายดีประการใด

 น้องกวาง และพี่เก้งจึงมาอาศัยอยู่กัยตาและยาย ด้วยฐานะที่ยากจน ยายต้องออกไปรับจ้างดูแลคนชรา แล้วให้เจ้าเก้งหนีบน้องมาโรงเรียนด้วย ตกเย็นยายจะขออนุญาตนายจ้าง รีบขับรถมอเตอร์ไซด์ มารับหลานทั้ง 2 กลับบ้าน เจ้าเก้งทำหน้าที่แม่ครัว จัดหาข้าวปลา อาหาร มาให้น้องแก้หิว ชีวิตเป็นเช่นนี้ทุกวัน  ปัจจุบันนี้น้องกวางจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.1  ส่วนเจ้าเก้งกำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ปีหน้าเก้งจะไปเรียนต่อปวช.

 

 

ทุกเช้าเก้ง และกวางจะตื่นนอนตี 4 แล้วจะออกไปส่งหนังสือพิมพ์ ตามร้านค้า บ้าน เรือน วันหนึ่งๆก็ ส่ง35 ฉบับ ได้ค่าตอบแทน ฉบับละ 2 บาท เป็นค่าอาหาร และเก็บสะสมไว้ยามต้องการ น้องกวางจะเก็บเงินเก่ง แต่เจ้าเก้งคนพี่ เก็บเงินสู้น้องไม่ได้

น้องกวางได้รับเงินสนับสนุนจากมูลนิธิสันติสุข ส่วนเก้งไม่ได้ทุน เพราะเก้งเรียนไม่เก่ง และขาดเรียนบ่อย

เก้งหยุดโรงเรียนบ่อยมาก วันที่พิจารณาให้ทุน ครูประจำชั้นของเก้งให้เหตุผลว่า เป็นเพราะเก้งขาดเรียนมาก ไม่ค่อยได้มาเรียน คณะกรรมการคัดเลือกจึงไม่เลือกที่จะให้ทุนเก้ง   น่าเศร้าที่มันไม่ใช่เหตุผลที่ดีเลย ที่ใช้พิจารณาคัดเลือกว่าใครควรจะได้รับทุนสนับสนุนการเรียน ทุนที่ไม่มากเลยสำหรับฉัน แต่สำหรับเก้งมันยิ่งใหญ่มาก ฉันเกื้อกูลเก้งด้วยเสื้อผ้าบ้าง รองเท้าบ้าง ค่าขนมบ้าง ค่ารถมาโรงเรียนบ้าง เพราะฉันชอบนั่งรถ 2 แถว มันเป็นโอกาสที่ทำให้ฉันได้รู้จักนักเรียนมากขึ้น ส่วนน้องกวางได้ทุนเพราะมาเรียนทุกวัน ไม่เคยขาดเรียน

ฉันไม่ได้เป็นครูประจำชั้นของเก้ง  และจะเห็นเก้งทุกชั่วโมงที่ฉันสอนลูกเสือ ทุกวันพุธเก้งจะแต่งชุดลูกเสือที่ทางโรงเรียนแจกให้ มายืนรอรับฉันหน้าประตู ทำวันทยาหัตถ์ทักทายกันทุกวันพุธ เก้งบอกว่าเขาชอบเรียนวิชาลูกเสือมาก

เขาภูมิใจที่ได้เป็นนายหมู่ ส่วนวันอื่นๆที่มีวิชาภาษาอังกฤษไม่ค่อยเห็นเก้ง เพราะเก้งไม่มาโรงเรียน  ฉันเคยไปตามเก้ง 1 ครั้งเมื่อเก้งขาดเรียนวิชาที่ฉันสอนเกิน 3 วัน ภาพที่เห็นเก้ง ซักผ้ากองโต ฉันทักทายเก้ง เราพูดคุยกัน แล้วเก้งก็รับปากว่าจะพยายามมาเรียนทุกชั่วโมง  แต่ฉันบอกเก้งว่า ไม่เป็นไรหรอกลูก ม่ามี๊ก็แค่มาเยี่ยมเท่านั้นเอง กลัวหนูไม่สบาย และกำชับว่าไม่ให้เกรงใจ เจ็บไข้ ต้องบอกกล่าว จะได้ช่วยกัน

หลังจากวันนั้นเก้งมาโรงเรียนมากขึ้น งานคงหนักขึ้น เก้งผอมจนเห็นซี่โครง ฉันหวั่นใจเหลือเกินในเวลานั้น ว่าเก้งจะเป็นโรคติดต่อ เพราะเก้งไอแห้ง ๆ ไม่ค่อยมีแรง ฉันได้พยายามติดต่อกับยายของเก้งให้พาหลานไปเอ็กซเรย์ปอด ขณะเดียวกันก็ช่วยดูแลเรื่องสุขภาพทั้งกาย และใจให้เมื่อเก้งมาโรงเรียน 

 วันนี้เก้งแข็งแรงมีเนื้อมากขึ้น ส่วนน้องกวางนั้นไม่ต้องพูดถึงอ้วนเหมือนเดิม 

 สิ่งหนึ่งที่ฉันประทับใจคือเด็กสองคนนี้ แม้ไม่มีพ่อแม่คอยอบรมสั่งสอน แต่พูดจากับผู้ใหญ่ได้ไพเราะ น้ำเสียงที่ถ่อมตัว กริยาท่าท่างที่อ่อนน้อม เป็นเสน่ห์ที่เรียกเมตตาได้ดี

เพื่อนๆจะรักเก้ง เพราะเก้งช่วยเพื่อนได้ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องเรียน เพราะเก้งเองก็แทบเอาตัวไม่รอด ถึงกระนั้น เก้งก็ยังเป็นพี่ที่ดีได้ ฉันเคยได้ยินเก้งบอกน้องทุกครั้งที่มารับน้องกวางเร็ว เนื่องจากครูโรงเรียนมัธยมมีประชุม ทางโรงเรียนก็จะปล่อยนักเรียนกลับบ้านก่อน

วันนี้ฉันรับรู้เรื่องราวของเด็กทั้งสองด้วยความพึงพอใจ ฉันดีใจที่ส่งเขาข้ามฝั่งได้ และคาดหวังว่าเด็กทั้งสองจะยืนหยัดอยู่ในสังคมคนดีได้ โปรดอ้าแขนรับเขาทั้งสองด้วยเถิด 

 

 

หมายเลขบันทึก: 223717เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2008 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีค่ะ

  • ขอเป็นแนวร่วมกับคุณครูต้อย
  • ในการเป็นกำลังใจให้น้องเก้ง น้องกวางค่ะ
  • เป็นการสนับสนุนส่งเสริมให้โอกาสค่ะ
  • แม้ว่าไม่มีใครอบรมแต่..น้องเขาได้รับการพัฒนาค่ะ ทำให้มีความสุภาพอ่อนน้อม
  • ขอชื่นชม..คุณครูต้อยค่ะ
  • คหน้าที่ครู..ไม่เลือกเวลาและสถานที่ เช่นเดียวกับการทำดีไม่ขีดจำกัดค่ะ
  • รักและศรัทธาค่ะ

   เดี๋ยวนี้  ครูบางท่านชอบส่งเสริมให้เด็ก "แก่แดด"  ให้กล้าแสดงออกจนขาดสัมมาคารวะ

  ไม่น่ารักเลยครับ

  ผมชอบเด็กอ่อนน้อมถ่อมตน มีสัมมาคารวะ  มากกว่าเด็กที่กล้าจนเกินกรอบ  ไม่รู้ที่ต่ำที่สูง

   ผมอาจจะโบราณไปหน่อย

                        ขอบคุณครับ

  • จองที่ 3 ครับ เดี๋ยวกลับมาอ่านด้วยคน อิอิ
  • ไปดูน้องห่างๆก่อนครับ ซิ่งซะ โรงพยาบาลเลย
  • น้องเก้ง  น้องกวางต้องเป็นคนที่มีคุณภาพแน่ๆเลย
  • ครูต้อยค่ะขอชื่นชมครูต้อยด้วยใจนะคะ
  • ครูต้อยเยี่ยมมากๆ
  • ชื่นชมชื่นชมนะคะ

 

มาชม เห็นน้ำใจที่สวยงามนะครับ

  • ธุ  พี่ครูต้อยค่ะ..

ต้อมรู้สึกนิยมชมชอบน้องเก้ง และน้องกวางเหลือเกิน ^^  เสียดายนะคะ ที่เด็กๆ มีพ่อแม่เลี้ยงดู  ทีเงินปรนเปรอยังทำได้ไม่ถึงครึ่งหนึ่งของน้องสองคนนี้   เชื่อแน่ว่าน้องสองคนจะโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ดี

P  คุณครูคิม เราสองคนต่างมีภาระที่ฟ้ากำหนด หรือเรากำหนดเอง ครูต้อยไม่แน่ใจ หากกำหนดได้ ครูต้อยไม่อยากพบปัญหาอย่างนี้เลย  ขอบคุณค่ะ

P  ท่านรอง ฯ smallman วงการศึกษาบ้านเรา ยังมีแง่มุม และตัวแปรอีกหลายประเด็น ปัญหาใหญ่เช่นกัน ต้องใช้คนมีฝีมือระดับท่าน ช่วยชี้แนะ  ขอบคุณค่ะ    

P น้องพลัดถิ่น  ปัญหาวัยรุ่น ครูต้อยเคยเจอด้วยตัวเอง  เป็นห่วงจังเลย ให้กำลังใจไปนะคะ การว่ากล่าวตักเตือนบ้างครั้งไม่ช่วยให้อะไรดีไปกว่า ลูบๆคลำๆ และถามว่าเจ็บมากไหมว่ะ วันหลัง อย่าเอาหนังไปหุ้มเหล็กนะเฟ้ย อิอิ

 

P  ขอบคุณค่ะท่านผอ.ประจักษ์  ผอ.ยังมีไฟ เพียบพร้อมด้วยประสบการณือันทรงค่า ชี้แนะครูต้อยด้วยค่ะ

P ครูต้อยขอออกตัว ค่ะ ทุกคนมีโอกาสทำค่ะ ขครูต้อยก็ทำอย่างที่หนูทำ อาจต่างกันที่ ตัวแปรนะคะ  เพียงเราได้ฝึกฝนคิดบวกไว้ เรื่องราวดีๆมีมาให้เราได้สุขใจค่ะ  ขอบคุณค่ะ

P  ขอบคุณค่ะ อ.ยูมิ เราเลือกที่จะปฏิบัติได้  น้องเก้ง และน้องกวางก็เลือกที่จะเดินทางสายเดียวกับพวกเรา ชาวG2K ค่ะ พลังแห่งรัก มีจริง

P  น้องเนปาลี ครูต้อยชอบชื่อนี้ ทำให้นึกถึงสาวน้อยในนิยาย ที่สวย เก่ง กล้าหาญ และเอื้ออาทร ต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน  งานกระดาษของหนูวันนี้จุดประกายแล้วเด็กๆเริ่มพับหัวใจให้พี่เนบาลีแล้วค่ะ

  • มาให้กำลังใจคุณครู
  • ไม่แน่นะ
  • ทั้งสองคนอาจมาเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยก็ได้
  • อิอิๆๆ
  • มาชื่นชมคุณครูที่ส่งเด็กๆๆข้ามฝั่งมาแล้วยังไม่ทอดทิ้ง
  • ขอบคุณครับ
  • ธุ  พี่ครูต้อยค่ะ..

เรื่องพับกระดาษนี่  แรงบันดาลใจมาจากบล็อกพับกระดาษ...แสนสนุก ของดร.บัญชา ค่ะ  ^^

ชอบชื่อ "เนปาลี" นี้เช่นกันค่ะ ^^

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาอ่านบันทึกดีดีค่ะ
  • เยาวชนไทยมีดีในตัวทุกคน
  • ขึ้นอยู่กับกว่าเขาจะค้นพบตัวเองไหม
  • และได้รับการส่งเสริมและให้กำลังใจจากคนรอบข้างหรือไม่
  • ขอบคุณค่ะ

P  ขอบคุณค่ะ อ. ครูต้อยก็หวังเช่นนั้น สาธุความหวังเป็นจริงเถิด

งานของอ.ก็ส่งเด็กขึ้นฝั่งเช่นกัน ต่างกันที่อ.ส่งขึ้นฝั่งพร้อมจอบ พร้อมเสียม เด็กๆมีเครื่องมือทำมาหากินได้ ยิ่งเป็นกุศลใหญ่

P น้องเนปาลี ท่านดร.บัญชา เด็กๆของครูต้อยรู้จักเพราะเปิดบล็อกของท่านให้เด็กๆดู ไม่น้อยไปกว่าแบบฝึกภาษาอังกฤษของอ.ขจิต เลยค่ะ

P Lovefull ช่วยแบ่งปันความคิด และข้อคิด ครูต้อยขอรับไว้เป็นข้อเตือนใจนะคะ  ขอบคุณค่ะ

สองศรีเป็นพี่น้อง      คลานตาม
คนพี่เขามีนาม         ว่าเก้ง
คนรองที่คลานตาม   กวางชื่อ เขานา
น้องพี่ดีสองเด้ง        เก่งแท้สองศรี

P 

-ขอบคุณค่ะ อาจารย์ทนัน

-ครูต้อยอยากอู้คำเมืองเป็น เพราะดีค่ะ และอยากเข้าใจภาษามากกว่าที่เป็นอยู่ จึงขอเรียนรู้ด้วย

-อ.กรุณาอู้คำเมืองนะคะ  ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณครู ขอบคุณครับ มนุษย์ที่ฝึกดีแล้วเป็นผู้ประเสริฐ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท