การจัดอบรม "การจัดการความรู้"


ขอคำชี้แนะค่ะ

วันที่ 6 และ 7 สิงหาคม 48 ที่ผ่านมานี้ กระแสสินธุ์ ได้จัดอบรมความรู้เรื่อง "การจัดการความรู้" ให้บุคลากรทุกคนในองค์กร  โดยแบ่งเป็น 2 รุ่น  รุ่นละ 1 วัน โดยนำเนื้อหาจาก VCD เรื่อง "การจัดการความรู้จากแนวคิดสู่การปฏิบัติ" (ขออนุญาตย้อนหลังนะคะ)  มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับระดับความรู้ของบุคลากรในองค์กร (มีพี่ๆคนงานด้วยค่ะ)  โดยมีการแจก Sheet ให้อ่าน ทำแบบทดสอบ ต่อจากนั้นบรรยายแบบง่ายๆ และมีกิจกรรมละลายพฤติกรรมเล็กน้อยเพื่อลดความเครียดและเกร็งของสมาชิก  Sectionถัดมาก็จัดให้มีการเข้ากลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้  โดยกำหนดหัวข้อให้ 4 เรื่อง คือ 1.ความเสี่ยง 2.ข้อร้องเรียน 3.คลินิคบริการ 4.การทบทวนการใช้ทรัพยากร  โดยให้สมาชิกแต่ละคนเล่าถึงปัญหาจากการปฏิบัติงาน  ต่อจากนั้นให้ช่วยกันวิเคราะห์หาสาเหตุ  และนำเสนอแนวทางแก้ไข  จริงๆแล้วทีมผู้จัดไม่ได้หวังผลอะไรมาก เราเพียงแต่อยากให้สมาชิกได้เรียนรู้ถึงเรื่องการจัดการความรู้ เพื่อต่อยอดในการพัฒนาองค์กร  และมีการเลือกประธานเพื่อสร้างเครือข่าย FA ให้เพิ่มขึ้น และเลือก Note taker เพื่อค้นหาเพชรเม็ดงามในองค์กร  ซึ่งพบว่านอกจากจะพบเพชรเม็ดงาม ทั้ง FA และ Note taker แล้ว ผลจากการ ลปรร. สมาชิกของเราได้ร่วมกันเสนอปัญหา  วิเคราะห์หาสาเหตุ  แนววางแนวทางแก้ไข อย่างสนุกสนานและมีส่วนร่วม  (ซึ่งเมื่อประเมินผลการอบรมพบว่าสมาชิกในองค์กรพอใจมากและอยากให้จัดอีก)  พวกเราวางแผนว่าจะนำผลการ ลปรร.ที่ได้มาเป็นแนวทางพัฒนางานและลองปฏิบัติตามแนวทางนั้นสัก 3 เดือน จากนั้นลองทำ KM ดูอีกสักครั้งโดยการ ลปรร. ผลงานที่ทำและประสบความสำเร็จ  ไม่ทราบอาจารย์เห็นเป็นอย่างไร   นอกจากนี้ที่ทีมงานยังกังขาคือ พวกเราไม่แน่ใจว่าเรามาถูกทางหรือไม่  เพราะเป็นการให้สมาชิกพูดคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้นหลังทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพมาระยะเวลาหนึ่งและร่วมกันวิเคราะห์หาสาเหตุและวางแนวทางแก้ไข  ไม่ได้ทำแบบมอ.หรือรพ.หาดใหญ่ที่มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ทำแล้วเป็นผลสำเร็จ  สงสัยอยู่ค่ะว่า "พวกเราหลงทางหรือเปล่า" อาจารย์ช่วยชี้แนะหน่อยนะคะ จะเป็นพระคุณยิ่ง

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2227เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2005 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 12:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไม่หลงครับ    เพราะเอาเรื่องงานมาคุยกันและร่วมกันคิดพัฒนางาน  

ในการทำงานแต่ละเรื่องจะมีเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้ทำงานได้ผลดี ที่แต่ละคนมีอยู่กับตัว    นั่นคือ "ความสำเร็จ" ที่เราพูดถึง   ต้องให้สมาชิกช่วยกันเฟ้นออกมา    เพราะเรามักทำไปโดยไม่ได้นึกว่าเป็น "ความรู้"    เรามักคิดว่าเป็นเรื่องเล็กนิดเดียว    แต่ใน KM นี่คือเรื่องใหญ่ครับ

ใครทำส่วนไหนได้ดี  ต้องให้เอามาเล่า   และให้เพื่อนซักแบบชื่นชมว่าทำได้อย่างไร    "ความรู้ปฏิบัติ" จะออกมาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท