เด็กหัวใส...ฉลาดใช้ ICT : SCB ICT YOUTH CONNECT:ต้นแบบเด็กคอม ฯ หัวใจธรรมะ


กลุ่มเป้าหมายหลักที่ทีมงานจะลงพื้นที่สอนคอมพิวเตอร์คือนักเรียนมัธยมปลายในเขตภาคอีสานโดยทีมงานเลือกนำโปรแกรมทำภาพเคลื่อนไหว แมคโครมีเดีย แฟลช ไปสอนให้เด็กวัยรุ่นหัดทำการ์ตูนแอนิเมชั่น และหวังว่าจะบรรเทาปัญหาเด็กติดเกมลงได้บ้าง ส่วนเนื้อหาการ์ตูนเลือกนำนิทานพุทธศาสนาอย่างนิทานชาดก ซึ่งสอดแทรกคติสอนใจมาทำเป็นการ์ตูนเคลื่อนไหว

กรณีศึกษาที่ ๓ โครงการเยาวชนคนรักพระไตรปิฎก ม.ขอนแก่น www.pcampus.net ต้นแบบเด็กคอม ฯ หัวใจธรรมะ: การใช้ไอซีทีเพื่อสร้างเสริมความเข้าใจในพุทธศาสนา

(กำลังอยู่ในขั้นตอนเตรียมงานและประสานงานกับ รร.ในพื้นที่)

จุดเริ่มต้นของโครงการ

ณัฐพล  พรมภักดี หรือ น้องนัท หนุ่มน้อยปีสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย ในฐานะหัวหน้าทีมงานเผยแพร่ทักษะทางคอมพิวเตอร์สู่เยาวชน เล่าว่า โครงการสอนทักษะคอมพิวเตอร์ให้น้องๆ เกิดจากการรวมตัวกันของนักศึกษาในสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์กว่า ๕๐ คน ที่ตบเท้าร่วมแก้ปัญหาสังคมกรณีเด็กนำสื่อไอซีทีไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง  โดยเฉพาะช่วงปิดเทอมเด็กวัยรุ่นจะใช้เวลาไปกับการเล่นเกมซะมากกว่า  จึงเล็งเห็นว่าเด็กวัยรุ่นมีความสนใจเรื่องคอมพิวเตอร์เป็นทุนอยู่แล้วและทุกคนก็มีความสามารถในด้านคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี จึงคิดเป็นโครงการ พี่สอนคอมพิวเตอร์ให้น้องขึ้นมาก่อนในลำดับแรก

กลุ่มเป้าหมายหลักที่ทีมงานจะลงพื้นที่สอนคอมพิวเตอร์คือนักเรียนมัธยมปลายในเขตภาคอีสานโดยทีมงานเลือกนำโปรแกรมทำภาพเคลื่อนไหว แมคโครมีเดีย แฟลช ไปสอนให้เด็กวัยรุ่นหัดทำการ์ตูนแอนิเมชั่น และหวังว่าจะบรรเทาปัญหาเด็กติดเกมลงได้บ้าง ส่วนเนื้อหาการ์ตูนเลือกนำนิทานพุทธศาสนาอย่างนิทานชาดก ซึ่งสอดแทรกคติสอนใจมาทำเป็นการ์ตูนเคลื่อนไหว

ขณะนี้โครงการพี่สอนคอมพิวเตอร์ให้น้องอยู่ในระยะเวลาเตรียมความพร้อมไปแล้วกว่า ๓ เดือน โดยเริ่มต้นของการก่อตั้งทีมงานที่มีอุดมการณ์เดียวกันนั้นก็เป็นเรื่องที่ยากเนื่องจากปัจจุบัน  คนที่มีความสนใจในคอมพิวเตอร์มีมาก แต่คนที่มีความสนใจในพระพุทธศาสนาหาได้ยากมาก และเมื่อเริ่มรวมตัวกันได้ก็ทำการอบรมโปรแกรมแฟรชให้กับทีมงานก่อนเพื่อความพร้อมที่จะนำไปอบรมต่อให้น้องๆที่เข้าร่วมกิจกรรม

ผู้ใหญ่ใจดีกับปณิธานแรงกล้า

น้องๆในโครงการฯบอกกับทีมงานเด็กหัวใสฯว่า งานนี้ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ หากไม่มี ม.ล.วราภา อุกฤษณ์ หรือที่น้องๆเรียกว่า ป้าอ้อ ผู้มีปณิธานส่วนตัวอย่างแรงกล้าที่จะจัดค่ายเผยแพร่พระพุทธศาสนาให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ทั่วทั้งประเทศ โดย น้องนัท  ได้พบกับ ป้าอ้อในโอกาสที่ป้าอ้อไปทำค่าย ทำกิจกรรมที่หนองคายซึ่ง ตนเองก็เป็นเด็กกิจกรรมอยู่แล้ว จึงได้มีโอกาสทำความรู้จัก และมีความประทับใจในตัวป้าอ้อมาก เนื่องจากเป็นผู้ใหญ่ที่ใส่ใจธรรมมะ แต่ว่าเปิดรับทัศนคติใหม่ของวัยรุ่นด้วย เมื่อทีมงานมีแนวคิดจะทำโครงการจึงนำโครงการไปปรึกษา นอกจากจะให้คำปรึกษาตั้งแต่เริ่มกระบวนการ งบประมาณการดำเนินงานขั้นต้นแล้ว  ป้าอ้อยังให้เกียรติเป็นประธานใหญ่ช่วยบริหารงานด้วย  

การจัดค่ายถ่ายทอดทักษะคอมพิวเตอร์สู่เยาวชนโครงการแรกคาดว่าจะเริ่มต้นได้ก่อนสิ้นปีโดยเริ่มจากโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ จ.หนองคายก่อน ด้วยการติดต่อผ่านสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประจำจังหวัดให้เป็นผู้ประสานงานกับโรงเรียนที่สนใจร่วมโครงการ แนวทางในการบริหารจัดการโครงการนั้น หัวโครงการแจ้งกติกาว่าโรงเรียนจะต้องเป็นผู้สนับสนุนทุนในการจัดกิจกรรมที่เกิดขึ้น รวมถึงเปิดให้ใช้ห้องเรียนคอมพิวเตอร์เป็นสถานีที่ฝึกอบรม หากกรณีโรงเรียนไหนไม่มีคอมพิวเตอร์จริงๆ ทีมงานก็มีโน้ตบุ๊กสำรองให้ใช้ฟรี  เครื่อง

นายลิขิต  ยศศรีเมือง หรือ น้องท็อป ประธานโครงการเผยแพร่ทักษะทางคอมพิวเตอร์สู่เยาวชน บอกว่า การ์ตูนที่น้องๆ จะได้ทำ ทีมงานจะสร้างโจทย์โดยนำอัตชีวประวัติของบุคคลสำคัญทางพุทธศาสนาให้เด็กอ่าน และให้นำไปใช้เป็นบทบาทนำเสนอตัวการ์ตูนที่สร้างขึ้น รวมถึงให้ผูกเรื่องเชิงสอนใจขึ้นเองด้วย เด็กจะได้แสดงออกอย่างเต็มที่  โดยหวังว่าประโยชน์ที่เกิดจากโครงการพี่สอนคอมพิวเตอร์ให้น้องไม่เพียงน้องสามารถใช้เทคโนโลยีไอซีทีเป็นเท่านั้น แต่ยังช่วยปลูกฝังให้เยาวชนรุ่นใหม่ซึมซับเนื้อหาของพระพุทธศาสนาด้วย

เว็บไซต์ www.pcampus.net มีไว้เพื่ออะไร?

ส่วนผลงานของนักเรียนที่ทำเสร็จแล้วไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีพื้นที่โชว์ฝีมือเนื่องจากยุทธศาสตร์ของโครงการกำหนดไว้แล้วว่า ผลงานการ์ตูนที่ผู้ร่วมโครงการทำขึ้นจะได้รับการเผยแพร่บนเว็บไซต์ www.pcampus.net ทุกคนผลงาน การมีพื้นที่ให้เยาวชนได้แสดงผลงานจะช่วยให้เขาเกิดแรงใจอยากจะทำต่อ รวมถึงการบอกให้เพื่อน หรือคนใกล้ชิดเข้ามาดูผลงานของเขา ซึ่งผู้ที่เข้ามาร่วมชมผลงานก็จะได้มีโอกาสซึมซับพุทธศาสนาอย่างไม่ทันรู้ตัวเช่นกัน ปัจจุบันนี้เว็บไซด์ยังคงมีลักษณะเป็นเว็บบอร์ดเพื่อให้พูดคุยแรกเปลี่ยนกันระหว่างทีมงานอยู่ และให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ทั่วไป

แนวทางในการต่อยอดโครงการดังกล่าว

สำหรับการต่อยอด โครงการดังกล่าวนี้ หากได้ผลงานที่น่าสนใจของเด็กๆจำนวนหนึ่งแล้วควรสนับสนุนจะมีจัดโครงการประกวดอนิเมชั่นธรรมมะขึ้นเพื่อให้โรงเรียนต่างๆมีส่วนร่วมในการส่งเสริมให้เด็กบูรณาการความรู้ทั้งด้านคอมพิวเตอร์และพุทธศาlนาเข้าไว้ด้วยกัน

และโครงการดังกล่าวนี้เป็นโครงการต้นแบบที่นักศึกษาสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ หรือ สาขาอื่นที่เกี่ยวข้องที่หลายสถาบันไม่ควรมองข้าม ดังนั้น ควรมีการสร้างเครือข่ายผู้ที่สนใจให้มากยิ่งขึ้น หากสามารถต่อยอดให้น้องๆกลุ่มนี้กับ www.fuse.in.th ที่เป็นพื้นที่โชว์ฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ด้านต่างๆของเด็กก็จะมีประโยชน์มากยิ่งขึ้น ด้านความต้องการความช่วยเหลือน้องท๊อปมองว่า ๓ เดือนที่ผ่านมาคงยังไม่มีเรื่องงบประมาณเข้ามาเกี่ยวข้องและยังมองไม่เห็นอุปสรรคของการทำงานมากนักนอกจากเริ่มการหาผู้ร่วมปณิธาน

คำสำคัญ (Tags): #ict youth connect
หมายเลขบันทึก: 222470เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จ๊ะ..เดี๋ยวชวนร่มไทรไปด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท