อำเภอช้างกลาง


ตำบลช้างกลาง

วันนี้ เป็นวันเพ็ญ เดือน 12 ตรงกับวันลอยกระทง ผมเอง ไม่รู้ว่าจะไปลอยกระทงที่ไหนเพราะยังไม่รู้จักใคร ๆ มากนัก แต่ก็ได้เกียรติจาก องค์การบริหารส่วนตำบลช้างกลาง อำเภอข้างกลาง จ.นครศรี ฯ ให้มาร่วมงาน วันลอยกระทง ....มีการประกวดนางนพมาศ.......โดยทุกหมู่บ้านส่งนางงามเข้าประกวด จำนวน 17 สาวงาม...ไม่นึกเลยว่า....ตำบนี้มีคนสวมากมายเลยครับ...เสมือน กุหลาบในป่าครับ.......นั่งว่าง ๆ ขออนุญาต เล่า เรื่องเกี่ยงกับ อบต.ช้างกลาง ว่ามีสิ่งที่ดี ๆๆ อย่างไรบ้าง ครับ......

ทำไมจึงชื่อช้างกลาง   (เพื่อนสมาชิกบางท่านต้องการทราบครับ)…คงต้องมี “ช้างซ้าย” และ “ช้างขวา” ใช่ไหมครับ ตามประวัติศาสตร์ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ช้างที่จับมาได้นำมาฝึกแล้วเข้าสังกัดประจำกรมต่าง ๆ ซึ่งมีทั้งหมด 3 กรม คือ

             1.กรมช้างขวา ตั้งอยู่ที่อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

            2.กรมช้างกลาง ตั้งอยู่หมู่ที่ 5 ตำบลช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช ในปัจจุบัน ทำหน้าที่ควบคุมช้างที่จับได้ในเขตแถบป่าฉวาง ทุ่งใหญ่ นาบอน ทุ่งสง และกรมช้างกลางจะควบคุมพื้นที่ 4 หัวเมือง อันเป็นยุทธศาสตร์ด้านตะวันตกจังหวัดนครศรีธรรมราช คือ หัวเมืองพิปูน หัวเมืองกะเปียด หัวเมืองละอาย และหัวเมืองหลักช้าง โดยกรมช้างกลางเป็นกำลังหลักของเมืองนครศรีธรรมราชมาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน

            3.กรมช้างซ้าย ตั้งอยู่ที่ตำบลช้างซ้าย อำเภอพระพรหมในปัจจุบัน

            เนื้อที่ ตำบลช้างกลาง ประมาณ 60,299 ไร่

           ลักษณะภูมิประเทศ เป็นที่ราบเชิงเขา ประกอบด้วยป่าไม้และภูเขา มีแหล่งน้ำตามธรรมชาติที่สำคัญหลายสาย เช่น คลองเหมน คลองท่าแพ คลองรังเกียจ คลองแหน คลองทองออก คลองจันดี คลองน้ำขุ่น คลองกุย

           การเดินทาง

                   ทางรถยนต์ เส้นทางเริ่มต้นจากนครศรีธรรมราช โดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4015 ผ่านสามแยกบ้านตาล ผ่านอำเภอลานสกา ถึงตำบลช้างกลาง ระยะทาง 43 กิโลเมตร

                  ทางรถไฟ จากสถานีรถไฟจังหวัดนครศรีธรรมราช ถึงสถานีคลองจันดี ระยะทาง 88 กิโลเมตร แล้วต่อรถยนต์โดยสารประจำทาง ซึ่งมีทั้งรถยนต์ และรถเมล์ประจำทาง และรถรับจ้างส่วนบุคคล ห่างจากสถานีรถไฟจันดี จำนวน 2 กิโลเมตร

                 สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ 1. น้ำตกท่าแพ หมู่ที่ 14 2. น้ำตกคลองเหมน หมู่ที่ 1 3. น้ำตกคลองทองออก หมู่ที่ 15 4. น้ำตกคลองแหน หมู่ที่ 2 5. น้ำตกคลองรังเกียจ หมู่ที่ 1 6. น้ำตกหน้าเขาเหมน หมู่ที่ 10 7. ถ้ำจหมื่นยม หมู่ที่ 1 8. ฝ่ายน้ำล้นคลองรังเกียจ หมู่ที่ 1 9. ลุ่มน้ำท้ายเหมือง หมู่ที่ 13 10.เขาพระสุเมรุ 11. จุดชมวิวเขาเหมนรีสอร์ท

                สำหรับท่องเที่ยวเชิงเกษตร คงต้องต่อยอดจากสถานที่ท่องเที่ยวตำบลช้างกลาง....... นี่แหละครับ....โปรดรอก่อนนะ เขยเพชรบุรี ..จะพยายามหามาให้ครับ

หมายเลขบันทึก: 222465เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 18:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เขยเพชรบุรี  ห่างบ้านไปลอยกระทง กับใครตรับ

สวัสดีครับ

หมู่ 5 ด่านไผ่งา บ้านผมเอง

คนที่มาจากกรุงเทพฯลงรถไฟที่สถานีคลองจันดี ขึ้นแท็กซี่ไปนคร

เร็วกว่านั่งรถไฟไปนคร 2 ชม.

ฮ่าๆๆ

  • สวัสดีครับ ท่านอธิบดีกรมช้างกลาง...ได้เกร็ดความรู้เรื่องช้างดีมากๆ
  • มีรองอธิบดีครบทั้ง 3 ท่านแล้วรึยังครับ?ได้ข่าวว่ามีเพียง 1 เดียว
  • ช่วงข้าวใหม่ ปลามันอย่างนี้ แนะนำให้คัดเลือกคุณพ่อของสาวงามประจำหมู่บ้านทุกคนมาเป็นเกษตรหมู่บ้านให้หมด เสร็จแล้วนำระบบ T&V มาปัดฝุ่นใช้ใหม่ตามนโยบายกรมเรายุคปัจจุบัน ส่วนสาวงามก็นำมาเป็นพรีเซ็นเตอร์นำเที่ยวเพื่อโปรโมตเรื่องการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เขาเหมน...รับรองงานเข้าตรึม ดังไม่รู้จักดับแน่นอน
  • จากจุดนั้นมุ่งหน้าเข้า อ.เมืองฯ ไปทาง 4015 ประมาณ 36 กำมือ ก็มองเห็นหลังคาบ้าน(เกิด)ของผมแล้ว...ฝากความคิดถึงบ้านผมด้วยนะตัวเอง
  • ขอให้โชคดี อย่าให้มีกระทงหลงทาง อย่าให้สตางค์หมดมือ
  • ออ...เกือบลืมเรื่องสำคัญ...ว่างๆช่วยสืบค้นเรื่องราวเชิงลึกเกี่ยวกับตำนานบทกลอนพื้นบ้านอันเลื่องชื่อของชาวนครศรีฯที่ชื่อว่า สรรพลี้หวน ให้หน่อยสิ...สนใจมานานแล้วแต่ยังไม่กระจ่างในรายละเอียด(ถ้าได้เป็นลักษณะงานวิจัยเชิงคุณภาพก็จะเป็นการดี) ถ้าหาได้ฝากไปกับ กษ.อ.สมชายก็ได้...ขอบคุณล่วงหน้า
  • หวัดดีจ้า..เขยเพชรบุรี
  • คิดว่ากลับมาลอยกระทงที่เมืองเพชรซะอีกค่ะ
  • สาวช้างกลางสวยกว่าสาวเมืองเพชรหรือเปล่าอ่ะ?? อิอิ
  • รอติดตามตอนต่อไปค่ะ
  • อ๋อ มีช้างซ้าย ช้างขวา  ..เรานึกว่ามีช้างต้น ช้างปลายซะอีก
  • แล้วจะไปเที่ยวนะคะ...ไม่รู้ว่ามีล่องแก่งแบบเพชรบุรีหรือเปล่า เห็นมีน้ำตกหลายที่

- หวัดดีค่ะท่านเกษตรอำเภอช้าง...กลาง

- ลืมเมืองเพชรแล้วหรือไงจ๊ะ ว่ามีคนคอยอยู่นะ

- อย่าหักโหมงานให้มากนัก รักษาสุขภาพไว้บ้าง

- เดี๋ยวตอนกลับเมืองเพชร จะไม่มีแรง ตอนนี้ที่เมืองเพชรฯ อากาศเริ่มหนาวแล้ว

- ที่ช้างกลาง ฝนตกตลอดซินะ (ดูจากพยากรณ์อากาศน่ะ)

หวัดดีครับ

  • อยู่มาได้ ครึ่งเดือนแล้ว เป็นไงบ้าง

คิดถึงคนช้างกลาง อยากไปเยี่ยม

เจ้ฝนบอกให้เขียนป้ายผ้าต้อนรับด้วย

ขอแสดงความยินดีด้วยนะ หนุ่มเมืองเพชร ว่าง ๆ ไปตรังมั่งนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท