เด็กหัวใส...ฉลาดใช้ ICT : SCB ICT YOUTH CONNECT: เว็บเด็กไร้สัญชาติ โดย เด็กไร้สัญชาติ


"หนูอยากให้เว็บนี้เป็นเว็บที่ช่วยผลักดันให้เด็กทุกคนในประเทศไทยและบนโลกนี้มีแต่รอยยิ้ม ได้เรียนหนังสือ ได้มีอิสระ มีความคิดสร้างสรรค์ และไม่มีความแตกแยก ในเรื่องสัญชาติ เชื้อชาติ และวัฒนธรรม"

กรณีศึกษาที่ ๔  www.dekyim.org  การสื่อสารสาธารณะประเด็นปัญหาเด็กไร้สัญชาติในประเทศไทย โดย เด็กไร้สัญชาติเอง

ทำไมต้อง..เด็กยิ้ม?

 เรื่องราวจาก น้องหนุ่ม นิลตา หนุ่มน้อยวัย ๑๔ ปี จากจังหวัดเชียงราย  กับการเริ่มต้นพัฒนาเว็บไซด์เรื่องราวของ สิทธิเด็ก เว็บไซด์ เล่าให้ทีมงานฟังว่า เว็บนี้ เกิดจากการรวมตัวของเด็กซึ่งมีปัญหาเรื่องสิทธิด้านต่างๆ ที่สำคัญคือเรื่องสัญชาติ เด็กหลายคนมีปัญหาเรื่องความยากจน ปัญหาด้วยการศึกษา ปัญหาด้านการเดินทาง ซึ่งรากของปัญหาแล้วคือเรื่องของ การไม่มีสัญชาติ นั้นเอง ด้วยความคิดของเด็กที่ว่า "หนูอยากให้เว็บนี้เป็นเว็บที่ช่วยผลักดันให้เด็กทุกคนในประเทศไทยและบนโลกนี้มีแต่รอยยิ้ม ได้เรียนหนังสือ ได้มีอิสระ มีความคิดสร้างสรรค์ และไม่มีความแตกแยก ในเรื่องสัญชาติ เชื้อชาติ และวัฒนธรรม"

กิจกรรม “เด็กดอยสร้างเว็บเพื่อสิทธิเด็ก”โครงการดังกล่าวนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ICT เพื่อการพัฒนา ของมูลนิธิกระจกเงา ซึ่งได้รับการสนับสนุนการองค์การแพลน ประเทศไทย เริ่มต้นเมื่อต้อนปี ๒๕๕๑ได้รวบรวมเด็กนักเรียนใน ๓ เขต ได้แก่ อ.แม่สาย อ.แม่ฟ้าหลวง และ อ.แม่จัน จาก ๖ โรงเรียนจำนวนทั้งหมด ๑๘ คนในจังหวัดเชียงราย   มาอบรมการทำเว็บไซด์ประมาณหนึ่งเดือน โดยแนวคิดที่ต้องการสื่อสารผ่านระบบ  internet ให้บุคคลภายนอกได้รับรู้สิ่งต่าง ๆที่มูลนิธิทำอยู่ ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารในมุมอับของสังคมให้บุคคลทั่วไปได้รับรู้เรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในอีกมุมหนึ่งของสังคม ใช้เป็นช่องทางในการระดมทุนช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในการศึกษาในชนบท  โดยทีมงานมูลนิธิกระจกเงา เป็นผู้อบรมให้และเป็นที่ปรึกษาในการดูแลเว็บไซด์

กระบวนการลงมือพัฒนาเว็บไซต์ของน้องๆ

จากการอบรมน้องๆทั้ง ๑๘ คน ได้เริ่มต้นระดมสมองในการพัฒนาเว็บไซด์ของตัวเองในเรื่องการเนื้อหา รูปแบบเว็บไซด์  โดยได้ทำการเปิดเว็บไซด์ จดชื่อโดเมนว่า www.dekyim.orgเมื่อเดือนเมษายน ๒๕๕๑ ที่ผ่านมา โดยโครงสร้างเว็บไซด์ดังต่อไปนี้

หน้าแรก        โดยหน้าแรกจะประกอบไปด้วยข่าวคราวความเคลื่อนไหวต่างๆ ในเรื่องเด็กไร้สัญชาติ

เกี่ยวกับเรา        แนะนำเกี่ยวกับโครงการและทีมงาน (ซึ่งเว็บเพจนี้กำลังอยู่ในช่วงปรับปรุง)

กิจกรรม           ภาพข่าวและกิจกรรม ทั้งของโครงการและ ข่าวต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสัญชาติ

สมุดเยี่ยม         บอร์ดให้สมาชิกหรือผู้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซด์ฝากข้อความไว้ได้

สาระน่ารู้                   ข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับกฎหมายสัญชาติ

ซึ่งน้องหนุ่มได้เล่าให้ฟังว่า การทำงานดังกล่าวพบอุปสรรค ประการแรก ในเรื่องของการนำข้อมูลมาใส่ในเว็บไซด์มากเช่นกัน  เนื่องจากเรื่องการตรวจสอบความถูกต้อง  ไม่ได้มีผู้ทรงคุณวุฒิมาตรวจสอบ ทำให้การหาข่าวลง

ประการถัดมาคือเรื่อง ของโครงสร้างของทำงาน ที่ทีมงานมาจากหลากหลายโรงเรียน ซึ่งในระยะเริ่มต้นทางมูลนิธิกระจกเงาจะสามารถช่วยเหลือให้เด็กได้มีโอกาสประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้  แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไปก็จะไม่สามารถจัดการประชุมระดมสมองได้เลย เนื่องจากอยู่กันคนละพื้นที่  แนวทางในการแก้ปัญหาดังกล่าวของน้องๆ คือ กลุ่มของน้องหนุ่มเอง ที่อยู่อำเภอเดียวกันประมาณ ๕ คนดำเนินการไปก่อน เพื่อให้เว็บไซด์ยังคงมีการอัพเดทตลอดเวลา และ ประสานงานกันผ่านทางบอร์ดของเว็บไซด์ ซึ่งไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควรตลอดระยะเวลาการทำงานมาประมาณ ๖ เดือนน้องหนุ่มเล่าว่ายังไม่สมารถจัดการนัดประชุมเพื่อวางแผนในการทำงานเว็บไซด์เลยแม้แต่ครั้งเดียว

ประการที่สาม คือ เรื่องของการเข้าถึงคอมพิวเตอร์ และ Internet ของเด็กๆเนื่องจากแต่ละคนไม่มีคอมพิวเตอร์ส่วนตัว จึงต้องใช้ที่โรงเรียน ซึ่งบางโรงเรียน (แม้เป็นโรงเรียนที่ส่งเด็กเข้าอบรม) ก็ไม่ยอมให้มีการลงโปรแกรมต่างๆเพื่ออำนวยความสะดวกต่อเข้ามาทำงานของเด็กๆ ซึ่งเด็กก็จะต้องไปใช้บริการร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่บ้างซึ่งก็จะทำได้แค่สื่อสารนัดหมายงานเท่านั้น เพราะไม่มีโปรแกรมที่ใช้ทำงานได้เช่นกัน แนวทางในการแก้ปัญหานี้ของน้องๆ ยังไม่ชัดเจน เพียงแต่เล่าว่าถ้ามีโอกาสก็อัพโหลดข่าวและงานที่โรงเรียน

ประการสุดท้าย  ปัญหาเรื่องการประชาสัมพันธ์ เนืองจากเว็บไซด์ดังกล่าวเป็นเว็บไซด์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสิทธิเด็ก  ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะทางมาก  คนทั่วไปมองว่าเป็นเนื้อหาที่ยากต่อการเข้าถึงทำให้ไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของน้องๆ คือ ต้องการให้คนทั่วไปทราบเรื่องราวที่ตนกำลังทำอยู่ เมื่อไม่สามารถทำได้ดีก็ทำให้น้องๆเริ่มหมดกำลังใจเหมือนกัน ขั้นตอนในการแก้ปัญหาเองได้ก็จะจัดการตัวเองก่อนที่จะปรึกษาพี่ๆทีมงานกระจกเงา ซึ่งยังรอคอยการประชุมเพื่อสร้างการประชาสัมพันธ์นี้อยู่

ซึ่งหากถามว่าตอนนี้เด็กๆน้องการสนับสนุนในเรื่องอะไรก็คงจะเป็นเรื่องราวของช่วยประชาสัมพันธ์เว็บไซด์และการจัดค่ายอบรมทีมงานต่อเนื่องไปอีก  เพื่อจะได้มีสมาชิกอาสามาช่วยกันพัฒนาเว็บไซด์

อีกประการคือเรื่องของอุปกรณ์ในการทำงานที่มีประสิทธิภาพเพียงพอต่อการทำงาน เช่นคอมพิวเตอร์ กล้องถ่ายรูป เป็นต้น นอกจากนั้นจะเป็นเรื่องของอุปกรณ์การสื่อสารที่น้องๆบอกว่าต้องการโทรศัพท์มือถือไว้สำหรับประสานงานกันระหว่างทีมงานด้วย

          สำหรับเรืองงบประมาณ น้องหนุ่มก็บอกว่า จำเป็นในส่วนของการจ่ายค่าจดโดเมนเนมและค่าhost เท่านั้น

ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายว่าปัจจุบันนี้แม้หน้าเว็บยังคงไม่หมดอายุแต่เว็บดังกล่าวก็ไม่ได้มีการอัพเดทมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว

 

คำสำคัญ (Tags): #ict youth connect
หมายเลขบันทึก: 222468เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ชอบตอนน้องเล่าเรื่อง
  • แววตามุ่งมั่นมาก
  • อยากเห็นผู้ใหญ่ใจดี
  • ช่วยน้องๆๆที่นี่จังเลย

 

เด็กยิ้ม อีกหนึ่งโครงการที่เด็กทำเพื่อเด็ก

เด็กทำแล้ว มีคุณค่า โดยเฉพาะ เด็กเห็นคุณค่าในตัวเอง

น่าสนใจครับ

จะพยายาม หารูปเด็กยิ้มๆ มาให้ดูนะคะ

พอดีเป็นที่ปรึกษาของกลุ่มเด็กยิ้ม

ปัญหาของกลุ่ม นอกจากที่น้องหนุ่ม บอกมา

"สำหรับเรืองงบประมาณ น้องหนุ่มก็บอกว่า จำเป็นในส่วนของการจ่ายค่าจดโดเมนเนมและค่าhost เท่านั้น"

ยังมีเรื่องของ งบประมาณการจัดการประชุมเพื่อระดมสมองกันต่อ ในการดำเนินเว็บไซต์ เพราะน้องๆกลุ่มเด็กยิ้ม กลุ่มเด็กที่มีปัญหาด้านสัญชาติอยู่คนละอำเภอ ซึ่งการที่เด็กมาต่างอำเภอกันแต่มีปัญหาคล้ายกันมานั้งคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน ทำให้เข้าใจถึงปัญหาของแต่ละพื้นที่ และสามารถช่วยกันหาทางออกของปัญหาร่วมกัน ดังนั้นระยะทาง จึงเป็นปัญหาหนึ่งในการประชุมกันของเด็กๆ ค่าใช้จ่ายการเดินทาง ที่เกิดขึ้น ยกตัวอย่าง หากมีการประชุมแต่ละครั้ง หมายถึงว่าเด็กๆ ต้องใช้เวลา 2 วันเลยทีเดียว ใช้เวลาครึ่งวันแรกในการเดินทาง ประชุมกันเริ่มในช่วงบ่าย ต่อด้วยกลางคืนอีกนิดหน่อย ต่อด้วย ตอนครึ่งวันเช้าของอีกวัน ส่วนครึ่งวันบ่ายเดินทางกลับ จึงเกิดค่าใช้จ่ายระหว่างการดำเนินการเพื่อให้เว็บเดินหน้าได้มีประสิทธิภาพของกลุ่ม

ค่าเดินทาง

ค่าที่พักระหว่างประชุมงาน

ค่าอาหาร

ค่าอุปกรณ์ประกอบการประชุม

ซึ่งส่วนมากแล้วเราใช้เสาร์อาทิตย์ในการประชุมอัพเดจความเคลื่อนไหวต่างๆของกลุ่มและปัญหาเรื่องสัญชาติของคนในชุมชนและเพื่อนคนอื่นๆ ที่อยู่ในชุมชนเดียวกัน

ขอบคุณมากจ๊ะคุณพีระพล

อ่านเร็วนะเราเนี่ย...

ผมเห็นว่า กลุ่มเด็กยิ้ม

ถ้าได้รับการสนับสนุนในเรื่องของอุปกรณ์ และ งบประมาณ เพื่อให้เด็กรันกิจกรรมต่อได้ ก็จะทำให้น้องๆที่มีปัญหาเรื่องสัญชาติได้มีเว็บที่เข้าใจเขา และบอกเราเรื่องราวปัญหาของเขาได้อย่างแท้จริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท