ยืดอกพกถุง


"รักษ์ถิ่นฉันก็รัก คลองฉันก็รัก หมากฉันก็รักสุดหัวใจ"

               เคยได้ยินมาว่าคนในสมัยก่อนใครฟันขาวนี่ไม่สวยเอาซะเลย ถ้าจะให้งามต้องมีฟันที่ดำเท่านั้น เวลายิ้มทีเห็นฟันดำๆ คงเท่ห์ไม่หยอก เหมือนที่สมัยนึงนิยมฝั่งเพชรไว้ที่ฟัน หรือมายุคหลังๆ ต้องดัดฟันด้วยลวดดัดที่มีสีสัน ..

               จริงๆ แล้ววัฒนธรรมการกินหมากเป็นที่นิยมกันมาตั้งแต่สมัยโบร่ำโบราณโน่น .. "สี่แผ่นดิน" แม่พลอยจีบพลูถวายเสด็จท่านสวยกว่าใครๆ พูดถึงในรั้วในวังแล้ว การกินหมาก คงมีมาก่อนกรุงรัตนโกสินทร์
               เครื่องหมากพลู เป็น 1 ในหมวดเครื่องอุปโภค บริโภค ของ เครื่องประกอบเกียรติยศ ระดับชั้นเจ้าฟ้าขึ้นไป แต่อาจจะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันไปสำหรับ เจ้าฟ้าชาย หรือเจ้าฟ้าหญิง อย่างเช่นเรื่องของลายลงยา หรือเครื่องยศอื่นๆ (สนใจเข้าชมได้ที่สำนักทรัพย์สินอันมีค่าของแผ่นดิน กรมธนารักษ์ ในพระบรมมหาราชวัง คนไทยค่าเข้าชม 10 บาท)

               ความนิยมการกินหมาก มีมาเรื่อยๆ จนมาถึงสมัยของ จอมพล ป. พิบูลสงคราม ที่ต้องการให้ประเทศไทยเป็น เมืองศิวิไลซ์ ฟันต้องขาวเหมือนกับอารยประเทศเขา ...

               การกินหมากเหมือนยาเสพติด จะเลิกกินหมากคงไม่ต่างอะไรกับคนที่จะเลิกบุหรี่ คงขัดใจน่าดู

               หลายปีก่อนออกฟิลด์ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง เห็นคุณยายนั่งตำหมากแล้วนึกสนุก ชักชวนเพื่อนชาวญี่ปุ่นไปขอคุณยายลองเคี้ยวหมากกันสักคนละคำ คุณยายใจดีให้หลานมาลอง แต่หลาน 2 หนอ เคี้ยวไปได้ 2-3 ทีหันมามองหน้ากัน น้ำลายเริ่มฟูมปาก สักพักเริ่มมีน้ำสีแดงไหลมาที่มุมปาก เพราะไม่กล้ากลืน (ซึ่งเค้าก็คงไม่กลืนกัน) จะบ้วนออกมาก็ไม่กล้า แถมอายคุณยายอีกที่ไปขอเขาเอง แล้วจะมาคายทิ้ง .. เลยรีบขอบคุณคุณยาย เดินออกมามุมบ้าน มองหน้ากัน แล้วรีบหาที่ทาง บ้วนออกทันใด .. โอออยยยย ทำไมมันเผ็ด มันฝาด อย่างนี้เนี่ยะ .. คุณยายเคี้ยวไปได้ยังงัยกัน แต่แกคงอร่อยของแกอ่ะนิ ^^"

               เมื่อปีกลายไปเดินเล่นที่พาหุรัดกับเพื่อนชาวภูฎาน แล้วก็ไปพบคุณลุงคนนึงกำลังม้วนๆ ใบไม้อย่างหนึ่งเป็นคำๆ เพื่อนบอกว่า คนภูฎาน คนอินเดีย เรียกว่า "ปั๊น" เคี้ยวๆ เหมือนกับหมากบ้านเรา ป้ายยา มีเปลือกไม้เผ็ดๆ ฝาดๆ เหมือนหมากบ้านเราด้วย ทำไมรู้? ก็ลองมาแล้ว .. เพื่อนสั่งคำพิเศษให้คือ ใส่ ของหวานๆ คล้ายๆ เยลลี่ให้แทนของเผ็ดๆ (เพื่อนบอกว่า ที่โน้นขายคำละ 1 บาท แต่ที่นี่ 3 คำ 20 บาท)
ทั้งเคี้ยว ทั้งกลืน เพื่อนบอกว่าปกติเค้าก็จะบ้วนน้ำ(ลาย)ทิ้งนะ แต่จะกลืนก็ได้ไม่เป็นพิษภัยอะไร .. เมื่อมองไปรอบๆ บริเวณนั้น มีร่องรอยการบ้วนน้ำหมากทิ้งเป็นหย่อมๆ อยู่หลายๆๆๆๆ หย่อมเหลือเกิน ..
               ใช่สิ .. พลเมืองไทยก็ไม่ใช่ การรักษ์ถิ่นฐานคงมีน้อย ..

               ดูอย่างคุณยายในภาพ มาร่วมเวที "รวมพลคนริมคลอง : คนรักษ์ถิ่น"  แกยัง ยืดอกพกถุง มาด้วย ที่ทางเลยสะอาด ^^

               ถึงจะยิ้มฟันดำยังงัย คุณยายก็เป็นคนนึงที่ยิ้มได้งาม และยังงามทั้งกาย และใจที่สุดคะ คุณยายขา ^^ 

 

 (เวทีรวมพลคนริมคลอง : คนรักษ์ถิ่น .. 9 พฤศจิกายน 51, วัดมะเกลือ)

 

 

หมายเลขบันทึก: 222303เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 00:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอให้มีความสุขในวัน ลอยกระทงปีนี้ และทุกๆปีนะครับ

ตามมาดูภาพคุณยายยืดอกพกถุง คุณ Nattapach ช่างมีมุมมองในการถ่ายภาพจริง ๆ เลยนะ ทึ่งเลยนะเนี่ย เยี่ยมจริง ๆ

บันทึกนี้อ่านสนุกและได้สาระความรู้ค่ะ ถูกใจ ๆ

เมื่อเช้าใบไม้ไปถ่ายภาพนิ่งงานตักบาตรท้องน้ำที่วัดสุวรรณพร้อมช่างภาพวีดีโอฝีมือดี เป็นบรรยากาศที่งดงามจริง ๆ แสงก็เป็นใจเสียด้วยสิ ถ่ายรูปมีความสุขมากเลย แต่รูปดีหรือเปล่าก็ไม่รู้สินะ เหอะ ๆ

ต่อด้วยไปนั่งทำกระทงวัสดุธรรมชาติร่วมกับชาวบ้านที่วัดมะเกลือ สนุกดี คุยกันเฮฮาทำกระทงกันไปคนละกระทงบ้าง สองคนต่อหนึ่งกระทงบ้าง ส่วนช่างภาพวีดีโอก็เก็บภาพตามอัธยาศัย แถมด้วยการถ่ายแข่งมวยทะเล แข่งเรือ เป็นสีสัน

ที่น่าชื่นใจคือ ผลที่เกิดหลังจากงานเวทีรวมพลคนริมคลอง  ทำให้มีเสียงตอบรับการทำงานร่วมกันของชุมชนมากทีเดียว แกนนำชุมชนดูมีความสุข และมีไฟในการทำงานให้ชุมชนต่อไป เห็นได้จากสีหน้า แววตา และรอยยิ้ม รวมถึงสิ่งที่สื่อออกมาจากคำพูด เขาบอกว่า "เครื่องติดแล้ว.."

ใบไม้ได้เห็นแล้วก็มีความสุขค่ะ เป็นกำลังใจให้ชุมชนเต็มที่เลย ..^__^..

 

สวัสดีครับ คุณ nattapach ไปลอยกระทงที่ไหน เลือกกระทงได้กระทงหรือยังครับ ว่าอยากได้กระทงไหน :)

กวินนำโค้ดเพลง หมากเกมนี้ มาฝากนะครับ เผื่อใช้ประกอบบันทึก อิๆ



<object classid="clsid:6bf52a52-394a-11d3-b153-00c04f79faa6" width="200" height="60" codebase="http://activex.microsoft.com/activex/controls/mplayer/en/nsmp2inf.cab#Version=5,1,52,701">
<param name="id" value="mediaplayer" />
<param name="url" value="http://gotoknow.org/file/kelvin/incar-makgameny.wma" />
<param name="autostart" value="true" /><embed id="mediaplayer" type="application/x-mplayer2" width="200" height="60" autostart="true" url="http://gotoknow.org/file/kelvin/incar-makgameny.wma"></embed>
</object>

สวัสดีคะ

  • คุณ ใบไม้ย้อนแสง  คุณ กวิน
  • ดีใจจังคะที่คุณ ใบไม้ย้อนแสง ชอบภาพนี้ ซุมเยอะอยู่เหมือนกัน ตอนแรกซูมเพื่ออยากดูว่ามันคืออะไร เพราะมองไม่ชัด พอซูมจนเห็นชัดแล้วดีใจที่ได้ภาพนี้มาคะ ตัวเองก็ชอบคะ ^^
  • เสียดายจังเลยคะ ตักบาตรท้องน้ำ ที่จริงพี่กานต์ชวนไว้เหมือนกันคะ และตอนเย็นเพื่อนเริงก็ชวนไปวัดมะเกลือ ..
  • แต่สรุปว่าไม่ได้ไปซักงาน เพราะอาการภูมิแพ้(อีกแล้ว) นอนซมอยู่บ้านคะ เศร้าเลย ..
  • คุณ กวิน คะ ยังเลือกกระทงอยู่คะ ว่าจะเอาแบบไหนดี ... ก็ช่างเลือกงี้แหละคะ เลยหากระทงไม่ได้ซะที (ถึงอยากได้กระทงพยายามพรากผู้เยาว์ซะงั้น) ^^"
  • ขอบคุณนะคะ สำหรับโค๊ดเพลงคะ ...
  • อ้อ! แล้วทั้ง คุณ ใบไม้ย้อนแสง และ คุณ กวิน ได้ไปลอยกระทงที่ไหนหรือเปล่าคะ?
  • ขออนุญาตไปทานยาแล้วนอนอีกหน่อยนะคะ .. วันนี้ก็นอนทั้งวันคะ เฮ้ออ ... แย่จัง สังขารรรรรรรร

คุณยายยืดอกพกถุง...ดีกว่าให้เลิกเคี้ยวหมากโน๊ะคุณยายโน๊ะ...คิดส์ คิดส์ เพื่อนเคี้ยว

สวัสดีค่ะ คุณป้าเหมียว

  • ชอบคุณนะค่ะอุตสาห์แวะเข้ามาบันทึกหน้านี้ ๑ ปีกว่าแล้วนะเนี่ยะ ^^
  • เหมือนพวกเรา ถ้าให้อยู่ห่างๆ เนท ห่างๆ คอมฯ คงลงแดง ฮ่า ฮ่า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท