SOPA
นาง โสภา อิสระณรงค์พันธ์

talent management 2


สมรรถนะหัวหน้าพยาบาลที่มีศักยภาพสูง TALENT NURSE DIRECTORS COMPETENCY

จากแนวคิดการปฏิรูประบบสาธารณสุข และ การพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติงาน ส่งผลให้โรงพยาบาลทุกแห่งให้ความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพ  ก่อให้เกิดการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล รวมทั้งการพัฒนาสมรรถนะของบุคลากรซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดขององค์การเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การบริหารทรัพยากรบุคคลภาครัฐแนวใหม่ซึ่งกำหนดในพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551   ที่มุ่งเน้นการพัฒนาข้าราชการโดยยึดหลักสมรรถนะ (Competency) และการพัฒนายึดความสามารถ (Capability) เพื่อให้ข้าราชการเป็นผู้ปฏิบัติงานที่ทรงความรู้ (Knowledge Worker) (สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน,  2551) และการที่องค์การจะสามารถปรับตัวเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพได้นั้น สมรรถนะมีความสำคัญอย่างมาก

แนวคิดความสามารถเชิงสมรรถนะ (Competency) หมายถึง ความรู้ (Knowledge), ทักษะ (Skill) และความสามารถ (Abilities) ของมนุษย์ที่แสดงผ่านพฤติกรรม (Attributes) ดังนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การบริหารทรัพยากรบุคคลภาครัฐแนวใหม่องค์การต่างๆ จึงส่งเสริมการบริหารขีดความสามารถเชิงสมรรถนะ (Competency – Based Approach) ซึ่ง เป็นกระบวนการที่จะดึงขีดความสามารถที่ซ่อนเร้นของทรัพยากรมนุษย์ (Human Talent) ออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการปฏิบัติงาน ขีดความสามารถเชิงสมรรถนะจะมีองค์ประกอบอยู่ 3 ส่วน ก็คือ ลักษณะของบุคคล (Personal Characteristics) , พฤติกรรม (Behavior) และ ผลสัมฤทธิ์ (Performance)

หัวหน้าพยาบาล ซึ่งเป็นผู้บริหารสูงสุดของฝ่ายการพยาบาลมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงในการบริหารงานด้านให้การพยาบาลที่มีคุณภาพ  การพัฒนาบุคลากร  การจัดการทรัพยากรบุคคลเพื่อให้การดำเนินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายขององค์การ (ฟาริดา อิบราฮิม,  2542) รับผิดชอบบริหารองค์การโดยรวมให้สามารถดำเนินงานไปได้ดีทั้งระยะสั้นและระยะยาว (นิตยา  ศรีญาณลักษณ์, 2545) รวมทั้งต้องเป็นผู้วางแผนงาน และคาดการณ์สถานการณ์จากการปฏิบัติการพยาบาล จึงจำเป็นต้องมีสมรรถนะสูง เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมอย่างต่อเนื่อง (Neuman, Diana & Holder , 2000) และเพื่ออำนวยให้การบริการทางการพยาบาลให้มีประสิทธิผลสูงสุดต่อตัวผู้ป่วยและองค์กร 

สมรรถนะของหัวหน้าพยาบาลที่มีศักยภาพสูงจึงควรประกอบด้วยสมรรถนะ 7 ด้านดังต่อไปนี้

 

 

1   วิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์

2   ปฏิบัติงานเกินได้ความคาดหวัง

3   มีแรงบันดาลใจสูง

4   ความสามารถปฏิบัติงานที่ยากและท้าทาย

5   มีทักษะในการทำงานเป็นทีม

6   มีความคิดสร้างสรรค์

7   มีความพร้อมในการพัฒนาตนเองสูง

8   มีคุณธรรม จริยธรรม

 

ท่านผู้อ่านเห็นต่างอย่างไร  สามารถให้คำแนะนำได้นะคะ

ด้วยความขอบคุณเป็นอย่างยิ่งค่ะ

หมายเลขบันทึก: 222068เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2008 00:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับอาจารย์

มาตามต่อครับ

ความคิดสร้างสรรค์ กับปลูดจิตสำนึก

เราใช้กันเกินครับถึงวันนี้ไม่อยากได้ยิน แต่อยากเห็นเป็นเชิงประจักษ์

ที่เป็นผลจากสองประโยคนี้ครับ

เห็นด้วยทุกเรื่องค่ะ อยากเห็นแบบการปฏิบัติที่ชัดเจนมากกว่า ลงมือทำกันให้มากคงจะช่วยให้ดีขึ้นแน่นอน

ขอขอบคุณ ความคิดเห็นของท่านมากค่ะ

อยากได้ข้อมูล รายละเอียด เกี่ยวกับการบริหารคนเก่งทางการพยาบาล

ไม่ทราบว่าอาจารย์จะกรุณาส่งให้ได้หรือไม่

(ใช้เพื่อพัฒนาหน่วยงานค่ะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท