การทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ไขปัญหาของฅนสนามหลวง


การทำงานอย่างต่อเนื่อง การลงพื้นที่ทำงานอย่างต่อเนื่องนานกว่า สามปี ห้าปี ของอิสรชนเอง ก็ยังไม่สามารถเจาะใจ ฅนสนามหลวง ได้ทั้งหมด ทั้งสนามหลวง ยังสามารถเจาะได้เพียงบางส่วน บางกลุ่ม แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้เราเองมีกำลังใจทำงานผ่านอุปสรรคที่เข้ามาได้อย่างมีความสุข และมองอุปสรรคในช่วงที่ผ่านมาเมื่อไม่นานนี้ เป็นเรื่องตลกขบขันไปในที่สุด และที่สำคัญ เราเชื่อมั่นว่า กาทำงานอย่างต่อเนื่องและทุ่มเท ที่เริ่มจากไม่มีเงินสนับสนุนจากที่ไหนเลยแม้แต่บาทเดียว มาจนถึงวันนี้ วันที่ เริ่มมีเงินทุนทยอยสนับสนุนให้เราได้ทำงาน ได้สร้างความสุขให้แก่ ฅนสนามหลวง ฅนคลองหลอด วันที่ เริ่มมีคนมองเห็นการทำงานของเราว่า มีคุณค่า และสร้างความสุขได้จริง ๆ เราทุ่มเทการทำงาน เรา สร้างความสุขอย่างต่อเนื่องทั้งในอดีต และในอนาคต ที่เรา กำลังจะทำต่อไปอย่างไม่คิดจะหยุด

การทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ไขปัญหาของฅนสนามหลวง

 

จากการทำงานอย่างต่อเนื่องของสมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน ในพื้นที่สนามหลวงมามากกว่า 5 ปีทำให้ ค้นพบเรื่องราวและปัญหาของฅนสนามหลวงที่สะสมและหมักหมมกันมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะปัญหาเอกสารแสดงสิทธิความเป็นพลเมือง ที่หลายคนสูญหาย หรือไม่มีติดตัว หรือไม่เคยทำบัตรประชาชนเลยตั้งแต่แรก ทำให้โอกาสและสิทธิความเป็นพลเมืองไทยของคนเหล่านี้ ไม่เคยได้รับเลยตั้งแต่เข้าสู่การเป็นฅนสนามหลวงอย่างเต็มตัว

 

หลายครั้งเราพยายามผลักดันให้ฅนสนามหลวงทำบัตรประชาชน ในกรณีที่เคยทำ เคยมีบัตรประชาชน มาแล้ว แต่ก็มักจะพบกับอุปสรรคและข้อขัดข้องต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะข้อขัดข้องที่ชิ้นใหญ่ที่สุด คือ ทัศนคติ ของเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ที่มีต่อฅนสนามหลวง

 

การเปิดโอกาสให้คนทั่วไปได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์กิจกรรมให้แก่ฅนสนามหลวงในฐานะอาสาสมัคร ก็เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ อิสรชน พยายามเปิดเวที เปิดพื้นที่ให้แก่คนทั่วไปได้เข้ามาสัผัสเข้ามามีส่วนร่วมในการฟื้นฟูและให้กำลังใจ เสริมพลังให้แก่ ฅนสนามหลวง ให้ได้กลับมายืนหยัดในการใช้ชีวิตอย่างเต็มความภาคภูมิใจ แต่ในหลาย ๆ ครั้งก็สุ่มเสี่ยงเพราะ ทัศนคติของคนที่เข้ามาเรียนรู้ชีวิตของ ฅนสนามหลวง ยังเป็นทัศนคติที่ปิด ไม่เปิดกว้าง บางคนมีทัศนคติที่คับแคบ ทำให้เป็นการทำร้ายเขาซ้ำสอง เพราะหลายครั้ง เขาสามารถสัมผัสกับอารมณ์ที่เสแสร้งแกล้งทำของคนเหล่านั้นได้ นั่นทำให้เราทำงานยากขึ้นอีกสองถึงสามเท่า

 

การทำงานอย่างต่อเนื่อง การลงพื้นที่ทำงานอย่างต่อเนื่องนานกว่า สามปี ห้าปี ของอิสรชนเอง ก็ยังไม่สามารถเจาะใจ ฅนสนามหลวง ได้ทั้งหมด ทั้งสนามหลวง ยังสามารถเจาะได้เพียงบางส่วน บางกลุ่ม แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้เราเองมีกำลังใจทำงานผ่านอุปสรรคที่เข้ามาได้อย่างมีความสุข และมองอุปสรรคในช่วงที่ผ่านมาเมื่อไม่นานนี้ เป็นเรื่องตลกขบขันไปในที่สุด และที่สำคัญ เราเชื่อมั่นว่า กาทำงานอย่างต่อเนื่องและทุ่มเท ที่เริ่มจากไม่มีเงินสนับสนุนจากที่ไหนเลยแม้แต่บาทเดียว มาจนถึงวันนี้ วันที่ เริ่มมีเงินทุนทยอยสนับสนุนให้เราได้ทำงาน ได้สร้างความสุขให้แก่ ฅนสนามหลวง ฅนคลองหลอด วันที่ เริ่มมีคนมองเห็นการทำงานของเราว่า มีคุณค่า และสร้างความสุขได้จริง ๆ เราทุ่มเทการทำงาน เรา สร้างความสุขอย่างต่อเนื่องทั้งในอดีต และในอนาคต ที่เรา กำลังจะทำต่อไปอย่างไม่คิดจะหยุด

 

ยอมรับว่า ในช่วงที่มีอุปสรรคที่น่าขบขันผ่านเข้ามาเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้ อิสรชนเอง เป๋ ไปกับสิ่งที่เกิดขึ้น อยู่ไม่น้อย แต่เมื่เราตอบคำถามตัวเอราองได้อย่างกระจ่างชัดว่า เราอยู่กับเพื่อนพ้องน้องพี่  ฅนสนามหลวง เพราะเรามีควาสุขกับงานที่เราทำอยู่อย่างต่อเนื่องทุกวัน ไม่ได้ ทำเพื่อเหตุผลอย่างอื่น ก็ทำให้เรา มองข้ามผ่านอุปสรรคฯน ๆ ได้อย่างมีความสุข และพร้อมที่จะทำงานท่ามกลางความกดดันที่ เกิดขึ้นโดยธรรมชาติและไม่เป็นธรรมชาติ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เพราะเราเชื่อว่า ความสุขที่แท้ จะอยู่กับคนที่แสวงหาความสุขด้วยความจริงจังและจริงใจ

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 222056เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2008 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท