"คุณค่า" ของ "การเดินทาง" สำหรับ "หนุ่มสาว" และ "ผู้สูงวัย"


หาเวลาพาตัวเราออกเดินทางไปในที่ต่าง ๆ บ้างนะครับ จะเป็นเพื่อการ "เรียนรู้" หรือเพื่อเก็บเกี่ยว "ประสบการณ์"

          มีคำกล่าวของ "Francis Bacon" อยู่ประโยคหนึ่งว่า... 

         "Travel, in the younger sort, is a part of education; in the elder, a part of experience..."

        "การเดินทางในช่วงหนุ่มสาวถือเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ และการเดินทางของช่วงมีอายุถือเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์..."

               

         สำหรับผมแล้วการเดินทางในช่วงวัยที่ต่างกัน ย่อมให้ "คุณค่า" แก่ "ชีวิต" ในแง่มุมที่ต่างกันด้วย การเดินทางใน "วัยเด็ก" ย่อมทำให้เกิดความคิดสร้างสรรและจินตนาการที่กว้างไกล ซึ่งเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่จะช่วยหลอมพวกเขาให้เติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ...

         การเดินทางในช่วง "วัยรุ่น" นอกจากจะทำให้พวกเขาได้รับความสนุกสนาน เพลิดเพลินจากการท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นการเปิดโลกทรรศน์ให้กับพวกเขา การเดินทางเปรียบเหมือนห้องเรียนขนาดใหญ่ให้พวกเขาได้เห็น ได้ศึกษาและเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเขาได้เป็นอย่างดี...

         การเดินทางสำหรับวัย "หนุ่มสาว" หรือวัย "คนทำงาน" ผมเห็นด้วยกับคำกล่าวข้างต้นครับว่า มันเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ การได้ออกไปเห็นวิถีชีวิตของผู้คนที่แตกต่าง ได้ไปเห็นวัฒนธรรมที่หลากหลาย ทำให้เราสามารถนำมาปรับใช้กับการดำเนินชีวิตของเราได้...

        ส่วนการเดินทางสำหรับคนที่มีอายุแล้วหรือ "ผู้สูงวัย" เป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ที่น่าจดจำ เป็นการเดินทางเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์และทบทวนตัวเราจากการใช้ชีวิตที่ผ่านมา และถือเป็นการให้รางวัลกับชีวิตที่เราทุ่มเทเวลาที่ผ่านมากับการทำงานอย่างเต็มที่...

          

        เพราะ "คุณค่า" ของการเดินทางมีมากกว่าแค่การเดินทาง หาเวลาพาตัวเราออกเดินทางไปในที่ต่าง ๆ บ้างนะครับ จะเป็นเพื่อการ "เรียนรู้" หรือเพื่อเก็บเกี่ยว "ประสบการณ์" มันก็ช่วยเพิ่ม "คุณค่า" และ "ความหมาย" ของการมีชีวิตครับผม...

      

หมายเลขบันทึก: 221801เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2008 18:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

การเดินทาง   เกิดการเรียนรู้มากมายค่ะ

เช่นเดียวกับวันเวลาที่  ยังคงหมุนไป

สายน้ำ...ที่ไม่เคยไหลกลับ

เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ แต่   คงไว้ซึ่งความทรงจำดีๆในสิ่งเก่าๆ

แวะมาทักทายค่ะ

 

                    

                               เกาะช้าง 8 พ.ย. 51

การเดินทางในช่วงวัยที่ต่างกัน ย่อมให้ "คุณค่า" แก่ "ชีวิต" ในแง่มุมที่ต่างกัน

และก็มีเรื่องราวให้จดจำต่างกันออกไปทำให้บันทึกการเดินทางในหัวใจไม่ว่างเปล่าค่ะ

เปรียบเทียบช่วงวัยในการเดินทางได้ชัดเจนจริงๆนะคะ

 

ขอบคุณค่ะ

ช่วงเวลาที่เรียกคืนมาไม่ได้เนี่ย เป็นอะไรที่น่าเสียดายจังเลยนะคะ

ตอนนี้ทำแต่ งาน ไม่รู้ว่าจะคุ้มค่าไหม ถ้าทำไปแล้วก็ได้แต่ตังค์แต่ไม่ได้ทำสิ่งที่อยากจะทำจริง ๆ

ไปเที่ยวดีกว่า นะ อิอิ

ครับ...คุณสายธาร P...

การเดินทางยังทำให้เราได้เจอสิ่งต่าง ๆ ที่ดี ๆ ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น มากมายเลยครับ...

สนุกกับการท่องเที่ยวครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

 

เห็นด้วยกับคุณตรงนะคะ

ไปที่เดียวกันแต่ไปในช่วงต่างวัย

ได้ความรู้สึกไม่เหมือนกัน

ครับ...น้องลูกปลา

แต่ละการเดินทางสร้างความประทับใจที่น่าจดจำได้มากมาย...

เก็บไว้ในบันทึกแห่งความทรงจำส่วนตัวครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณ MT LAB P...

หาเวลาว่าง ๆ พาตัวเราออกจากงาน ไปเจออะไรที่แปลก ๆ ใหม่ ๆ บ้างนะครับ...

เป็นการชาร์ตแบตเตอรี่ให้กับตัวเองครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณประกาย P...

สถานที่เดียวกันเราเดินทางไปในช่วงวัยหรือช่วงเวลาต่างกันก็ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

จริงด้วยคะ..

เดินทางเก็บเกี่ยวความรู้สึกดีดี

เก็บไว้..ระลึกถึงเมื่อยามที่เหงาอิอิ

ถ้าไม่มีอะไรมาเป็นอุปสรรค เราน่าจะได้พบกันที่..ปาย นะคะ

เป็นครั้งแรกที่จะได้พบกัลยาณมิตร G2K

สวัสดีครับ

  • มายกมือเห็นด้วยอีกคนครับ
  • ผมเป็นคนหนึ่งที่รักการเดินทาง แต่ละทีมีประวัติศาสตร์ เรื่องราวของมันแตกต่างกันไปนะครับ เดินทางทุกครั้งได้คิด ได้บรรจุอาหารดีๆให้สมองด้วยครับ
  • การเดินทางจะสนุก ถ้าเราเปิดใจยอมรับสิ่งใหม่ๆ และแน่นอนที่สุด ต้องเปิดใจยอมรับความแตกต่างครับ 

ขอบคุณเพื่อนที่ร่วมเดินทาง เติมเต็มความหมายให้กับชีวิต

และเราคงต้องเดินทางไปเรื่อยๆ ...เพื่อควงามเติบใหญ่ของชีวิต และปัญญา ไม่ว่าเดินทางนั้นจะช้าหรือเร็ว

 

---------------------------------------------------

พี่แก้วครับ

เรื่อง ปาย อย่าให้ต้องมีอุปสรรคอันใดเลยครับผม  เพราะถือว่าโอกาสการเที่ยวแบบที่จัดทริป รวมถึงกิจกรรมจิตอาสาที่เราทำร่วมกัน ถือว่าเป็นครั้งที่เต็มที่ในการจัดกิจกรรมอีกครั้งหนึ่งของผม

ผมได้เตรียมการทุกอย่างไว้เป็นอย่างดี(ที่สุด) สำหรับทุกท่านแล้วครับผม

 

สลามและสันติ ครับคุณ MR directขอบคุณครัยที่แนะนำ สว ให้เดินท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ ใหคุณค่าแก่ชีวิต

สวัสดีค่ะ พอลล่า ก็เดินทางบ่อยๆ ค่ะ เห็นด้วยว่าการเดินทางคือประสบการณ์ชีวิต มีคุณค่ามากมายค่ะ

ครับ...คุณเชือกปอ

การเดินทางทำให้เราได้สัมผัสกับหลาย ๆ เรื่องราว แล้วเก็บเรื่องราวดี ๆ ไว้ในความทรงจำส่วนตัวครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...พี่แก้ว P...

หวังไว้อย่างนั้นเช่นกันครับ...

จะได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองในการดำเนินชีวิตกันนะบ้างครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณ pompier P...

เห็นด้วยเช่นกันครับกับการ "เปิดใจ" การเดินทางย่อมมีความลำบากเกิดขึ้นบ้าง แค่เราเปิดใจยอมรับ มองให้เห็นเป็นความท้าทาย การเดินทางของเราก็จะสนุกขึ้นเยอะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะ พี่ดิเรก

เวลาเดินทางไปที่ไหน ก็จะเก็บภาพถ่าย กับ ความทรงจำไว้ค่ะ....

ทุกๆที่ได้ไป คือประสบการณ์

ขอบคุณนะค่ะ

ครับ...เพื่อนเอก P...

ขอบคุณเช่นกันครับ สำหรับประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ได้รับจากการเดินทางร่วมกันในหลาย ๆ ทริปครับ...

สำหรับการเดินทางทริปต่อไป "ปาย" ขอจองสองที่นะเพื่อน ตอนนี้กำลังเตรียมตัวเตรียมใจนับวันรออยู่ครับเพื่อน...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...บังหีม P...

สลามและสันติเช่นกันครับ...

ไม่ว่าวัยไหนการเดินทางก็ให้คุณค่าแก่ชีวิต ไม่แง่มุมใดก็แง่มุมหนึ่งครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณ paula P...

ประสบการณ์หลากหลายที่ได้รับจากการเดินทาง นำมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตของเราได้มากมายครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...น้อง kittyjump P...

ภาพถ่ายเป็นความทรงจำที่น่าประทับใจทุกครั้งที่ได้หยิบขึ้นมาดูครับ...

เรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับการเดินทางกันต่อ ๆ ไปครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

จิตอาสาปาย...

หากเพื่อนจองสองที่ เราจะปิดรับ...แล้ว สรุปยอดเเล้วนะครับผม

 -----------------------

ขอบคุณครับ

 

มีข่าวดีหลายๆข่าว จากผู้สนใจ ร่วมด้วย ช่วยแบ่งปัน บ่อยๆเลยครับ ช่วงนี้

ครับ...เพื่อนเอก

ได้เลยครับ ไว้รายละเอียดค่อยว่ากันอีกทีครับ...

ขอบคุณครับผม...

  • สวัสดีค่ะ
  • ต้นเืดือนหน้า คนสูงวัย กับคนวัยทำงาน จะได้เดินทางร่วมกันแล้วใช่มั้ยคะ
  • ......
  • ช่วงนี้ ป้าแดง มาอยู่ กรุงเทพ ก็เดินเยอะมากค่ะ อิอิิอ

ครับ...ป้าแดง P...

ได้มีโอกาสเดินทางร่วมกัน ดีใจครับ คงได้แลกเปลี่ยนมุมมองในการดำเนนชีวิตกันบ้างนะครับ...

ยังงัยผมก็ฝากเนื้อฝากตัวกับป้าแดงด้วยครับ...

ขอบคุณครับผม...

 

ชอบจริงๆเลยค่ะ อ่านแล้วรู้สึกอยากไปเที่ยวขึ้นมาทันที ขอยืมคำกล่าวของ Francis Bacon ไปใช้บ้างนะคะ

ครับ...คุณ --iAom-- P

ยินดีครับผม...

ผมว่าช่วงหน้าหนาวเป็นช่วงเวลาที่เหมาะแก่การเดินทางท่องเที่ยวมาก ๆ ครับ...

ขอบคุณครับผม...

ขอให้นักเดินทาง และผู้ที่จะเดินทาง มีความสุข และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ มาแบ่งปันกันบ้างนะคะ...ไม่ได้ไปก็ขอดูรูป และเรื่องราวต่าง ๆ จากที่ go to know นะคะ

ครับ...พี่เอ

แน่นอนครับ จะนำเรื่องความความสุขในแง่มุมต่าง ๆ มาถ่ายทอดและแบ่งปันให้พี่เอและชาวโกทูโนว์ได้อ่านแน่นอนครับ...

ขอบคุณครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท