นู๋ปุ้ย
นางสาว ชฎาภรณ์ ปุ้ย ชำฆ้อ สนิมคล้ำ

มารยาทในการรับประทานอาหารของไทย แตกต่างกับอินเดียค่อนข้างมาก


อาหารอินเดีย

มารยาทในการรับประทานอาหารของไทย แตกต่างกับอินเดียค่อนข้างมาก  

สิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง!!!

การเอื้อเฟื้ออาหารบางอย่างที่เสริฟมาเฉพาะคนซึ่งอยู่ในจานของตน   แม้ว่าคนไทยไม่ถือสาเรื่องแบบนี้   แต่อย่าได้ทำเชียว ถ้าไปกินข้าวกับคนอินเดียที่ไม่ได้สนิทชิดเชื้อ     ที่เป็นเช่นนั้น เพราะคนอินเดียถือว่าเสียมารยาทและหยาบคายมากค่ะ  คำเฉพาะของธรรมเนียมในเรื่องนี้คือ จุทา (Jutha) นั่นคืออาหารที่อยู่ในจานของเราขณะกิน จะสัมผัสกับปากหรือน้ำลายโดยตรงหรือไม่ก็ตาม อย่าได้เอื้อเฟื้อใครว่า เอาไหมเด็ดขาด แต่ถ้ากับคนใกล้ชิดมากๆ ก็ไม่เป็นไร

สิ่งที่ควรทำ O_O!!

กินไม่หมดก็ทิ้งไว้ในจานนั่นแหละ เพราะกินไม่หมดไม่เสียมารยาทที่อินเดีย  แถมยังแสดงว่าเราพออกพอใจซะอีก!?! 

ตามปกติมารยาทในการกินอาหารอินเดียไม่ยุ่งยากซับซ้อนเหมือนการปรุงอาหารอินเดียเลยค่ะ

                กฏเบื้องต้นคือ อะไรที่กินด้วยมือแล้วไม่เลอะเทอะ ขอเชิญใช้มือตามสบาย และควรใช้มือเป็นอย่างยิ่ง อาหารที่มาเสริฟทุกอย่างจะมีช้อนกลางสำหรับตักแบ่งมาใส่จานของเราให้อยู่แล้ว

คนอินเดียเป็นเจ้าแห่งปรัชญา แม้แต่เรื่องกินยังบอกว่า เป็นอะไรที่ Sensual ค่ะ คือเกี่ยวกับความรู้สึก ฉะนั้นต้องสุขสำราญด้วยการใช้ประสาทสัมผัสในร่างกายให้มากเท่าที่จะทำได้  ลิ้นต้องรับรู้รส จมูกต้องได้กลิ่น ตาต้องเห็นสีสัน และมือต้องสัมผัส...

ขนาดมีเรื่องเล่ากันนะคะว่า  ตอนที่พระเจ้าชาห์แห่งอิหร่านเสด็จเยือนอินเดีย ทรงประทับใจการใช้มือกินอาหารของชาวอินเดียถึงกับตรัสว่า  การกินด้วยช้อนส้อมเหมือนกับการร่วมรักโดยผ่านล่าม  เฮ... 

ถามคนอินเดียว่าทำไมชอบใช้มือ ก็มักจะได้คำตอบว่า อาหารเป็นของศักดิ์สิทธิ์ ควรรื่นรมย์จากการสัมผัส…”  จะว่าไปแล้วอะไรๆ รอบตัวก็ดูเหมือนว่าคนอินเดียจะให้ความสำคัญไปทั้งหมด   อย่างที่ฉันสังเกตเห็นคุณราฮีไกด์ท้องถิ่นยกมือไหว้ทันทีที่คนขับรถเปิดไฟ เมื่อถามว่าไหว้อะไรเหรอ คำตอบคือ ไหว้ขอบคุณที่มีแสงสว่าง ..ว้าว!

ธรรมเนียมทางเหนือซึ่งเป็นเมืองผู้ดีมหาราชาเน้นว่า เวลากินแกงต่างๆ ห้ามเลอะมือหรือนิ้ว จะเปื้อนได้นิดเดียวที่ปลายนิ้ว  กรีดกรายดีค่ะ แต่ทราบมาว่าทางใต้เลอะได้มากกว่า  ทั้งนี้โดยมีโรตี  นาน  จปาตี หรือขนมปังแบบอื่นๆ ทำหน้าที่เสมือนช้อนกวาดต้อนอาหาร หรือจุ่มซึมซับน้ำแกงเพื่อส่งเข้าปาก

อ้อ!  มือขวาเท่านั้นนะคะที่อนุญาตให้ใช้หยิบจับอาหารเข้าปาก มือซ้ายก็วางไว้เฉยๆบนตัก  นัยว่าเป็นมือที่ไม่สะอาด แบบว่าใช้ล้างก้นไง  อิ อิ อิ    จะได้รับเกียรติให้แตะต้องอาหารได้ก็ต่อเมื่อมีการใช้ช้อนส้อมเป็นสื่อคั่นกลางเท่านั้น  เพราะไม่ได้สัมผัสอาหารโดยตรง

          ที่ว่ามานี้ก็เผื่อเป็นความรู้สำหรับใครที่ได้รับเชิญไปกินอาหารอินเดียกับผู้ดีอินเดีย หรือกินอาหารอินเดียอย่างเป็นทางการ จะได้ทำตัวได้งามๆ  ถ้ากินกันเองในหมู่เพื่อนฝูง จะทำอย่างไร  เชิญตามสบาย

          เกือบลืมไปอีกอย่าง.. ถ้าตัดสินใจจะใช้มือ  อย่าลืมล้างให้สะอาด ทั้งก่อนและหลังการกินอาหารด้วยนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #อาหารอินเดีย
หมายเลขบันทึก: 221768เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2008 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท