พลังของ KM : เติมไฟให้กัน


 

เดือนตุลาคม เป็นเดือนที่ห่างหายไปจากการบันทึกเรื่องราวของการจัดการความรู้ เนื่องจากแกนนำนักจัดการความรู้ที่อยู่ประจำช่วงชั้นทั้งหลาย ต้องเอาใจและเวลาไปจดจ่ออยู่กับการดูแลเรื่องการทำแฟ้มสะสมผลงานให้เป็นงาน KM (๑) และ  (๒) ตามที่ได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้ และประกอบกับตัวดิฉันเองก็ต้องไปศึกษาหน้างานเรื่องการประกันคุณภาพเพื่อจะได้ลุยงานด้านนี้อย่างเต็มที่

 

เดือนที่ผ่านมาจึงเป็นเดือนที่เราไม่ได้จัดเวลา และเวที สำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มคุณอำนวยกันเลย !

 

กว่าจะมาพบกันอีกครั้งก็วันพุธที่ ๕ พฤศจิกายน ทุกคนดูตื่นเต้นที่จะได้มาพบ มาคุย มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และที่สำคัญคือการได้มาเติมใจ เติมพลังของความสุข และความคิดดีๆ ให้กัน สำหรับการไปขับเคลื่อนงานต่อก่องานใหม่จากการได้มาเห็นตัวอย่างดีๆ ของช่วงชั้นอื่นๆ

 

หลังจากที่ได้รับฟังเรื่องราวจากที่เป็น Best Practice ที่ KO (Knowledge Officer) แต่ละช่วงชั้นนำมาเล่า ดิฉันเห็นประเด็นร่วมชัดเจนว่า ทุกคนขับเคลื่อนงานจัดการความรู้ไปบนคำถามหลักสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญญาและความคิดใคร่ครวญต่องานที่กำลังทำ นั่นคือ What  Why  How  และการ AAR งานที่ได้ทำเสร็จสิ้นไป ซึ่งใช้กับงานได้ทุกขนาด ตั้งแต่ระดับจิ๋วอย่างเรื่องใบงาน  ชิ้นงาน ไปจนกระทั่ง การทำโครงงาน การทำสาระนิพนธ์ การพาเด็กไปออกภาคสนาม และการสรุปประเมินงานของภาคเรียนที่ผ่านมา

 

สิ่งที่เห็นได้ชัดในเวทีเมื่อวานก็คือ การได้มีเวทีพูดคุยแลกเปลี่ยนอย่างนี้ นอกจากจะทำให้เราได้รับฟังเรื่องราวดีๆ ที่พาให้ชื่นใจแล้ว ยังพาให้เราได้เห็นเรื่องที่เราสนุกทำไปด้วยกันอีกหลายเรื่อง และเมื่อเห็นทางของความสำเร็จจากเรื่องที่เพื่อนนำมาเล่า เราก็มีแรงที่จะทำต่อ โดยไม่ต้องเริ่มต้นจากศูนย์

 

สภาพของความห่อเหี่ยวที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อต้องคิด ต้องทำอะไรโดยลำพังก็หมดไป ใจของเราก็เข้มแข็งขึ้นด้วย...และไม่เฉพาะแต่เราเท่านั้น ทุกคนที่อยู่ในระบบนิเวศของการเรียนรู้ที่เคลื่อนไปด้วยกัน ก็ยังมีแรงที่จะ ดึงอีกคนหนึ่งขึ้นมา หากพบว่าเพื่อนเริ่มจะ ดิ่ง ได้อีกด้วย

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 221146เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2008 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ  แวะมาช่วยใส่ไฟให้ครับ...อิอิ.อิ

ขอบคุณทั้งสองท่านมากค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยียน :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท