โครงการพัฒนาความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศจังหวัดชุมพร (บทส่งท้ายก่อนย้ายเวที)


หากต้องการสร้างงานโดยใช้ IT ได้เก่ง ๆ ก็ต้องหมั่นศึกษาเรียนรู้ และฝึกฝนการใช้บ่อย ๆ

สวัสดีครับ

ถ้าไม่ได้เขียน “บทส่งท้ายก่อนย้ายเวที” และนำรูปภาพวันสุดท้ายที่เรา อบ-รม-บ่ม-เพาะ ร่วมกันมาแสดงไว้ ณ ที่นี้ ก็คงจะเป็นการสรุปที่ไม่สมบูรณ์

วันที่ห้าวันสุดท้ายของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โจทย์ของผมคือ การพัฒนาการจัดทำ Web Site ของพวกเราให้ดียิ่งขึ้น แต่เท่าที่ผมประเมินจากเสียงส่วนใหญ่ หลายท่านอาจจะเคยผ่านการฝึกอบรมการเขียน Web Site ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป FrontPage มาบ้างแล้ว จากการจัดของจังหวัดเมื่อ 3 ปีก่อน บางท่านอาจจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์เพิ่มเติมจากการฝึกอบรมฯ ณ ที่ต่าง ๆ ในโปรแกรมที่ได้รับความนิยมโดยเฉพาะ Dream Weaver แต่เมื่อถามเจาะลึกลงไปจริง ๆ ว่า ท่านใดบ้างที่พอจะเรียกได้ว่าเป็น Web Master ของหน่วยงาน ผลก็คือ ยกมือประมาณ 3 คน

เอาละสิ !!! จะแก้ปัญหาอย่างไรกันดี สอนตั้งแต่เริ่มต้นด้วยโปรแกรมที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันอย่าง Dream Weaver MX 2004 ในเวลา 1 วัน งานนี้ “ชาล้นถ้วย” แน่นอน

สุดท้าย ผมจึงตัดสินใจนำเสนอในสิ่งที่ผมคิดว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนในเวลาที่จำกัด โดยพาทัวร์ Web Site ต่าง ๆ ที่ผมใช้เพื่อการศึกษาหาความรู้ หาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เอามาใช้ในงานทางด้าน IT อยู่เป็นประจำโดยเขียน URL ให้ Links เข้าไปง่าย ๆ ดังนี้ครับ

Today Links for Study :

http://spaces.msn.com/members/cpitdev
Private Blog ที่ผมสร้างให้กับกลุ่มของพวกเราชาว Chumphon IT Development รุ่นที่ 1 ที่ฝึกอบรมร่วมกันมาในระหว่างวันที่ 1-5 สิงหาคม 2548 ณ อาคารฐานความรู้ ชุมพรออนไลน์ โดยผมได้เปิดเผย User Name & Password, อธิบายกรรมวิธีในการบริหาร, การเปิด Account และพวกเราได้ร่วมกันเลือก Builder 5 คน เพื่อเป็น “ตัวหลัก” ในการเข้ามาดูแล Blog แห่งนี้ ได้แก่

คุณแจ้ / สนง.จว............... วันจันทร์
คุณเอ / ปฏิรูปที่ดิน ......... .
วันอังคาร
คุณพรเทพ / ตำรวจจังหวัด –
วันพุธ
คุณวิสูตร / ที่ดินจังหวัด .....
วันพฤหัส
คุณโก๋ / สถิติจังหวัด .........
วันศุกร์

ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ Free Style สำหรับพวกเราทุกคน ขอเชิญเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ฝากความห่วงใย แสดงน้ำใจถึงกันและกัน ใน “บ้านของเรา” ตามสบายครับ

http://www.download.com/Teleport-Pro/3000-2377-3359674.html
ผมพาพวกเราเข้าไป Download โปรแกรม Teleport Pro ที่ผมชอบใช้ในการ “ดูด Web” มาทำงานแบบ Offline โดยได้ฝึกหัด การดูดแบบต่าง ๆ หลากหลายวิธี งานนี้มี...เฮ...เป็นระยะ ๆ ดีครับ ไม่เครียด ฝึกกันมาเข้าวันที่ 5 แล้ว ถ้าเครียดนักเก็บอาการไม่อยู่แน่นอน

http://gis.smoi.moi.go.th/website/smoi/register/login.htm
Website ที่ผมชอบใช้เวลาต้องการข้อมูลในรูปของแผนที่ทั่วประเทศไทย นอกจากนั้นยังมีข้อมูลสถิติต่าง ๆ ให้ศึกษาเป็นประโยชน์พอสมควร ที่น่ารักคือ เราวัดระยะทางในแผนที่ตามแนวระนาบ (ไม่รวมความสูง-ต่ำของภูมิประเทศ) เพื่อใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้นได้ด้วย
เมื่อผม Share ความรู้เรื่องนี้ออกไป ได้รับการต่อยอดจากคุณวิสูตร ที่ดิน แนะนำโปรแกรม Google Earth ให้ไปทดลองใช้กัน...ขอบคุณครับ

http://www.formdesk.com/
Website ที่เข้ามาช่วยเราในการออกแบบฟอร์มรับข้อมูลผ่านทาง Internet เป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่งสำหรับ Web Master ที่มีข้อจำกัดเรื่องการสร้างระบบฐานข้อมูล (Database) ลงใน Website

http://www.visibone.com/
Website ให้รูปแบบและคำแนะนำในการใช้สี เพื่อเสริมสร้างความสามารถทางด้าน Web Design ให้ดูดี เป็นมืออาชีพ

http://www.moe.go.th/main2/mobile_office/mobileoffice_index.htm
บทความเรื่อง Mobile Office มิติใหม่ในการจัดสำนักงาน เรื่องนี้ผมนำไปพูดทางวิทยุ สังเกตได้ว่า มีผู้ให้ความสนใจมาก จึงนำมาเล่าสู่กันฟัง

http://www.markmyweb.com/
Website ของคุณมาร์ค (ธวัชชัย ศรีสุเทพ) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาที่ดีและเขียนหนังสือทางด้าน Web Design ที่โดดเด่น ชัดเจน

http://www.pawoot.com
Website ส่วนตัวของคุณป้อม (ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ) เจ้าของและผู้บริหาร www.ThaiSecondhand.com, www.TARAD.com ที่มีชื่อเสียง อ่านแล้วได้ประโยชน์หลาย ๆ เรื่อง โดยเฉพาะทางด้าน E-Commerce

http://weblog.manager.co.th/publichome/aisune/
ตัวอย่าง Blog ของผมที่เคยเขียนไว้ใน M-Blog เครือผู้จัดการ ก่อนย้ายบ้านมาอยู่ที่ gotoknow.org และคำแนะนำในการใส่ลูกเล่นต่าง ๆ ได้แก่ เทคนิคการแทรกเสียงเพลงลงใน Blog ฯลฯ

อันที่จริง ผมอยากจะนำผลการประเมินที่ทางผู้จัด โดยคุณเจี๊ยบ (จิรประภา สายัณห์) ได้เป็นผู้รวบรวมไว้นำมาสรุปลง ณ ที่นี้ แต่ยังไม่ได้รับเพราะติดเสาร์-อาทิตย์ ไม่เป็นไรครับ ได้รับเมื่อไรค่อยเข้ามาเพิ่มเติมเพื่อความสมบูรณ์ของการรายงานผล

บทส่งท้าย :
ปราชญ์ท่านหนึ่งเคยกล่าวไว้ว่า “อุปนิสัยและทักษะทั้งหลายย่อมได้รับการย้ำ และเสริมสร้างให้มีความคล่องและเด่นชัดขึ้นจากการกระทำเช่นนั้นซ้ำ ๆ ทักษะการเดินย่อมคล่องแคล่วขึ้นจากการได้ฝึกเดินบ่อย ๆ ทักษะการวิ่งย่อมพัฒนาให้ดีขึ้นโดยการวิ่งบ่อย ๆ หากเธอต้องการอ่านให้คล่องก็ต้องอ่านบ่อย ๆ หากต้องการเขียนให้เก่งก็ต้องเขียนบ่อย ๆ”
(หากต้องการสร้างงานโดยใช้ IT ได้เก่ง ๆ ก็ต้องหมั่นศึกษาเรียนรู้ และฝึกฝนการใช้บ่อย ๆ : ผมเอง)

เมื่อเริ่มเรียนรู้เดินไปข้างหน้า - ทางกลับคือการเดินทางต่อ

อ.ไอศูรย์  ภาษยะวรรณ์

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2208เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2005 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ขอบคุณครับสำหรับบทส่งท้าย ที่ได้สรุปสาระสำคัญไว้ให้  เข้าไปดูใน Blog  chitdve  ปรากฎว่า Builder  ยังไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่  อาจเป็นไปได้ว่าลืมวิธีการ/ขั้นตอนในการเข้าไปตั้งกระทู้  อยากให้อาจารย์ สรุปให้หน่อย
  1. คงจะผิดพลาดนิดเดียว เพราะว่า Private Blog ของกลุ่มคือ http://spaces.smn.com/members/cpitdev/
  2. ต้อง Sign In เข้าไปด้วย E-Mail : [email protected] Password เป็นอะไรที่จำไม่ยาก
  3. หลังจากนั้นก็ทำการ Add Entry เปิดประเด็นใหม่ ๆ ได้เลย ตอนนี้เพื่อน ๆ ของเรา Cosmetic (แต่งหน้าแต่งตา) เปลี่ยนแปลงไปมาก ขอเชิญเยี่ยมชม
  1. ลืมบอกไป... วิธีการที่แนะนำในข้อคิดเห็นที่ 2 เป็นวิธีการของ Builder ที่เราวาง "ตัวหลัก" ไว้ 5 คน : 5 วัน จันทร์ - ศุกร์
  2. ถ้าจะเข้าไปอ่าน, ออกความคิดเห็นในฐานะ User ให้ Log in ด้วย E-Mail ที่แจ้งไว้ในกลุ่ม และ Password ก็เป็นอะไรที่ "Up to you." ของแต่ละคน

เรียน อ.ไอศูรย์ ที่เคารพ

           พอเรียนรู้หลักสูตรที่อาจารย์สอนไปแล้ว 1 สัปดาห์  แต่ตอนนี้  หนูอยากเรียนรู้การเขียน WebSite แบบวิธีง่าย ๆ จัง  หรืออาจารย์มีวิธีอื่นพอจะแนะนำบ้างมั๊ยคะ  อาจจะเป็นหนังสือคู่มือดี ๆ สักเล่มหนึ่งที่พอจะนำไปศึกษาเองได้  รบกวนแนะนำด้วยค่ะ

                                         ศิษย์ผู้ด้อยประสบการณ์

 

 

 

อ.ไอศูรย์ ภาษยะวรรณ์
ช่วงเดือนหน้าผมจะเปิดสอนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องของการเขียน Web Site เดือนหน้าต้องสอนให้กลุ่มสหกรณ์สาธารณสุข ประมาณ 10 คน เรียนต่อเนื่องกัน 3-5 วัน (กำลังคุยกันอยู่) ถ้าคุณสุกัญญา สนใจเข้าร่วมด้วยผมจะส่งโปรแกรมไปให้ทราบครับ

ขอบคุณ อ.ไอศูรย์

         สำหรับคำแนะนำ  ยังงัยหนูจะลองขออนุญาต

หัวหน้าไปเรียนด้วยคนนะคะ 

                                       ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท